Chấm thi tự luận cần thống nhất tạo công bằng cho thí sinh

29/06/2023, 15:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 29/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra thực tế công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại Đồng Tháp.

Đoàn công tác số 2 của Bộ GD&ĐT đến kiểm tra thực tế công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại 3 điểm thi THPT Thiên Hộ Dương, THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu và THPT Đỗ Công Tường, TP Cao Lãnh (Đồng Tháp).

Dịp này, Đoàn công tác làm việc cùng Ban chỉ đạo thi tỉnh Đồng Tháp. Tiếp đoàn có ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; bà Nguyễn Thuý Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT, cùng các thành viên Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THTP năm 2023 tỉnh Đồng Tháp.

Chấm thi tự luận cần thống nhất tạo công bằng cho thí sinh ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác số 2 với Ban chỉ đạo thi tỉnh Đồng Tháp.

Quán triệt kỹ quy chế thi

Báo cáo về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh Đồng Tháp, bà Nguyễn Thuý Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, năm nay tỉnh bố trí 35 điểm thi với 685 phòng thi, số phòng chờ cho thí sinh thi xong các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp là 58. Tổng số thí sinh đăng ký tham gia dự thi là 15.230...

Ngành GD chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương là thành viên ban chỉ đạo, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc phục vụ kỳ thi; Quan tâm phòng chống cháy nổ, thiên tai, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, điện, nước và các tình huống bất thường khác...

Chấm thi tự luận cần thống nhất tạo công bằng cho thí sinh ảnh 2
Bà Nguyễn Thuý Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT báo cáo tại buổi làm việc.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho hay: Ban chỉ đạo thực hiện tốt việc nắm kỹ quy chế thi, đặc biệt là các điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức của ngành Giáo dục, ngành đã phối hợp rất tốt với các sở ban ngành khác, tuy nhiên không được lơ là, chủ quan, mà cần tăng cường cảnh giác. Tất cả 35 điểm thi đều được kiểm tra thực tế đảm bảo an ninh trật tự và an toàn.

Lãnh đạo tỉnh cũng rất quan tâm vấn đề tâm lý của học sinh và phụ huynh. Các đơn vị chủ động tiếp cận, nắm bắt thông tin và kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn, hỗ trợ giải toả tâm lý thi cử của phụ huynh và học sinh, bố trí điểm thi gần nhà, thuận tiện và không áp lực.

Chấm thi tự luận cần thống nhất tạo công bằng cho thí sinh ảnh 3
Thượng tá Nguyễn Phước Tài, Trưởng phòng Chính trị nội bộ (Công an tỉnh Đồng Tháp) cho biết tình hình kết quả triển khai an ninh trật tự trong kỳ thi.

Đảm bảo an toàn bảo mật thi

Thượng tá Nguyễn Phước Tài, Trưởng phòng Chính trị nội bộ (Công an tỉnh Đồng Tháp) cho biết: Tại 35 điểm thi, tỉnh bố trí 218 cán bộ chiến sĩ công an chính quy, không bố trí sinh viên thực tập hay nghĩa vụ quân sự trong việc đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, giao thông. Tham gia vận chuyển bài thi, đề thi, công an tỉnh bố trí 21 xe chuyên dụng và đều có lực lượng công an tham gia bảo vệ. Theo ông Tài, lợi thế của địa phương là vị trí địa lý, từ khu vực in sao đề thi đến 35 điểm thi không xa, xa nhất là khoảng 60km, giao thông thông thoáng và thuận tiện.

Riêng tại 3 điểm thi Trường THPT Thanh Bình 2, THPT Hồng Ngự 2 và THPT Long Khánh A phải qua phà, lực lượng công an chủ động bố trí phà riêng đảm bảo thời gian kịp thời và an toàn trong công tác vận chuyển đề thi, bài thi. Ngoài ra, công an tỉnh cũng chủ động xây dựng các phương án và xử lý tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin: Công tác coi thi được tỉnh quan tâm, kiểm tra thực tiễn, thực tế đảm bảo các khâu, đặc biệt là thẩm định nhân sự rất kỹ từ cán bộ coi thi đến lực lượng hỗ trợ trong kỳ thi. Có sự phối hợp giữa ban chỉ đạo tỉnh và các đoàn thanh tra, kiểm tra từng điểm thi, qua đó góp ý nhắc nhở ngay, nhờ vậy kỳ thi đến nay diễn ra an toàn, nghiêm túc không có trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Qua 3 buổi thi, tỷ lệ thí sinh không đến thi rất thấp, chủ yếu là thí sinh tự do. Trong thời gian tới, chuẩn bị tốt cho khâu chấm thi, tỉnh cũng bố trí khu vực chấm thi cách ly độc lập khu vực chấm thi tự luận và trắc nghiệm, phối hợp công an tỉnh tổ chức kiểm tra và đảm bảo an ninh trật tự, bảo mật tại khu vực chấm thi, đảm bảo tiến độ thời gian chấm thi và công bố kết quả thi theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT là 8 giờ sáng 8/7.

Chấm thi tự luận cần thống nhất tạo công bằng cho thí sinh ảnh 4
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo.

Yếu tố con người là quan trọng nhất

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với ngành GD nói chung và công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT nói riêng. Với sự tham gia của nhiều cấp, nhiều bên, nhiều người và hệ thống văn bản, kế hoạch, hướng dẫn phân công cụ thể, rõ ràng…, mọi công tác triển khai thi trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, suôn sẻ.

Đặc biệt thời gian qua, Ban chỉ đạo tỉnh đã tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất và rà soát kỹ lưỡng các điều kiện đảm bảo thi cử, góp phần tạo nên thành công của kỳ thi .

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò con người trong công tác tổ chức: “Công nghệ đến mấy thì yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Nếu thí sinh và cán bộ tham gia có kỹ năng, ý thức và nhận thức rõ tác hại thì chắc chắn sẽ hạn chế những sai sót, những trường hợp vi phạm quy chế”.

Để thực hiện tốt công tác chấm thi trong thời gian tới và coi thi trong những năm tiếp theo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT lưu ý địa phương tập trung tuyên truyền, truyền thông và quán triệt tầm quan trọng của kỳ thi, đặc biệt là vấn đề bảo mật đề thi.

Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức thi nhưng cũng có nhiều tình huống chưa xảy ra với mình, do đó tỉnh cần nhắc nhở thêm cán bộ các tình huống bất ngờ thì phải báo ngay để có phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi tối đa thí sinh dự thi.

Với công tác chấm thi, tỉnh cần rà soát kiểm tra phần mềm kỹ thuật và phần cứng phục vụ chấm thi, đặc biệt lưu ý chấm thi tự luận cần thống nhất tạo công bằng khách quan cho thí sinh.

“Điểm thi không chỉ để xét tốt nghiệp mà còn là căn cứ phân tích và đánh giá chất lượng giáo dục tại địa phương. Nếu có dấu hiệu bất thường trong đối sánh phổ điểm thì Bộ sẽ kiểm tra xử lý. Phải làm sao để kỳ thi tốt nghiệp THPT là đáng tin cậy và công bằng cho thí sinh”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấm thi tự luận cần thống nhất tạo công bằng cho thí sinh