Cẩn trọng lựa chọn gia sư tiếng Anh trực tuyến

14/06/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mong con thành tài, nhiều phụ huynh trong những tháng hè đã tìm đến các trung tâm Anh ngữ trực tuyến, đăng ký các khóa học.

Tiện lợi thì có nhưng hiệu quả theo các chuyên gia đánh giá chưa thể so với cách học truyền thống.

Nhiều điểm lợi

Vừa kết thúc năm học, chị Nguyễn Thanh Nga, nhân viên truyền thông một tập đoàn y tế tại quận Tân Bình, TPHCM đã tìm cách để con vừa học vừa chơi. Chị không muốn 3 tháng hè, con gái 9 tuổi chuẩn bị lên lớp 4 bị rơi rớt kiến thức, nhất là tiếng Anh - môn học mà em chưa tập trung học.

“Tôi dự định cho con về quê ngoại 2 tuần, về quê nội 2 tuần và sau đó cả nhà sẽ đi du lịch Đà Lạt trong 2 tuần. Như vậy, nếu cho bé học trung tâm tiếng Anh sẽ bất tiện vì phải nghỉ học nhiều ngày. Vì vậy, tôi dự định cho con học online qua các ứng dụng hoặc website vì ở đâu cũng có thể học được”, chị Thanh Nga cho hay.

Cũng như chị Nga, anh Bùi Quang Hiếu (kỹ sư công nghệ thông tin, Thủ Đức, TPHCM) cũng hướng con học tiếng Anh trực tuyến. Anh cho biết, bản thân thích công nghệ nên mày mò, tìm kiếm các cách học tiếng Anh cho con trai. Năm 2021, thời điểm bùng phát dịch Covid-19, khi con trai 6 tuổi phải ở nhà nhiều để tránh dịch, anh cài đặt hơn 10 ứng dụng học tiếng Anh để con học.

“Tôi thấy các ứng dụng và website dạy tiếng Anh trực tuyến rất tiện dụng. Tôi thử học, thấy cũng hay hay nên bỏ hơn 3 triệu đồng mua các khóa học này cho con”, anh Hiếu tiết lộ. Nhưng con trai anh Hiếu vốn hiếu động, chẳng chịu ngồi yên với các bài học trực tuyến. Chỉ sau 3 bài đầu tiên, vốn là các trò chơi nhẹ nhàng, đến bài học thứ 4, bé Nam bắt đầu thấy chán và chuyển sang chơi game online. Dù bố năn nỉ cỡ nào, cậu cũng không chịu học tiếng Anh online nữa. Cũng từ đó, anh Hiếu bỏ ý định cho con học tiếng Anh trực tuyến.

Thực tế, sau đại dịch Covid-19, xu hướng học trực tuyến bắt đầu tăng cao. Theo một nghiên cứu do tổ chức Facts and Factors (Hoa Kỳ) thực hiện, quy mô thị trường học ngôn ngữ trực tuyến trên toàn cầu có giá trị 14,2 tỷ USD vào năm 2021 và dự đoán sẽ vượt qua con số 28,5 tỷ USD vào năm 2028. Trong đó, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ chiếm nhiều thị phần nhất.

Việt Nam cũng nằm trong xu thế phát triển chung về nhu cầu học tiếng Anh trực tuyến. Gõ cụm từ “gia sư dạy tiếng Anh trực tuyến” trên Google, có 69,8 triệu kết quả. Hàng loạt trang web dạy tiếng Anh trực tuyến xuất hiện với những hứa hẹn như hoàn tiền nếu không giỏi; gia sư dạy 1 kèm 1 trực tuyến; cam kết điểm thi từ 8; 90% trẻ tiến bộ sau 8 bài...

Cẩn trọng lựa chọn gia sư tiếng Anh trực tuyến ảnh 1
Học sinh tại TPHCM học tiếng Anh trực tuyến trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát năm 2021. Ảnh: VOH

Cẩn trọng về chất lượng

Mới đây, hàng chục người đã lên tiếng tố Trung tâm Anh ngữ và tư vấn du học LeaderTalks (viết tắt LeaderTalks) quảng cáo sai sự thật; thực hiện trái cam kết trong việc giảng dạy khóa học tiếng Anh trực tuyến “English Mastery” (Làm chủ tiếng Anh). Vụ việc trên khiến phụ huynh khá hoang mang giữa “ma trận” chất lượng đào tạo Anh ngữ trực tuyến.

