Chiêu "độc": Công ty rời trụ sở lên vùng núi để nhân viên tự nghỉ việc

29/01/2024, 15:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một công ty quảng cáo Trung Quốc đang bị các nhân viên cũ cáo buộc chuyển văn phòng từ thành phố đến vùng núi xa xôi để buộc họ nghỉ việc và tránh phải trả các khoản tiền bồi thường.

Với chiến thuật “không ai có thể nghĩ tới” để khiến nhân viên thôi việc, một công ty quảng cáo có trụ sở tại trung tâm thành phố Tây An, tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc, được cho là đã chuyển văn phòng của mình đến một vùng nông thôn miền núi với rất ít phương tiện giao thông. Lời cáo buộc được đưa ra bởi một nhân viên cũ, người phát biểu một bộ phận lớn nhân viên đã rời công ty do điều kiện làm việc mới.

Người đàn ông, chỉ được biết đến với cái tên Chang, cho biết công ty đã thông báo với họ rằng họ sẽ phải di chuyển đến một địa điểm mới ở Dãy núi Tần Lĩnh, nơi phải mất hai giờ đi lại để đến công ty, rất khó khăn đối với những người không có phương tiện cá nhân.

Chiêu

“Các đồng nghiệp của tôi không có phương tiện đi lại, phải dựa vào xe buýt chạy ba giờ mới có một chuyến, rồi đi bộ thêm 3km nữa qua những con đường núi để đến văn phòng”, Chang nói và cho biết thêm rằng một chuyến taxi từ tuyến đường sắt gần nhất có giá khoảng 60 nhân dân tệ (~205.000 đồng) và công ty từ chối chi trả chi phí đi lại này.

Địa điểm mới được cho là không chỉ xa xôi mà còn thiếu tiện nghi cơ bản, buộc các nữ nhân viên phải đến ngôi làng gần nhất chỉ để sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Số lượng chó hoang nhiều cũng khiến khu vực này mất an toàn, đặc biệt là sau khi trời tối. Nhưng bất chấp nhiều lời phàn nàn của nhân viên, ban quản lý vẫn từ chối làm bất cứ điều gì để cải thiện tình hình này.

Cuối cùng, sau nhiều lần khiếu nại lên cấp trên không thành công, 14 trong số 20 nhân viên, bao gồm cả Chang, đã nộp đơn từ chức. Tuy nhiên, chỉ bốn ngày sau, họ bàng hoàng khi phát hiện ra công ty đã chuyển về thành phố Tây An và đang tích cực tìm kiếm nhân viên mới. Họ tố cáo ông chủ cũ đã chuyển văn phòng để khiến họ nghỉ việc mà không phải bồi thường.

Sau khi câu chuyện này lan truyền, công ty quảng cáo đã bác bỏ cáo buộc, dọa kiện các nhân viên cũ vì tội vu khống danh tiếng của công ty.

“Giá thuê của Khu trung tâm thương mại cao và văn phòng mới đang được cải tạo. Chúng tôi đang điều hành một nhà trọ nên tạm thời chuyển đến đó trong một tuần”, đại diện công ty nói với SCMP.

Tuy nhiên, các nhân viên cũ hiện đang cáo buộc công ty đã thông báo thực tế, khẳng định họ được thông báo rằng địa điểm miền núi hẻo lánh sẽ đóng vai trò là trụ sở công ty trong thời gian dài, có thể hơn một năm.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, phần lớn các bình luận đứng về phía các nhân viên cũ, cáo buộc công ty có hành vi thao túng và thậm chí vi phạm hợp đồng lao động. Việc thay đổi địa điểm đó mà không có sự đồng ý của nhân viên là vi phạm hợp đồng.

Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu
Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiêu "độc": Công ty rời trụ sở lên vùng núi để nhân viên tự nghỉ việc