Cách khen, cách mắng, cách phạt con

PV | 09/01/2023, 17:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không phải phụ huynh nào cũng biết những quan điểm cơ bản và phương pháp nuôi dạy con dựa trên cách khen, cách mắng, cách dạy dỗ trẻ.

Cuốn sách Cách khen, cách mắng, cách phạt con của được viết bởi tác giả Masami Sasaki. Bà là một bác sĩ chuyên khoa tâm lý trẻ em, từng đã tiếp xúc với rất nhiều phụ huynh và trẻ nhỏ.

Cách khen, cách mắng, cách phạt con chắt lọc một số khái niệm cơ bản cũng như phương pháp nuôi dạy con sao cho tốt nhất từ kinh nghiệm của tác giả.

Theo tác giả, trẻ em đều chưa hoàn thiện nhận thức, vì vậy, chúng chỉ có thể hiểu những gì bố mẹ dạy dỗ bằng cách đơn giản nhất. Vậy nên phương thức truyền đạt cho trẻ là một điều hết sức quan trọng. Sách đưa ra những phương pháp thưởng – phạt hợp lý mà vẫn dung hòa được tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

sach day con anh 1

Cách khen, cách mắng, cách phạt con viết súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu và hài hước. Tác giả đưa ra những ví dụ rất gần gũi với tình huống thường gặp, những câu nói các phụ huynh thường mắc phải khi khen hay mắng con. Đọc sách, người đọc như thấy tác giả đang viết về mình, thấy những câu nói mình đã nói với con, thấy cả tác động của những câu nói ấy thông qua phản ứng của đứa trẻ.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn phân tích những diễn biến tâm lý con trẻ khi được nhận lời khen, lời mắng. Nhờ đó, phụ huynh có thể hiểu và sẽ thấy dễ dàng hơn khi “xử lý” hành vi của con.

Cuốn sách không quá dày, khoảng 200 trang, được chia thành 3 phần đúng với tựa sách.

Phần 1: Khen – Nuôi dưỡng năng lực biết chia sẻ niềm vui.

Phần 2: La mắng – Năng lực tự đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.

Phần 3: Kỷ luật – Giáo dục nhân cách nền tảng.

Mỗi phần có nhiều mẩu chuyện nhỏ để người đọc dễ đọc, dễ hiểu, dễ ngấm. Ngoài ra, sách có cả hình ảnh minh họa, giúp phụ huynh dễ dàng tiếp nhận kiến thức về mặt trực quan.

Bài liên quan
Cha mẹ cần nâng tầm của mình để dạy con
(GDTĐ) - Cha mẹ cần nâng tầm của mình để dạy con là ý kiến của các diễn giả tại hội thảo Nghề làm cha mẹ diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách khen, cách mắng, cách phạt con