Cô N.T.N (gia sư dạy tiếng Anh, sống tại quận Bình Thạnh, TPHCM) đưa ra nhận định, nhu cầu cho con học tiếng Anh tại nhà rất phổ biến. Có nhiều lý do như cha mẹ muốn giám sát việc học của con; con học tiếng Anh tại các trung tâm không hiệu quả hoặc cha mẹ không có thời gian đưa đón con đi học...

“Khi học trực tuyến, trẻ dễ mất tập trung. Cứ khoảng 10 - 15 phút là lơ đễnh, có em vuốt tóc, em thì nghịch đồ học tập. Trong khi đó, nếu học trực tiếp, trẻ được vừa học vừa chơi, kết hợp vận động nên dễ tiếp thu. Chưa kể, khi có sự tương tác người - người, có cảm xúc, sự gần gũi, lôi cuốn trong cách truyền đạt kiến thức, trẻ học sẽ hiệu quả và thú vị hơn rất nhiều”, cô N. chia sẻ.

Với hơn 10 năm dạy kèm tiếng Anh cho cả người lớn và trẻ em, cô N. cho biết: “Ban đầu, tôi cũng dạy tiếng Anh trực tuyến cho trẻ em, nhất là giai đoạn dịch Covid-19. Nhưng sau đó, tôi phát hiện ra, các bé không thể tiếp thu tốt kiến thức như khi học trực tiếp. Chưa kể, việc tiếp xúc thường xuyên qua màn hình máy tính khiến trẻ mất tập trung và ảnh hưởng đến thị lực”.

Theo phân tích của cô N., nếu người lớn học tiếng Anh trực tuyến thì tạm ổn vì có ý chí để nghe và luyện tập hằng ngày. Nhưng nếu trẻ con học trực tuyến, phải có ba hoặc mẹ ngồi bên cạnh để nhắc nhở.

Cô Cao Thị Minh Duyên, giảng viên môn Tiếng Anh, Trường CĐ Công nghệ TPHCM nhận định, học sinh tiểu học và trung học cơ sở, học tiếng Anh trực tuyến sẽ không hiệu quả.

“Đây là phương pháp dạy học bắt buộc phải thực hiện trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát; chỉ có thể áp dụng với người lớn khi họ có ý thức học tập. Lựa chọn tốt nhất vẫn là học trực tiếp với giáo viên”, cô Minh Duyên nhấn mạnh đồng thời khuyến nghị phụ huynh khi chọn trung tâm ngoại ngữ (cả học trực tuyến và trực tiếp) cho con nên cân nhắc kỹ lưỡng. Phụ huynh không nên vội vàng tin lời quảng cáo mà đăng ký học con, kể cả học trực tiếp hay trực tuyến.

“Đa phần trung tâm ngoại ngữ có giáo viên nước ngoài dạy sẽ tốt hơn cho các em. Ngoài phát âm chuẩn của người bản xứ, họ có phương pháp dạy tiên tiến, giúp trẻ tiếp thu dễ và nhanh chóng”, giảng viên Trường CĐ Công nghệ TPHCM cho biết.

Theo giảng viên Minh Duyên, phụ huynh nên học thử cùng con. Trong buổi học thử, phụ huynh có thể đánh giá gần như chính xác chất lượng của trung tâm ngoại ngữ, qua các thông tin về phong cách, trình độ, thái độ của giáo viên; qua chương trình dạy; sự thích thú của con...

Giảng viên Minh Duyên cho biết: Phong cách dạy là quan trọng nhất vì đa phần chương trình dạy tại các trung tâm không khác nhau nhiều. Phong cách dạy thú vị, thực tế và gần gũi sẽ giúp trẻ học tiếng Anh một cách thoải mái. Điều này rất quan trọng trong việc học tập. Có hứng thú với môn học thì trẻ mới học dễ dàng và ghi nhớ lâu hơn. Ngoài ra, phụ huynh cũng phải hỏi ý kiến để đo lường sự hài lòng, thích thú của con. Vì việc học là của trẻ nên chính bản thân có quan tâm thì mới duy trì việc học lâu dài và ngày càng tiến bộ.

Bài liên quan
Đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi phù hợp với chuẩn
Thử nghiệm đánh giá theo Dự thảo chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi tại một số trường mầm non của tỉnh Lào Cai đã cho thấy giá trị tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng lựa chọn gia sư tiếng Anh trực tuyến