Chiều sâu hàng công Brazil ở World Cup 2022

11/11/2022, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi đang sở hữu một loạt ngôi sao sáng giá, HLV Tite sẽ thoải mái sắp xếp hàng công theo từng ý đồ trận đấu.

HLV Tite mang đến World Cup 2022 hàng công gồm Neymar, Gabriel Jesus, Vinicius Junior, Richarlison, Raphinha, Antony, Rodrygo, Pedro và Gabriel Martinelli. Dàn cầu thủ này có tổng giá trị 597 triệu euro. So với World Cup 2018, sức tấn công của "Selecao" ở World Cup 2022 được đánh giá mạnh hơn và mang tới cho HLV Tite cơn đau đầu dễ chịu để chọn ra bộ khung ưng ý.

world cup 2022 anh 1

Neymar - Richarlison - Raphinha

Neymar - Richarlison - Raphinha là bộ ba tiền đạo được HLV Tite sử dụng nhiều nhất trong năm nay. Vị trí của Neymar là bất khả xâm phạm. HLV Tite thích mẫu tiền đạo cánh nghịch chân, do đó chọn Raphinha cho cánh phải.

Với vị trí tiền đạo cắm, Tite có 3 phương án là Richarlison, Jesus và Pedro. Richarlison là sự lựa chọn ưu tiên của HLV Tite bởi tiền đạo này chơi trực diện, chịu khó bám vùng cấm thường trực so với Jesus. Những pha xử lý của Richarlison cũng đơn giản, gọn hơn Jesus trong khu vực 16,5 m. Do vậy, bất chấp phong độ của Richarlison đang không tốt, anh vẫn nắm lợi thế để đá chính tại World Cup 2022.

Bộ ba Neymar - Richarlison - Raphinha, cùng sự hỗ trợ của tiền vệ công Lucas Paqueta sẽ giúp lối chơi của "Selecao" biến ảo, đúng toan tính mà HLV Tite xây dựng 2 năm qua. Mọi vị trí ở hàng công Brazil có thể thay đổi linh hoạt và từng cầu thủ đều có khả năng độc lập tác chiến.

world cup 2022 anh 2

Vinicius - Neymar - Raphinha

Goal nhận định bài toán khó nhất của HLV Tite là để Vinicius đá chính hay dự bị. Tiền đạo Real thể hiện phong độ ấn tượng từ mùa trước nên sẽ rất lãng phí nếu xếp anh dự bị. Tuy nhiên, vị trí sở trường của Vinicius (tiền đạo trái) đang được Neymar nắm giữ. HLV Tite sẽ cần điều chỉnh vai trò của Neymar nếu muốn Vinicius hiện diện trên sân.

Hai kịch bản xảy ra là Neymar được kéo về đá tiền vệ công hoặc được đôn lên, đá cao nhất trên hàng công. Phương án hai có khả năng xảy ra cao hơn vì HLV Tite từng thử nghiệm hàng công với bộ ba Vinicius - Neymar - Raphinha. Khi đó, Neymar và Vinicius sẽ liên tục đảo vai trò.

Hệ thống số 9 ảo không xa lạ với Neymar và Vinicius. Tại PSG, Neymar cũng thường xuyên đổi vai trò cho Mbappe, bó vào đá tiền đạo mũi nhọn. Tương tự, Vinicius cũng nhiều lần thay Benzema đá cắm khi đàn anh dạt cánh trái.

world cup 2022 anh 3

Neymar - Richarlison - Jesus - Raphinha

Trong hai trận giao hữu với Hàn Quốc và Nhật Bản hồi tháng 6, HLV Tite từng thử nghiệm sơ đồ 4 tiền đạo cho Brazil. Khi đó, "Selecao" vận hành với sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-2-2-2. Mục đích của sự thử nghiệm này là để tối ưu nhân sự hàng công Brazil khi chạm trán đối thủ nhỏ, cần đánh phủ đầu hoặc ở thế trận cần "khoan bê tông".

Trên lý thuyết, bộ tứ Neymar, Richarlison, Jesus, Raphinha tạo nên sức tấn công hủy diệt. Nhưng thực tế, mỗi tiền đạo Brazil đều có thiên hướng cầm bóng, chơi kỹ thuật, do đó dễ vướng chân nhau.

Brazil đang khủng hoảng thừa ở hàng công. Nhưng tại hàng thủ, HLV Tite không có nhiều phương án. Vị trí đáng lo nhất của Brazil là hậu vệ cánh khi Danilo và Alex Sandro đều không tạo sự tín nhiệm tuyệt đối. Hai hậu vệ dự bị của Brazil là Dani Alves và Alex Telles, một người đã lớn tuổi, người còn lại chơi thiếu ổn định.

Với Marquinhos, Thiago Silva và Eder Militao, HLV Tite yên tâm về vị trí trung vệ. Tương tự, vị trí thủ môn và tuyến giữa của Brazil đều có ít nhất hai phương án chất lượng ở đẳng cấp tương đồng nhau.

Tại World Cup 2022, tổng giá trị đội hình Brazil ở mức 1,14 tỷ euro. "Selecao" bước vào giải với vị thế là đội dẫn đầu BXH FIFA. Nhiều nhà cái uy tín tại châu Âu đều dự đoán Brazil có cửa lớn nhất để vô địch World Cup 2022.

world cup 2022 anh 4
world cup 2022 anh 5

10 siêu phẩm volley trong lịch sử World Cup Cú xoay người dứt điểm của James Rodriguez nằm trong nhóm những cú volley đáng nhớ ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tình.
Bài liên quan
Đương kim á quân World Cup có gì ngoài Luka Modric?
Việc tham dự World Cup ở tuổi 37 là quyết định dũng cảm của Modric. Nhưng dũng cảm đôi khi là không đủ ở sân chơi ai cũng quyết tâm như World Cup.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiều sâu hàng công Brazil ở World Cup 2022