Chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo

10/08/2023, 14:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Độc giả Cao Thị Yến Nhi hỏi về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo.

Tôi là giáo viên trường tiểu học công lập thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tôi nghỉ chế độ thai sản 6 tháng và mới đi làm trở lại được 1 tháng. Tôi mới nhận được thông báo là sẽ truy thu những tháng đã được hưởng phụ cấp ưu đãi (6 tháng nghỉ thai sản). Xin hỏi, như vậy có đúng không? Cao Thị Yến Nhi (yennhi***@gmail.com)

* Trả lời:

Theo Thông tư liên tịch số 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC ngày 23/1/2006 của liên Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 6/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập, có nêu: Thời gian không được tính hưởng phụ cấp ưu đãi bao gồm:

Thời gian đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài hưởng 40% tiền lương theo quy định tại Khoản 4 Điều 8 Nghị định số 204/2004/NĐ-CP; Thời gian đi công tác, học tập ở trong nước không tham gia giảng dạy liên tục trên 3 tháng; Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 1 tháng trở lên; Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của Điều lệ bảo hiểm xã hội hiện hành; Thời gian bị đình chỉ giảng dạy.

Khoản 3 Điều 13 Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 8/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang quy định: Thời gian không được tính hưởng các chế độ phụ cấp, trợ cấp quy định tại Nghị định này, gồm: Thời gian đi công tác, làm việc, học tập không ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 1 tháng trở lên; Thời gian nghỉ việc không hưởng lương liên tục từ 1 tháng trở lên; Thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; Thời gian bị tạm đình chỉ công tác, thời gian bị tạm giữ, tạm giam.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, trường hợp của bạn nghỉ thai sản chính là thời gian nghỉ việc để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Do đó, bạn không được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề trong thời gian nghỉ chế độ thai sản. Việc bạn phải truy thu tiền phụ cấp này là có cơ sở.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo