Căng thẳng leo thang, Ba Lan nêu khả năng giảm hỗ trợ cho Ukraine

20/09/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mối quan hệ giữa Ukraine và Ba Lan đang ngày càng căng thẳng do những bất đồng liên quan đến lệnh cấm vận nhập khẩu ngũ cốc.

Tờ Pravda dẫn thông tin mới nhất từ ông Szymon Szynkowski vel Sek - Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU của Ba Lan cho biết, Warsaw có thể sẽ cắt giảm hỗ trợ cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga do căng thẳng liên quan đến vấn đề nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine đang ngày càng leo thang.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 19/9 với hãng tin PAP, trả lời câu hỏi liên quan đến lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine, Bộ trưởng Szymon Szynkowski vel Sek cho biết chính phủ Ba Lan sẽ không thay đổi trong vấn đề này và luôn tính đến lợi ích của nông dân trong nước.

Ông Szynkowski vel Sek tuyên bố rằng việc phản đối lệnh cấm sẽ chỉ "gây tổn hại cho chính Ukraine" vì nó tạo ra "ấn tượng nhất định đối với dư luận Ba Lan". Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp tục hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Kiev.

Căng thẳng leo thang, Ba Lan nêu khả năng giảm hỗ trợ cho Ukraine - 1

Bộ trưởng Szymon Szynkowski vel Sek. Ảnh: Pravda

“Nếu không có sự ủng hộ từ người dân Ba Lan, chúng tôi sẽ khó tiếp tục hỗ trợ Ukraine theo cách mà chúng tôi đã làm cho đến nay”, Bộ trưởng nhấn mạnh Ba Lan muốn tiếp tục ủng hộ Ukraine nhưng cần có sự ủng hộ của công chúng.

Khi được hỏi liệu các vấn đề nông nghiệp có phải là một con bài mặc cả trong khả năng Ukraine gia nhập Liên minh châu (EU) hay không, ông Szynkowski vel Sek khẳng định rằng Kiev phải đáp ứng các điều kiện được xác định rõ ràng trong một loạt lĩnh vực.

“Với tư cách là một quốc gia có ngành nông nghiệp phát triển cao, Ukraine phải đối mặt với một số điều kiện cụ thể để gia nhập Liên minh châu Âu. Ukraine sẽ phải đáp ứng tất cả các điều kiện và nông nghiệp Ukraine chắc chắn có thể tiếp cận thị trường châu Âu, nhưng không theo cách sẽ ảnh hưởng đến nông dân Ba Lan”, ông Szynkowski vel Sek nói.

Bình luận của Bộ trưởng Szynkowski vel Sek cũng hoàn toàn tương đồng với những thông tin do Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đưa ra bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở thành phố New York (Mỹ) hôm 19/9.

Cụ thể, ông Duda đã ẩn ý rằng Ukraine không nên quên vai trò quan trọng của Ba Lan trong viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine. “Sẽ tốt cho Ukraine khi nhớ rằng họ nhận được sự giúp đỡ từ chúng tôi và hãy nhớ rằng chúng tôi cũng là một quốc gia quá cảnh đến Ukraine”, lãnh đạo Ba Lan nhấn mạnh.

Tuần trước, Ba Lan cùng Hungary và Slovakia đã công bố các biện pháp hạn chế riêng đối với nhập khẩu ngũ cốc Ukrain bất chấp việc Ủy ban châu Âu đã dỡ bỏ các hạn chế trên toàn khối.

Chính quyền 3 quốc gia trên lập luận rằng ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine có thể làm giảm giá sản phẩm trong nước và đe dọa sinh kế của nông dân địa phương. Ngày 17/9, chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ các nước này tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Cùng ngày truyền thông Ba Lan đưa tin, nước này cùng Hungary và Slovakia sẽ rút khỏi cơ chế phối hợp nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của EU như một động thái đáp trả sau khi nhận được đe dọa sẽ bị kiện từ phía Kiev.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng leo thang, Ba Lan nêu khả năng giảm hỗ trợ cho Ukraine