Cách chăm sóc cho đôi mắt luôn khỏe đẹp

Phạm Hoa | 08/11/2023, 06:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, vậy bạn đã thực sự chăm sóc đôi mắt của mình đúng cách?

Dưới đây là những mẹo rất hữu hiệu chăm sóc đôi mắt, giúp đôi mắt luôn sáng và khỏe đẹp.

Trà hoa cúc giúp giảm phù thũng mệt mỏi cho đôi mắt

Trà hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt giải độc là loại đồ uống tốt giúp bạn bảo vệ mắt.

Bạn cũng có thể dùng miếng bông thấm trà hoa cúc đặc, sau đó xoa đều lên vùng xung quanh mắt, hiện tượng phù thũng của mắt sẽ biến mất.

Hoa cúc có tác dụng điều trị tốt đối với tình trạng mắt mệt mỏi, thị lực mờ. Nếu bình thường bạn thích uống trà, vậy thì có thể thường xuyên pha một ấm trà hoa cúc để uống. Nếu mỗi ngày uống 3 - 4 tách trà hoa cúc sẽ có tác dụng hiệu quả với việc hồi phục thị lực.

Trà hoa cúc cho thêm câu kỷ tử có thể làm tiêu tan mệt mỏi cho mắt, điều trị cận thị.

doi-mat-khoe-dep.png
Cần bảo vệ mắt để tránh các bệnh về mắt

Chườm nóng giảm thâm quầng mắt

Đầu tiên rửa mặt sạch, dùng khăn mặt ngâm trong nước ấm, sau đó chườm lên mắt. Khăn mặt nóng nhất định phải phủ lên toàn bộ phần da xung quanh mắt, để cho khí nóng thúc đẩy lưu thông máu dưới mắt, có thể kết hợp matxa, ấn nhẹ xung quanh mắt.

Nhiệt độ chườm mắt tốt nhất nên giữ ở khoảng 40 - 50°C. Có thể chườm hai mắt bằng miếng bông thấm trà hoa cúc đặc, trong khoảng 10 phút.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Đọc sách gần, sử dụng máy vi tính trong thời gian dài đặc biệt đối với những người viễn thì cần thị, mờ mắt, ngoài việc có thể gây ra bệnh mỏi mắt còn làm cho năng lực điều tiết của mắt giảm xuống, lâu dài có thể gây ra viêm kết mạc mạn tính và độ cận thị tăng.

Lúc này, có thể dùng một số thuốc tra chống mỏi mắt, nhưng dùng loại thuốc này không phải là biện pháp điều trị triệt để và hiệu quả.

Hiện nay phần lớn thuốc nhỏ mắt trên thị trường đều có chất bảo quản Những chất bảo quản này có thể gây tổn thương cho tế bào kết mạc.

Nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt trong thời gian dài có thể dẫn tới tình trạng khô mắt, luôn có những có dị vật trong mắt…

Trước khi dùng thuốc nhất định phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tìm hiểu tên, thành phần, cách dùng, liều lượng, những điều cần chú ý, thời hạn sử dụng, tác dụng phụ chống chỉ định. Nếu có nghi vấn tốt nhất nên hỏi bác sỹ trước khi dùng.

Nếu thuốc nhỏ mắt trong quá trình sử dụng gây dị ứng, xuất hiện mẩn ngứa, xung quanh mắt bị đỏ thì ngay lập tức phải ngừng sử dụng thuốc, đồng thời cần phải đến bác sỹ tư vấn.

bao-ve-mat.png
Việc chăm sóc đôi mắt cần được đặt lên hàng đầu nhằm giúp giữ cho đôi mắt và thị lực luôn khoẻ đẹp.

Lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt

Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt nên rửa sạch tay để tránh tiếp xúc tay gây truyền nhiễm. Sau khi tra xong thuốc nhỏ mắt có khả năng ngón tay sẽ chạm vào thuốc hoặc nước mắt. Vì vậy nên rửa tay một lần nữa.

Khi tra thuốc nhỏ mắt tốt nhất nên ngửa về một phía sau hoặc là nằm ngửa, dùng ngón trỏ kéo nhẹ phân dưới mắt dốc ngược lọ thuốc nhỏ mắt vào mắt, tra vào vòng trong kết mạc. Sau khi tra xong phải đậy nên lại.

Nhắm mắt lại ít nhất là 5 phút, không nên chớp mắt, đồng thời, dùng ngón tay ấn nhẹ phần sống mũi gần với mắt trong khoảng 2 phút để giảm sự tiêu tan của thuốc. Sau đó trước khi mở mắt ra dùng khăn giấy hoặc khăn tay lau sạch nước mắt và thuốc mắt bị chảy ra xung quanh.

Nếu cần sử dụng 2 - 3 lần thuốc nhỏ mắt, thời gian cách nhau khoảng 5 - 10 phút, sau đó tra thuốc nhỏ mắt loại hai. Nếu đồng thời phải tra thuốc nước và thuốc mỡ, nên tra thuốc nước trước, cách 5 phút sau thì tra thuốc mỡ.

Bài liên quan
Cậu bé cầu xin bố hãy trở về nhà sau khi tranh cãi với mẹ gây bão CĐM: "Mỗi lần cãi nhau, bố đều bỏ đi, còn mẹ thức dậy với đôi mắt đỏ hoe vì khóc"
"Hơn 10 năm qua, mỗi lần cãi nhau, bố đều đóng sầm cửa bỏ nhà đi. Sáng hôm sau, mẹ luôn làm bữa sáng cho con với đôi mắt đỏ hoe vì khóc", lời tâm sự của cậu thiếu niên khiến nhiều người xem rơi lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chăm sóc cho đôi mắt luôn khỏe đẹp