Chính phủ đề xuất Quốc hội miễn giảm thuế phí gỡ khó cho TPHCM

16/04/2023, 20:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thu tướng cho biết Chính phủ đã gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất và đang đề xuất Quốc hội miễn giảm thuế, phí, lệ phí.

Sáng 16/4, tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế-xã hội của TP.

Thủ tướng tại buổi làm việc. (Ảnh: VGP).

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnhnhiều nhiệm vụ chung, trong đó có tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo công ăn, việc làm sinh kế cho người dân; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận vốn, thị trường trái phiếu, bất động sản, các quy định về phòng cháy, chữa cháy; quy hoạch, giao đất, định giá đất; triển khai chương trình phục hồi và phát triển, kích cầu đầu tư, tiêu dùng,..

Thủ tướng cũng yêu cầu TP HCM tập trung thúc đẩy ba động lực tăng trưởng (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu). Thu tướng cho biết Chính phủ đã gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất và đang đề xuất Quốc hội miễn giảm thuế, phí, lệ phí; Thành phố cần tổ chức thực hiện thật tốt.

Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tích cực hỗ trợ Thành phố trong thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể, mà trước hết là công tác quy hoạch.

Xây dựng các giải pháp, tổ chức thực hiện để thúc đẩy hấp thụ vốn, tiếp cận vốn; các giải pháp giãn nợ, hoãn nợ, giãn, hoãn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để thúc đẩy tăng trưởng trong cả tiêu dùng và sản xuất.

Triển khai có hiệu quả Nghị quyết 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, đẩy nhanh tiến độ rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án bất động sản cụ thể.

Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị triển khai công tác này trên tinh thần linh hoạt, đúng luật. Đẩy mạnh thực hiện gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, đặc biệt là vấn đề quy hoạch đất, giao đất.

Ngoài ra, tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng nhanh, đền bù, tái định cư, nhất là các dự án giao thông.

Cũng tại cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ ngành đã trả lời, Thủ tướng đã cho ý kiến với 29 đề xuất, kiến nghị của TP.

Trong đó, có các đề xuất liên quan việc mở rộng cao tốc TPHCM-Trung Lương, mở rộng đoạn đường cao tốc TP HCM-Long Thành (đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3-nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu), nguồn vật liệu phục vụ cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM, cơ quan tổ chức điều phối thực hiện các dự án trên toàn tuyến và rà soát, điều chỉnh hướng tuyến Đường Vành đai 4, xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Vành đai 2 (nút giao Gò Dưa) đến đường Vành đai 3 đồng bộ với đoạn tuyến đường dẫn trên địa bàn tỉnh Bình Dương và đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, thời gian thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, Bến Thành-Tham Lương

Về kiến nghị gỡ vướng cho dự án bất động sản liên quan đến các khu đất của doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cho biết TP HCM cần rà soát vướng mắc từng dự án trên địa bàn. Từ đó có đề xuất với bộ, ngành có ý kiến để tham mưu với Thủ tướng đề xuất giải pháp.

Ngay sau đó, Thủ tướng cho biết tổ công tác của Thủ tướng về kiểm tra, rà soát, tháo gỡ khó khăn liên quan đến các dự án đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và một số tỉnh, thành phố (Tổ công tác 153) đã có báo cáo Thủ tướng để báo cáo Bộ Chính trị về vướng mắc nói trên.

Theo Thủ tướng, đối với các dự án có kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án của tòa án nhưng sau đó có những vướng mắc không giải quyết được, Chính phủ xin Bộ Chính trị chủ trương, từ đó thể chế hóa cơ chế giải quyết.     

Bài liên quan
Gỡ khó tuyển sinh đầu cấp bằng phân tuyến phù hợp
Dự báo năm học 2023-2024, học sinh các lớp đầu cấp tại Hà Nội tăng mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ đề xuất Quốc hội miễn giảm thuế phí gỡ khó cho TPHCM