Tiến sĩ Lee, thành viên của nhóm tại Trường Đại học Stanford đang xem xét vai trò của AI, chẳng hạn như ChatGPT. Ông cho biết: “Có rất nhiều cơ hội để đây trở thành một phương tiện trong việc phát triển kiến thức AI rộng lớn hơn. Khi điều này trở thành một phần cấu trúc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, nó sẽ khá quan trọng”.
Tuy nhiên, cũng có một lý do khác để cho rằng, đây chưa phải là lúc để các nhà giáo dục phải hoảng sợ. Các công cụ viết AI từ lâu đã bị vô hiệu hoá trong một cuộc chạy đua với những chương trình tìm cách phát hiện ra chúng. Do đó, có thể nói, ChatGPT cũng không ngoại lệ.
Các trường đại học đã sử dụng phần mềm phát hiện đạo văn. Vì vậy, không cần phải tưởng tượng quá nhiều để nhìn thấy một tương lai nơi mỗi bài luận được đưa ra trước máy dò AI. Điều đó cho thấy, về lâu dài, các nhà giáo dục sẽ không phải lo ngại tác động của ChatGPT.
ChatGPT được cho là công cụ thay đổi 'cuộc chơi'. |
Tác giả và nhà giáo dục người Pháp Antonio Casilli tin rằng, tác động của những công cụ như vậy có ý nghĩa tượng trưng to lớn. Ông cho rằng, công nghệ này đã phần nào thay đổi luật chơi. Thông thường, giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh của họ. Tuy nhiên, hiện tại, với
ChatGPT, sinh viên đặt câu hỏi cho máy trước khi kiểm tra mọi thứ ở đầu ra. “Mỗi khi các công cụ mới xuất hiện, chúng tôi bắt đầu lo lắng về khả năng bị lạm dụng. Tuy nhiên, chúng ta cũng đã tìm ra cách sử dụng chúng trong giảng dạy”, ông Casilli cho biết.
Trong khi đó, ông Alain Goudey - Phó Trưởng khoa Kỹ thuật số tại Trường Kinh doanh NEOMA (Pháp) nhận định, cần xem xét các kịch bản khác nhau để giáo viên điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của công cụ AI.
Một trong số đó là điều chỉnh các phương pháp đánh giá bằng cách thiết lập nhiều bài kiểm tra trên lớp hoặc thuyết trình hơn. “Nếu ChatGPT vượt qua kỳ thi, chúng ta cần thay đổi kỳ thi”, ông Goudey chia sẻ.
Ông đồng thời so sánh công cụ mới này với máy tính bỏ túi - thứ không thể kết thúc việc dạy toán. Ngược lại, máy tính bỏ túi bị hạn chế sử dụng trong lớp học.
Đồng quan điểm, Giám đốc điều hành của OpenAI - ông Sam Altman lập luận: “Trong khi các giáo viên “lo lắng một cách dễ hiểu” về bài tập về nhà có tác động của ChatGPT, thì chúng tôi cũng nghe được rất nhiều từ những giáo viên nói rằng, ồ, đây giống như một gia sư riêng đáng kinh ngạc của mỗi đứa trẻ”. Ông
Altman cho biết đã học được rất nhiều điều trước khi Google xuất hiện. Việc ghi nhớ các sự kiện thực sự quan trọng, nhưng điều đó đã thay đổi. Do đó, ông nhận định, việc học có thể sẽ tiếp tục thay đổi. Tuy nhiên, mọi người sẽ thích nghi nhanh hơn chúng ta nghĩ.
Trong khi đó, Cécile Cathelin - giáo viên tại một trường trung học ở thành phố Tours của Pháp, đã quyết định tích hợp ChatGPT vào các bài học của mình. Với phương thức này, ChatGPT cung cấp bản nháp đầu tiên cho một bài tập nhất định.
Sau đó, học sinh phải bổ sung bằng kiến thức cá nhân và thực hiện theo nhóm nhỏ. Nữ giáo viên cho biết, ChatGPT cũng mang đến cơ hội học hỏi theo một cách khác cho trẻ em không nói tiếng Pháp hoặc trẻ khuyết tật.
Ví dụ, công nghệ này cũng có thể tạo ra một văn bản với các cấp độ ngôn ngữ khác nhau. Đồng thời, cũng có lợi thế là tạo ra các cấu trúc cú pháp lặp lại. Trên thực tế, đây là một trong những tính năng phân biệt có thể giúp xác định văn bản do ChatGPT tạo ra.
Cathelin bắt đầu sử dụng ChatGPT và sau đó “tự đào tạo” để đưa công nghệ này vào các bài học của mình. Nữ giáo viên này cho biết đã thảo luận với học sinh về cách làm việc với những công cụ này. Qua đó, cho phép cô sử dụng chúng trong lớp theo cách mang tính xây dựng và ở một môi trường đáng tin cậy.
Là một người đam mê công nghệ, nữ giáo viên này thừa nhận, sẽ rất quan trọng để tìm thời gian đào tạo giáo viên về các công cụ AI mới và đang phát triển nhanh chóng này. Đặc biệt, rất có thể là nhiều giáo viên sẽ cảm thấy miễn cưỡng khi phải cập nhật kiến thức về công nghệ mới.
Ông Goudey cho biết: “Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số không hề chậm lại. Thực tế, nó đang tăng tốc và việc giải quyết những thách thức này cũng như tìm ra các cách thích hợp để điều chỉnh mọi hoạt động của chúng ta là cấp thiết”. Vừa qua, OpenAI đã công bố một phiên bản tiên tiến hơn nữa của thuật toán, ChatGPT 4, nhưng không đưa ra ngày phát hành.
Các nhà giáo dục lưu ý rằng, học sinh không thể trông chờ vào ChatGPT để cố gắng thoát khỏi bài tập về nhà, dù bằng cách sao chụp bách khoa thư viện, sao chép nội dung từ Wikipedia hay tranh thủ sự giúp đỡ của cha mẹ.
“Điều cuối cùng rất quan trọng trong quá trình học tập không phải là chủ đề mà bạn học, mà là phương pháp để phát triển xung quanh chủ đề đó”, Amélie Cordier - giảng viên về trí tuệ nhân tạo tại Trường Đại học Lyon I (Pháp) chia sẻ.
Theo Euro News; CNA