Cảm xúc của Anh khi ông Ben Wallace khó làm Tổng thư ký NATO

Bạch Dương | 26/06/2023, 21:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace không nhận được sự ủng hộ từ châu Âu để ngồi vào chiếc ghế Tổng thư ký NATO.

"Các quốc gia hàng đầu của châu Âu đã từ chối ủng hộ việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh ứng cử vào vị trí người đứng đầu Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương, nhưng họ sẽ hối tiếc".

Đây là ý kiến ​​của nhiều quân nhân Anh đã nghỉ hưu, những người từng giữ chức vụ cao trong Lực lượng Vũ trang Vương quốc Anh, thông tin này được đăng tải trên tờ The Telegraph.

London rõ ràng không hài lòng với việc các đồng minh từ chối bổ nhiệm ông Ben Wallace làm Tổng thư ký NATO mới.

Theo nhiều cựu chỉ huy Quân đội Anh, các nhà lãnh đạo EU đang cố gắng đẩy người Anh ra khỏi vai trò lãnh đạo Liên minh, từ đó làm giảm vị thế hàng đầu của London trong số các quốc gia phương Tây.

Cảm xúc của Anh khi ông Ben Wallace khó làm Tổng thư ký NATO - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh - ông Ben Wallace có thể sẽ không thể trở thành tân Tổng thư ký NATO.

Đáng chú ý là Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong tình huống này đã đứng về phía các đồng minh châu Âu và gây áp lực lên London. Theo các sĩ quan Anh, chính ông Biden là người đã buộc Bộ trưởng Quốc phòng Wallace từ bỏ tham vọng của mình đối với chức vụ Tổng thư ký NATO.

Tổng thống Biden đã đưa ra tín hiệu rõ ràng rằng ông sẽ không ủng hộ việc ứng cử của ông Wallace. Giới quan sát cho rằng Washington muốn người đứng đầu chính phủ Đan Mạch - bà Mette Frederiksen đảm nhiệm cương vị này, bất chấp việc Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh tỏ ra là lựa chọn hợp lý hơn nhiều.

Tất nhiên, những tuyên bố của London về vai trò lãnh đạo ở châu Âu hoặc NATO khó có thể được coi là hợp lý. Và sự xuất hiện của một người Anh đứng đầu Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ gây ra sự phản ứng tại Pháp và Đức, khi họ cũng khao khát vai trò dẫn dắt "cựu lục địa".

Trong lúc này, giới phân tích cho rằng khả năng rất cao đương kim Tổng thư ký NATO - ông Jen Stoltenberg sẽ tại vị thêm một năm nữa.

Bài liên quan
Tổng thư ký NATO lên tiếng về khả năng đưa quân đến Ukraine
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết khối này hiện tại chưa có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến việc đưa quân đến tham chiến ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm xúc của Anh khi ông Ben Wallace khó làm Tổng thư ký NATO