Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.
Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08) đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phường thức đối tác công tư.
Dự án nhằm mục tiêu hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, kết nối các tỉnh, thành phố, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng và tạo động lực phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ.
Theo thông tin từ nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco - CTCP, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km.
Trong đó, điểm đầu dự án tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại nút giao giữa QL 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Trên địa bàn tỉnh Nam Định (dài 27,6 km), đi qua 4 huyện bao gồm Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Nam Trực, Xuân Trường. Huyện Nghĩa Hưng gồm hai xã Nghĩa Thái, Nghĩa Trung; huyện Trực Ninh gồm 11 xã Trực thuận, Trực Khang, Trực Mỹ, Trực Hùng, Trực Nội, Trực Thành, Trực Đạo, Trực Tuấn, Trung Đông, Liêm Hải và Phương Định; huyện Nam Trực gồm một xã Nam Thanh; huyện Xuân Trường gồm 7 xã là Xuân Hồng, Xuân Ngọc, Xuân Thủy, Xuân Phong, Xuân Đài, Xuân Tân và Xuân Thành.
Trên địa bàn tỉnh Thái Bình (dài 33,8 km), đi qua hai huyện bao gồm Kiến Xương và Thái Thụy. Huyện Kiến Xương gồm 10 xã Vũ Bình, Vũ Công, Quang Minh, Quang Bình, Bình Minh, Hòa Bình, Đình Phùng, Thanh Tân, Bình Nguyên và Quốc Tuấn; huyện Thái Thụy gồm 9 xã là Thái Hà, Thái Sơn, Thái Giang, Thụy Phong, Thụy Sơn, Thụy Dương, Thụy Bình, Thụy Liên và Thụy Trình.
Về hiện trạng sử dụng đất, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án tại hai tỉnh là 509 ha, hầu hết diện tích đất do địa phương quản lý và giao cho các hộ dân sử dụng (đất ở, đất nông nghiệp). Tổng số có 1.387 hộ và 16 tổ chức dự kiến bị ảnh hưởng do việc thu hồi đất.
Dự kiến số người bị ảnh hưởng của dự án là 5.354 người. Tổng số hộ phải di dời của dự án là 146 hộ, phương án bố trí tái định cư phân tán và tập trung. Dự kiến kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là 1.080 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng được lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Về quy mô xây dựng, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư, gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Về hướng tuyến, trên địa bàn tỉnh Nam Định hướng tuyến bám theo quy hoạch được duyệt. Từ chân cầu vượt Sông Đáy theo dự án đã được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt, tuyến đi theo hướng Đông Bắc, đến Km21+300 tuyến giao ĐT 490C tại xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh.
Tiếp đó, Km21+900 tuyến vượt sông Rõng. Tuyến đi qua xã Trực Thuận, Trực Khang, Trực Mỹ, Trực Hưng, Trực Nội giao ĐT 488B tại Km25+900 và QL 21B tại Km26+350.
Tiếp tục tuyến đi qua các xã Trực Thanh, Trực Đạo, Trực Tuấn, Trung Đông, tuyến cắt qua tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường ven biển tại Km31+800 thuộc xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, sau đó giao QL 21 tại Km34+260 (Km167+670_QL21).
Tuyến vào xã Liêm Hải, Phương Định huyện Trực Ninh, vượt sông Ninh Cơ bằng cầu Ninh Trường tại Km37+745 (cách bến Đò Sồng khoảng 1 km về phía thượng lưu).
Qua sông Ninh Cơ tuyến giao ĐT 489 tại Km39+225, và đi vào các xã Xuân Hồng, Xuân Ngọc, Xuân Thủy, Xuân Phong, Xuân Đài, Xuân Tân, Xuân Thành, vượt sông Hồng bằng cầu Mộ Đạo tại Km46+785 (cách phà Sa Cao khoảng 6 km về phía hạ lưu), kết thúc địa phận huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.
Trên địa bàn tỉnh Thái Bình, qua sông Hồng, tuyến đi vào xã Vũ Bình, Vũ Công, Quang Minh, Quang Bình. Tuyến giao cắt với đường Thái Bình - Cồn Vành tại Km50+420 thuộc xã Vũ Công, vượt ĐT.458 tại Km53+500.
Tuyến đi vào xã Bình Minh, Hòa Bình, Đình Phùng, Thanh Tân, Bình Nguyên, Quốc Tuấn huyện Kiến Xương, vượt sông Trà Lý bằng cầu Kiến Xương tại Km64+350.
Qua cầu Trà Lý tuyến đi vào xã Sơn Hà, Thái Giang và vượt sông Tiên Hưng bằng cầu tại Km70+350 (thôn Việt Cường xã Sơn Hà).
Sau khi qua sông Diêm Hộ, tuyến đi vào xã Thụy Phong, Thụy Sơn, Thụy Liên, Dương Phúc, Thụy Bình. Tuyến giao ĐT456 tại Km78+140 xã Thụy Liên.
Tuyến tiếp tục đi vào xã Thụy Trình huyện Thái Thụy giao QL 37 mới đang thi công kết thúc dự án tại Km80+240 (kết nối với dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình đang thi công).
Về tiến độ, năm 2023 - 2024 sẽ thực hiện chuẩn bị dự án; năm 2024 - 2025 sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư; năm 2024 - 2027 sẽ thực hiện thi công xây dựng công trình.
Tổng vốn đầu tư của dự án là 19.784 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 13.677 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.137 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 984 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.129 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng là 857 tỷ đồng.
Theo đó, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình sẽ xây dựng 9 cầu bao gồm cầu vượt sông Kiến Giang có chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố là 333 m, bề rộng cầu 24,75 m; cầu vượt sông Sứ có chiều dài toàn cầu là 77,7 m; bề rộng cầu là 24,75 m.
Cầu vượt sông Dục Dương có chiều dài toàn cầu 57,7m, bề rộng cầu 24,75 m; cầu vượt kênh Hoàng Nguyên, chiều dài toàn cầu 32 m, bề rộng cầu 26,4 m; cầu vượt sông Tiên Hưng có chiều dài toàn cầu 612 m, bề rộng cầu 24,75 m.
Cầu vượt ĐT 456 có chiều dài toàn cầu 343 m, bề rộng cầu 24,75 m; cầu vượt nút giao Thái Bình - Cồn Vành (Km50+500), chiều dài toàn cầu 961 m, bề rộng cầu 24,75 m - 25,8 m; cầu vượt nút giao cao tốc CT 16, chiều dài toàn cầu 504 m, bề rộng cầu 26,9 m; cầu vượt nút giao QL 37 mới, chiều dài toàn cầu 416 m, bề rộng cầu 24,75 m.
Tuyến cũng sẽ xây dựng 5 nút giao bao gồm nút giao với đường trục PTKT tỉnh Nam Định; nút giao với đường Nam Định - Lạc Quần; nút giao ĐT 489C; nút giao đường Thái Bình - Cồn Vành; nút giao với đường cao tốc CT 16 (cao tốc Hưng Yên – Thái Bình) quy hoạch và ĐT 464 quy hoạch.
Đối với tỉnh Nam Định, tuyến cao tốc Bắc - Nam chạy qua địa bàn tỉnh Nam Định dài 20,4 km, trong đó: Đoạn Cầu Giẽ - Cao Bồ dài 16,2 km, đã đầu tư quy mô 4 làn xe; đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 4,2 km đã được đầu tư bề rộng nền đường 13,25 m, bề rộng mặt đường 11,25 m.
QL 10 từ cầu Tân Đệ đến cầu Non Nước dài 35,8 km, qua TP Nam Định và 3 huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản, Ý Yên. Tuyến đã được nâng cấp đưa vào khai thác từ 2012, đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, đoạn qua thành phố và thị trấn đạt tiêu chuẩn cấp II có vỉa hè, bề rộng nền đường 19 m, bề rộng mặt đường 14 m.
QL 21 từ cầu Họ đến thị trấn Thịnh Long qua TP Nam Định và 6 huyện (Mỹ Lộc, Vụ Bản, Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu) dài 76,9 km, đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn cấp IV và cấp III riêng đoạn tuyến tránh TP Nam Định (S2) đạt quy mô cấp II đồng bằng, mặt thảm BTN.
QL 21B (kéo dài) từ ranh giới tỉnh Hà Nam đến bến phà Quang Thiện qua TP Nam Định và 6 huyện (Mỹ Lộc, Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu, Nghĩa Hưng), chiều dài 61,2 km, đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn cấp IV và cấp III đồng bằng, riêng đoạn tuyến tránh TP Nam Định đạt quy mô cấp II đồng bằng.
QL 37B từ Phà Cồn Nhất (Km65+771) đến cầu Vĩnh Tứ qua 6 huyện (Giao Thủy, Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên) dài 63,47km, đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn cấp IV, III đồng bằng.
QL 38B từ Trạm bơm Hữu Bị đến ngã ba Cát Đằng (QL 10) dài 24,8 km (qua TP Nam Định và ba huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản và Ý Yên) đã được nâng cấp, cải tạo quy mô cấp IV đồng bằng.
Bên cạnh cao tốc và quốc lộ, tuyến đường bộ ven biển đoạn Quảng Ninh - Thanh Hóa, đoạn qua địa phận Nam Định có chiều dài 65,8 km, quy hoạch toàn tuyến đạt cấp III đồng bằng.
Đối với tỉnh Thái Bình, trên địa bản tỉnh Thái Bình có 4 tuyến quốc lộ dài 151 km bao gồm QL 10 từ Cầu Nghìn đến Tân Đệ; QL 39 từ Cầu Triều Dương đến QL 10 (thị trấn Đông Hưng) và QL 10 (TP Thái Bình).
QL 37 từ Cảng Diêm Điền đến Cầu phao Hồng Quỳnh và QL 37 mới từ Cảng Diêm Điền đến phà Cồn Nhất. Trong đó Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Sở quản lý 110 km (QL 37B; QL 37; QL 39), còn 41 km QL 10 do Cục quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.
Hiện nay 87 km/151km đã đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng (41 km QL 10, 20 km QL 39, 26 km QL 37B), 38 km QL 39 đã được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, QL 37 và cầu sông Hóa đã hoàn thành năm 2022, còn lại 15 km QL 37 mới, Sở GTVT đang tham mưu báo cáo Bộ GTVT để cải tạo nâng cấp đồng bộ theo quy hoạch.