Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kịp thời giải cứu 3 người trong hỏa hoạn

24/07/2023, 09:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vụ cháy xảy ra khoảng 2h ngày 24/7, tại gia đình anh T.V. V, địa chỉ thôn Giã Bàng 3, xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngọn lửa bùng phát giữa đêm làm cho người dân vô cùng hoảng loạn. May mắn là Công an xã Tề Lỗ và lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có mặt kịp thời, cứu được một phụ nữ và hai cháu nhỏ mắc kẹt trong đám cháy.

Chưa hết bàng hoàng vì những gì đã xảy ra, bà N.T.Y, người dân xã Tề Lỗ cho biết, khoảng hơn 2h, bà đang ngủ thì tỉnh giấc vì nghe thấy rất nhiều tiếng lợn kêu ầm ĩ một cách bất thường.

Trở dậy đi ra ngoài sân, bà phát hiện thấy khu nhà bếp nấu thức ăn cho gia súc của nhà anh V đang cháy bèn hoảng hốt báo động cho mọi người biết.  Ngọn lửa lúc này đang bùng lên rất nhanh và khói khí độc bắt đầu lan sang căn nhà hai tầng của vợ chồng anh V.

 Hàng xóm được báo động đều đã thức dậy cùng hối hả dập lửa. Tuy nhiên, vì đám cháy đã bùng phát mạnh nên người dân không thể làm gì hơn ngoài chờ đợi lực lượng PCCC chuyên nghiệp.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kịp thời giải cứu 3 người trong hỏa hoạn - 1

Ngọn lửa lan nhanh nơi xảy ra cháy trong đêm.

Đại úy Vũ Chí Công, Trưởng Công an xã Tề Lỗ cho biết, khoảng 5 phút sau khi nhận được tin báo về vụ cháy, lực lượng Công an xã Tề Lỗ có mặt tại hiện trường. Lúc này, người dân tập trung rất đông nhưng vì khu bếp được làm từ các vật dụng dễ cháy nên đám cháy đã bùng phát mạnh.

 Đáng chú ý, lượng khói khí độc lớn đã lan sang ngôi nhà hai tầng bên cạnh, bao trùm toàn bộ ngôi nhà và đám cháy tại khu bếp ngày càng bùng phát dữ dội. Ngay sau đó Đội chữa cháy và CNCH Khu vực số 3 – Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có mặt triển khai công tác chữa cháy và CNCH.

Khuôn mặt tái xanh, đôi mắt chưa hết thất thần, chị L.T. H kể lại: Vợ chồng chị đang ngủ ở trên tầng hai ngôi nhà giáp với khu bếp thì nghe có tiếng hô hoán của hàng xóm báo cháy. Vợ chồng chị bèn vùng dậy chạy xuống thì thấy khu bếp đã cháy rất to. Trong lúc chồng chị và hàng xóm tìm cách dập lửa, chị vội chạy trở lại tầng hai ngôi nhà định để cứu một chút tài sản.  Hai con nhỏ của chị là cháu T.Đ.T (SN 2014) và cháu T. A.T (SN 2019) thấy mẹ chạy lên tầng thì cũng chạy theo. Không ngờ, khi chị và các con mở cửa phòng ngủ đi ra thì khói đen đã bao trùm cầu thang, hơi nóng từ đám cháy tỏa sang rừng rực. Chị sợ hãi vội đưa các con chạy ngược về phía cuối tòa nhà.

 Khói tiếp tục lan ra rất nhanh, chị dẫn hai con chui vào nhà vệ sinh trong phòng đóng kín cửa để tránh khói. Cũng mấy lần, chị mở cửa định tìm đường thoát nhưng không thể vì khói khí độc đã bao trùm toàn bộ tòa nhà, lượng nhiệt lớn từ khói khiến chị và các cháu lại phải quay ngược lại nhà vệ sinh. Chị đã khóc vì tưởng ba mẹ con sẽ chết trong đám cháy. Đúng vào lúc tuyệt vọng nhất thì cánh cửa bật mở, các anh Chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH đã đưa ba mẹ con chị thoát khỏi đám cháy an toàn.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kịp thời giải cứu 3 người trong hỏa hoạn - 2

Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức dập lửa, ngăn cháy lan.

Thiếu tá Phan Anh Văn, Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH số 3, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin báo cháy, Đội chữa cháy và CNCH số 3 đã báo cáo lãnh đạo phòng, huy động tối đa lực lượng và phương tiện trong ca trực triển khai đến hiện trường tham gia chữa cháy và CNCH.

