“Trong giáo dục, tính 'người' là rất cao. Do đó, tôi nghĩ không điều gì thay thế được vai trò của người thầy. Vì vậy, chúng ta không nên quan ngại mà cần khuyến khích việc sử dụng các ứng dụng công nghệ một cách đúng đắn, nhân văn. Đó mới là điều cần thiết. Chứ không nên bảo các học trò đừng dùng mạng và các ứng dụng công nghệ. Giáo dục các em cách dùng văn minh mới là điều quan trọng”.
Ông Minh cho rằng, điều quan trọng nhất là cần giáo dục, bồi đắp giá trị về lòng tự trọng, tính trung thực cho mỗi người. “Việc này rất khó, phải bền bỉ, thường xuyên và phải liên tục làm sao cho mỗi người thấy rằng việc làm đó là không chính đáng. Chỉ có như vậy, mới giúp hạn chế được những tiêu cực xảy ra”, ông Minh nói.
“Còn đối với các giáo viên, giảng viên, nếu chỉ phụ thuộc vào những ứng dụng đó, tôi nghĩ rằng đến lúc chính các sinh viên, học sinh sẽ tẩy chay. Bởi không khơi dậy được niềm hứng khởi, thích thú trong việc học và tìm hiểu kiến thức. Cũng như việc, cùng một môn học, cùng một kiến thức, nhưng với thầy cô này thì người học say sưa, nhưng với thầy cô khác, các em có thể lại gục đầu ngủ”.
Về vấn đề đánh giá người học, theo ông Minh, những gì con người tạo ra thì con người có thể điều khiển và làm dịch chuyển được.
“Trong quá trình đánh giá người học, khi ứng dụng này ra đời, chắc chắn sẽ phải có những hàng rào kỹ thuật mới ra đời. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là thầy cô cần tìm ra những ý toát lên được nội hàm mà mình muốn đánh giá thay vì những câu trả lời chung”.
Với sự gia tăng mức độ phổ biến của ChatGPT, các trường cao đẳng, đại học Mỹ đang 'ráo riết' tái cấu trúc một số khóa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.