Sức khỏe

Cách chọn mua lạp xưởng thơm ngon, an toàn cho dịp Tết

Phạm Hoa 08/02/2024 07:01

(GDTĐ) - Lạp xưởng là món ăn quen thuộc trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt. Không chỉ là một món ăn ngon, theo quan niệm dân gian, ăn lạp xưởng dịp năm mới còn mang tới may mắn, tài lộc. Tuy nhiên, việc chọn lạp xưởng an toàn cho sức khỏe là điều không phải ai cũng biết.

Quan sát phần bao bì

Bất kỳ việc lựa chọn mua loại thực phẩm đóng gói nào, các bà nội trợ cũng nên quan sát phần bao bì đầu tiên và việc mua lạp xưởng cũng không nằm ngoài việc này. Khi chọn mua lạp xưởng, bạn nên chọn những sản phẩm có đóng kín và được hút chân không. Đồng thời, trên phần bao bì của thực phẩm phải có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ cùng với ngày sản xuất và hạn sử dụng được in rõ ràng.

Trên thực tế, nếu lạp xưởng được bảo quản trong một điều kiện tốt thì có thể duy trì trong khoảng thời gian 6 tháng, đây là điều bạn cần đặc biệt lưu ý để biết hạn sử dụng trên bao bì có chuẩn xác hay không và cân nhắc trước khi sử dụng. Bạn nên ưu tiên những loại lạp xưởng mới được sản xuất, có cơ sở uy tín và nên hạn chế mua những sản phẩm gần hết hạn. Ngoài ra, lạp xưởng ngon là dù có được đóng gói bao bì kín nhưng bạn vẫn có thể ngửi thấy mùi thơm từ bên ngoài.

Việc chọn lạp xưởng an toàn cho sức khoẻ là điều rất cần thiết

Quan sát hình thức bên ngoài của lạp xưởng

Để có thể chọn được loại lạp xưởng ngon và an toàn trong dịp tết, bạn nên chọn những loại có vỏ ngoài khô ráo, phần vỏ ngoài không xuất hiện các vết mốc hay chất dính. Lạp xưởng thường sẽ có màu sắc đỏ tự nhiên và vô cùng bắt mắt nên nếu như bạn thấy chúng có màu đỏ khác thường hoặc hơi tái thì không nên lựa chọn. Loại lạp xưởng ngon sẽ có phần nhân thịt và phần vỏ gắn kết chặt chẽ với nhau. Bạn chỉ cần đơn giản dùng tay ấn nhẹ vào chúng sẽ thấy miếng lạp xưởng có một độ đàn hồi nhất định.

Trong trường hợp lạp xưởng có vẻ ướt, dính hay nhớt, hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định sử dụng.

Bên cạnh đó, hững loại lạp xườn được bày bán bằng cách treo thành xâu, không đóng gói thì nên chọn người bán uy tín, không sử dụng chất bảo quản gây nguy hại cho sức khỏe, của gia đình làm ra được thì càng tốt.

Quan sát phần mặt cắt của lạp xưởng.

Nếu có thể, trước khi mua bạn hãy yêu cầu người bán cắt thử một miếng nhỏ để có thể kiểm tra chất lượng của lạp xưởng. Loại lạp xưởng ngon khi được cắt ra thì phần thịt và vỏ không bị rơi vãi mà có sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Bên cạnh đó, bề mặt phần lát cắt rất chắc, mịn với màu sắc tươi đều, có màu hồng đỏ đẹp mắt cùng mùi thơm hấp dẫn. Phần mỡ màu trắng trong và lạp xưởng không xuất hiện các vết nấm mốc, hư hỏng.

Lạp xưởng là món ăn quen thuộc trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt

Ngửi mùi lạp xưởng

Lạp xưởng ngon thường sẽ có mùi thơm rất đặc biệt. Nguyên nhân là bởi, phần thịt bên trong thường được trộn chung cùng với rượu Mai Quế Lộ là một loại rượu đặc biệt. Mùi của loại rượu này dễ dàng nhận ra, khác biệt so với những mùi hương khác. Bạn ngửi mùi để chọn được loại lạp xưởng ngon. Cho dù, lạp xưởng được gói kỹ trong bao bì nhưng nếu ngửi gần vẫn có thể dễ dàng nhận thấy mùi thơm đặc trưng của chúng. Nếu lạp xưởng không có mùi thơm hay xuất hiện mùi lạ, hôi, thối thì không nên mua chúng. Có thể đây chính là loại lạp xưởng kém chất lượng, hàng giả hàng nhái hoặc đã hết hạn sử dụng, bạn không nên mua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chọn mua lạp xưởng thơm ngon, an toàn cho dịp Tết