Khi đến hiện trường, do đám cháy nằm ở ngõ hẹp, xe chữa cháy không tiếp cận trực tiếp được, một mặt anh yêu cầu CBCS triển khai đội hình chữa cháy, mặt khác anh đã nhanh chóng tiến hành trinh sát đám cháy và trực tiếp tìm kiếm người bị nạn.

 Câu đầu tiên anh hỏi mọi người là: “Còn có ai đang mắc kẹt ở trong ngôi nhà hai tầng không?” Mọi người đều trả lời là không, trên tầng hai có vợ chồng chị L.T.H và hai con nhỏ ngủ nhưng khi phát hiện ra cháy mọi người đều đã chạy xuống hết. Mặc dù nghe chủ nhà nói vậy nhưng anh vẫn không yên tâm mà hỏi lại: “Đâu, chị H và các cháu đâu rồi?” Nghe đồng chí Phan Anh Văn hỏi, tất cả mọi người mới tìm quanh nhưng không thấy chị H và hai cháu nhỏ đâu. Lúc này, chồng chị H mới hoảng loạn lo sợ nhìn lên tầng hai ngôi nhà đã bị khói độc bao phủ đen đặc.

 Có ai đó nói hình như nhìn thấy chị H và hai cháu nhỏ chạy ngược trở vào bên trong ngôi nhà. Ngay lập tức, đồng chí Phan Anh Văn vội vàng chạy vào ngôi nhà hai tầng đang bén lửa. Anh chạy nhanh vào mở cửa các phòng ngủ tìm kiếm tại tầng 1 nhưng không thấy ai. Khói khí độc và nhiệt độ tăng cao bao trùm căn nhà khiến anh bị choáng. Anh chạy ra ngoài lấy lại bình tĩnh, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ rồi lại chạy lên tầng 2 tiếp tục tìm kiếm. Đi đến góc cuối cùng của tầng hai, anh mở cửa phòng vệ sinh thì thấy chị H và hai con nhỏ đang co ro trong đó.

 Ngay lập tức, anh đã hướng dẫn ba mẹ con sử dụng khăn ướt bịt mũi, miệng chống khói, đồng thời sử dụng các vật dụng có sẵn trong nhà vệ sinh như quần áo nhúng đẫm nước trùm lên người cho các cháu nhỏ rồi lần lượt đưa từng cháu xuống tầng 1 và thoát ra nơi an toàn. Đến 2h50 ngày 23/7, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ. 

Thiếu tá Phan Anh Văn cho biết, trường hợp ba mẹ con chị L.T.H được cứu thoát kịp thời khỏi đám cháy là rất may mắn. Bởi lẽ, trong lúc bối rối và hoảng sợ lo dập tắt khu bếp, người nhà đã không phát hiện được việc chị H và hai cháu nhỏ còn mắc kẹt trong ngôi nhà hai tầng bên cạnh. Hơn nữa, chị H lại đưa hai cháu nhỏ chạy vào phòng vệ sinh đóng kín cửa sẽ rất dễ dẫn đến bị ngạt khói khí độc. Nếu lực lượng cứu hộ chỉ chậm vài phút thì nguy cơ mẹ con chị H bị ngạt khói khí độc dẫn đến tử vong là rất cao.

Qua đây, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH một lần nữa khuyến cáo người dân cần hết sức cẩn trọng phòng ngừa cháy, nổ. Trước khi đi ngủ, người dân cần kiểm tra đảm bảo đã tắt hết các nguồn lửa, nguồn nhiệt đang đun, nấu. Xung quanh các ổ điện không được để các vật dụng dễ bắt lửa đề phòng trường hợp chập điện dẫn đến cháy lan. Đặc biệt, mỗi người phải chủ động tìm hiểu các kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Cần tuyệt đối ưu tiên đảm bảo an toàn tính mạng con người trước tiên. Nếu bị mắc kẹt trong đám cháy phải bình tĩnh tìm các phương án thoát nạn tốt nhất; sử dụng khăn, vải nhúng nước bịt mũi, miệng, di chuyển thấp người… để tránh khói, khí độc. Người dân phải bình tĩnh tìm các lối thoát nạn thứ 2 tại gia đình như: ban công, lên mái hoặc sang nhà bên cạnh. Người dân tuyệt đối không nên trốn trong các nhà vệ sinh như trường hợp chị H vì sẽ làm cho lực lượng cứu hộ khó tìm kiếm và rất dễ dẫn đến ngạt khói, khí độc. Đồng thời các hộ gia đình đang gia cố ban công, ô thoáng của gia đình dạng chuồng cọp thì hãy tháo dỡ hoặc mở cửa ra tại chuồng cọp, chìa khóa các cửa này được để ở vị trí dễ thấy trên đường thoát nạn để tạo lối thoát nạn thứ 2 khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kịp thời giải cứu 3 người trong hỏa hoạn