Tại hội nghị, đại diện các địa phương, trường đại học cùng chia sẻ, trao đổi về những kết quả giáo dục, kinh nghiệm triển khai, bài học rút ra từ thực tiễn và giải pháp để thúc đẩy phát triển giáo dục - đào tạo từng địa phương cũng như toàn vùng trong thời gian tới. Một số nội dung được quan tâm như: Triển khai chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo; phát triển giáo dục đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; triển khai Chương trình GDPT 2018; vấn đề về đội ngũ giáo viên...
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh bày tỏ đồng tình cao với báo cáo đánh giá của Bộ GD&ĐT và ý kiến của các địa phương về thực trạng, giải pháp, định hướng phát triển của giáo dục vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.
“Chúng ta cùng nhau kiến nghị ưu tiên nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo vùng Trung du và miền núi Bắc bộ” - chia sẻ điều này, Bộ trưởng Hầu A Lềnh cam kết: Ủy ban Dân tộc sẽ đồng hành với Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành để đưa giáo dục đào tạo vùng trung du và miền núi Bắc bộ có bước phát triển mới trong giai đoạn tới đây.
Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho rằng, giáo dục vùng Trung du và miền núi Bắc bộ gắn liền với giáo dục dân tộc thiểu số, có những đặc thù khác với các vùng khác, khi số lượng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn nhiều nhất cả nước, số xã đặc biệt khó khăn chiếm tỷ lệ cao nhất cả nước.
Nhắc tới hàng loạt chính sách đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội ban hành thời gian qua nhằm tạo căn cứ chính trị, pháp lý cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung, giáo dục và đào tạo nói riêng, Bộ trưởng Hầu A Lềnh mong những chính sách này sẽ sớm được cụ thể hóa thành các đề tài, đề án triển khai thực hiện trong giai đoạn tới.
Từ đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị, sau Hội nghị này, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với bộ, ngành liên quan để cụ thể hóa các chủ trương lớn mà chưa có chính sách. Đi liền với rà soát, là sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp, nhất là các chính sách cho người dạy, người học, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.
Bộ GD&ĐT cũng cần phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên nguồn lực phát triển cho vùng khó khăn. Đồng thời, phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ bổ sung đủ về số lượng giáo viên và từng bước nâng cao chất lượng. Tính toán tỷ lệ, cơ cấu giáo viên là người dân tộc thiểu số phù hợp cũng là một trong những lưu ý của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.
Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại Hội nghị. |
Nhắc nhiều đến khó khăn, thách thức về giáo dục - đào tạo khu vực vùng trung du miền núi Bắc bộ, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, cần rà soát từng vấn đề khó khăn, phân tích nguyên nhân để tìm giải pháp khả thi.
Mục tiêu lớn nhất đối với giáo dục khu vực trung du miền núi Bắc bộ, theo ông Nguyễn Đắc Vinh, là trang bị kiến thức phổ thông, nâng cao dân trí, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng. Giáo dục đóng vai trò đặc biệt quan trọng để thực hiện mục tiêu này. Do đó, cần phải phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo ở tất cả các cấp học.
Đối với giáo dục mầm non, ông Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, ở khu vực này, đầu tiên cần có đủ các điểm trường, phòng học; đáp ứng đủ số lượng giáo viên, chất lượng phải đáp ứng được yêu cầu; chính sách dinh dưỡng cho trẻ và an toàn trường học cần được bảo đảm; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
Giáo dục phổ thông, quan trọng nhất là bảo đảm các điều kiện để triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Giáo dục đại học, khu vực Trung du miền núi Bắc bộ nên có định hướng phát triển cho các trường đại học trong vùng, quản lý chặt chẽ và từng bước nâng cao chất lượng.
Ông Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng, cần nghiên cứu tiêu chí để quy hoạch xây dựng mạng lưới trường học. Rà soát các điểm trường, tính toán mô hình trường bán trú phù hợp, tiến tới có thể thay thế điểm trường. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách thu hút nguồn đầu tư cho giáo dục, tiếp tục phát triển giáo dục ngoài công lập ở những nơi có điều kiện. Có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với học sinh nội trú và bán trú, phát triển hạ tầng giao thông khu vực miền núi.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề nghị lồng ghép hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển giáo dục. Hoàn thiện hệ thống thư viện, kết hợp với các phòng học công nghệ thông tin, giúp giáo viên, học sinh cập nhật kiến thức. Chú trọng việc cập nhật, nâng cao kiến thức cho giáo viên công tác tại vùng cao. Với giáo dục đại học, nên có chính sách hỗ trợ phù hợp với thu hút nhiều hơn giảng viên giỏi về khu vực này.