Cách đo huyết áp đúng phải chú ý 5 chi tiết này

02/01/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vệc đo huyết áp cũng có tính đặc thù, nếu không chú ý đến một số chi tiết này thì rất dễ dẫn đến sai lệch kết quả đo.

Bạn nên đo huyết áp thường xuyên, đặc biệt là người cao tuổi để phát hiện sự thay đổi của huyết áp và xử lý ngay khi có vấn đề.

Khi đo huyết áp, đừng bỏ qua 5 chi tiết này, nếu không kết quả dễ bị sai lệch - 1

1. Chú ý đến thời gian đo

Huyết áp của cơ thể con người không cố định và có thể dao động rất lớn trong một ngày. Vì vậy, đối với cùng một người, huyết áp đo được vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối có thể rất khác nhau.

Thông thường, bệnh nhân tăng huyết áp có thể chọn đo huyết áp vào 6-10 giờ sáng và 4-8 giờ chiều, những thời điểm này huyết áp chính xác nhất.

Khi đo, nên đo càng nhiều lần càng tốt và lấy giá trị trung bình của các kết quả để giảm sai số.

Khi đo huyết áp, đừng bỏ qua 5 chi tiết này, nếu không kết quả dễ bị sai lệch - 2

2. Chú ý tư thế đo

Khi đo huyết áp, các tư thế khác nhau cũng sẽ có tác động đến kết quả đo. Thông thường, người ta sẽ áp dụng tư thế ngồi để giữ vị trí của cánh tay trên và tim ở cùng một mức.

Bên cạnh đó, khi đo huyết áp, tránh quá căng thẳng, khoanh chân và nói chuyện, nếu không sẽ ảnh hưởng đến kết quả đo.

Khi đo huyết áp, đừng bỏ qua 5 chi tiết này, nếu không kết quả dễ bị sai lệch - 3

3. Chọn máy đo huyết áp

Các công cụ đo huyết áp bao gồm huyết áp kế thủy ngân và huyết áp kế điện tử. Mọi người thường cho rằng, huyết áp kế thủy ngân có thể loại bỏ nhiễu bên ngoài trong quá trình đo và kết quả đo của chúng chính xác hơn.

Tuy nhiên, huyết áp kế thủy ngân có yêu cầu tương đối cao về kỹ thuật và chỉ phù hợp với những bác sĩ có kinh nghiệm. Nếu đo tại nhà, bạn có thể chọn máy đo huyết áp điện tử để tránh sai số do thao tác không đúng cách.

Khi đo huyết áp, đừng bỏ qua 5 chi tiết này, nếu không kết quả dễ bị sai lệch - 4

4. Các vấn đề cần chú ý trước khi đo

Trước khi đo huyết áp, tránh vận động mạnh và nghỉ ngơi ít nhất 5 đến 10 phút. Tránh quá căng thẳng, giữ cho tinh thần thoải mái, tránh hút thuốc trong vòng 15 phút trước khi đo huyết áp, đồng thời tránh uống trà đặc, cà phê và các loại đồ uống khác để không ảnh hưởng đến kết quả đo.

Ngoài ra, khi đo huyết áp tốt nhất không nên mặc áo có cổ tay áo chật, nó sẽ chèn ép mạch máu và ảnh hưởng đến kết quả đo huyết áp.

Khi đo huyết áp, đừng bỏ qua 5 chi tiết này, nếu không kết quả dễ bị sai lệch - 5

5. Đừng nhịn tiểu

Nhịn tiểu cũng có thể ảnh hưởng đến việc đo huyết áp. Một số người khi đo huyết áp tại nhà hoặc đến phòng khám, vì nóng lòng muốn biết kết quả nên thường vội vàng nhịn tiểu để đo. Khi cơ thể con người ở trạng thái nhịn tiểu, huyết áp sẽ dao động lớn do bàng quang đầy, trường hợp này không thích hợp để đo huyết áp.

Ngoài ra, nếu bạn là người bị cao huyết áp thì cũng nên tránh nhịn tiểu, nếu không sẽ mang đến những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Trên đây là những vấn đề cần chú ý khi đo huyết áp, nếu bỏ qua những chi tiết này trong quá trình đo có thể khiến huyết áp không chính xác.

Sau khi đo huyết áp, nếu phát hiện huyết áp quá cao cũng không nên quá lo lắng, huyết áp cao không có nghĩa là bị bệnh, có thể do nghỉ ngơi không đủ, tinh thần căng thẳng,… Nên đến bệnh viện theo dõi huyết áp trong 3 ngày, nếu kết quả của 3 lần đo đều cao thì cần xử lý kịp thời.

Bài liên quan
Những đại kỵ khi uống trà có thể khiến tụt huyết áp, gây nghiện
(GDTĐ) - Trà là một đồ uống lành mạnh, mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng cần biết dùng đúng cách để tránh những sai lầm dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách đo huyết áp đúng phải chú ý 5 chi tiết này