Cách hạn chế rủi ro khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Minh Phong | 11/04/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh cần có “chiến thuật” đăng ký xét tuyển để hạn chế rủi ro...

Tuyển sinh đại học năm 2023, thí sinh có 20 ngày để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Dù vậy, các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh cần có “chiến thuật” đăng ký xét tuyển để hạn chế rủi ro và không bị “trượt oan”.

Tính toán thứ tự, nguyện vọng ưu tiên

Ủng hộ chính sách cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển của Bộ GD&ĐT, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa nhìn nhận, quy định nhằm gia tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học, trường học thí sinh yêu thích. Mặt khác, cơ sở đào tạo cũng tuyển sinh được những sinh viên phù hợp.

“Năm nay, tất cả các khâu trong quá trình tuyển sinh sẽ được thực hiện trực tuyến tới tận khâu cuối cùng là xác nhận nhập học. Do đó, thí sinh cần đọc kỹ Quy chế tuyển sinh, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cũng như các trường để thực hiện đúng, đủ” - PGS.TS Nguyễn Phú Khánh khuyến nghị.

Theo lãnh đạo Trường ĐH Phenikaa, khi lựa chọn thứ tự ưu tiên nguyện vọng, thí sinh cần chú ý sắp xếp nguyện vọng phù hợp nhất lên trên. Bởi dù có nhiều lựa chọn, thậm chí là “n” nguyện vọng, thì thí sinh cũng chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất. Do vậy, các em cần cân nhắc từng nguyện vọng và tính toán thứ tự ưu tiên sao cho hợp lý.

“Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống. Việc này sẽ được thực hiện trong thời gian nhất định (từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7). Khoảng thời gian này đủ để thí sinh suy nghĩ, cân nhắc và lựa chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Khi các em đăng ký lên hệ thống, các nguyện vọng sẽ hiện lên rất rõ. Các em cần kiểm tra lại thật kỹ để hạn chế tối đa rủi ro” - PGS.TS Nguyễn Phú Khánh nhấn mạnh.

'Chiến thuật' chống rủi ro khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển ảnh 1
Thí sinh tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 3/2023 của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Không bỏ hết trứng vào một giỏ

Cho rằng, thí sinh có thể chia số nguyện vọng này thành 3 nhóm, PGS.TS Trần Trọng Nguyên, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển gợi ý: Nhóm thứ nhất - nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Đây là nhóm nguyện vọng các em yêu thích, thậm chí điểm chuẩn đầu vào những năm trước cao hơn so với sức mình. Các em được phép sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, từ trên xuống dưới. Nếu có trượt những nguyện vọng này vẫn còn cơ hội các nguyện vọng phía dưới.

Nhóm thứ hai: Nguyện vọng vừa sức với mình. Lúc này, các em có thể cân nhắc các trường cùng đào tạo ngành đó để lựa chọn trường theo ý thích; Nhóm thứ ba, với quan điểm quản trị rủi ro, các em nên chọn thêm một nhóm mang tính “phòng thủ”; tức là dưới năng lực cá nhân một chút bởi mức độ biến động điểm chuẩn từng năm có thể khác nhau. Nếu thí sinh chỉ soi xét vào điểm chuẩn những năm trước để đưa ra quyết định thì có thể dẫn đến những sai lệch. “Do vậy, để bảo đảm không bị lỡ cơ hội năm nay, thí sinh nên có một nhóm nguyện vọng “phòng thủ” phía dưới” - PGS.TS Trần Trọng Nguyên khuyến cáo.

Trong kinh tế đầu tư, có câu: “Không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ”; PGS.TS Trần Trọng Nguyên lưu ý, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn số nguyện vọng xét tuyển. Vì vậy, các em không nên chọn một nguyện vọng nhưng số nguyện vọng đăng ký cũng không nên quá nhiều.

'Chiến thuật' chống rủi ro khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển ảnh 2
Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) nhắc lại, năm ngoái có trường hợp thí sinh đăng ký quá nhiều nguyện vọng. “Chúng ta cần hiểu sự ưu việt của Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Khi thí sinh đăng ký, các em thường đặt nguyện vọng yêu thích nhất lên trên. Giả sử thí sinh chưa đủ năng lực để trúng tuyển vào nguyện vọng đầu tiên, phải chuyển sang nguyện vọng 2, 3… thì các em cũng không thiệt thòi so với những bạn khác” - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ trao đổi.

Đừng bao giờ đặt tất cả nguyện vọng vào những trường tốp đầu là ý kiến tư vấn của PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ. Theo đó, thí sinh nên trải đều các nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển. Mặc dù hệ thống cho phép không giới hạn số lượng nguyện vọng, nhưng quan trọng là các em được điều chỉnh nguyện vọng trong khoảng thời gian quy định theo kế hoạch tuyển sinh. Khoảng thời gian đó, các em được điều chỉnh nguyện vọng nên không cần lo lắng khi đặt nguyện vọng trên hệ thống. Các em có thể truy cập vào hệ thống bất kỳ lúc nào và tạo sự ưu tiên tối đa cho mình.

TS Nguyễn Mạnh Hùng - Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, thí sinh phải sử dụng tài khoản cá nhân thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên hệ thống. Trong quá trình đăng ký, cần thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển. Nếu bỏ dở quy trình, hệ thống sẽ không cập nhật và nhận thông tin đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. Riêng thí sinh thuộc diện hưởng chính sách ưu tiên, cần phối hợp với điểm tiếp nhận hồ sơ để rà soát thông tin khu vực và đối tượng ưu tiên (nếu có).

Nhắc lại, năm trước, nhiều thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm nhưng không đăng ký nguyện vọng trên hệ thống nên không được công nhận trúng tuyển chính thức; PGS.TS Nguyễn Đào Tùng, Chủ tịch Hội đồng Học viện Tài chính khuyến nghị, thí sinh cần đặc biệt lưu ý quy định này để tránh bị trượt oan. Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo cập nhật kết quả sơ tuyển, thi đánh giá năng lực chuyên biệt, chứng chỉ ngoại ngữ (nếu có), thi các môn năng khiếu lên Hệ thống tuyển sinh chung trước 17 giờ ngày 28/7. Tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ trong thời gian quy định.

Theo Kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2023, từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống. Như vậy, thí sinh sẽ có 3 tuần để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ. Trước khi đăng ký trên hệ thống, thí sinh cần chuẩn bị tốt cho cả quá trình đăng ký xét tuyển.

Bài liên quan
HIU xét tuyển theo kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) vừa thông báo xét tuyển kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia TPHCM.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách hạn chế rủi ro khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển