Bốn phương

Chỉnh trang đường phố kiểu… Bangkok

Đăng Minh (Theo Bangkok Post) 31/05/2024 21:02

GDTĐ - Chính quyền Bangkok – Thái Lan ra quy định mới không cho phép người thu nhập trên 25.000 baht bán hàng rong vỉa hè.

Trong nỗ lực chỉnh trang cảnh quan thành phố Bangkok, chính quyền nơi đây ra quy định mới chỉ cho phép những người bán hàng rong có thu nhập dưới 25.000 baht (680 USD) mỗi tháng mới được phép bán hàng ở vỉa hè, không gian công cộng.

Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cho biết lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra thu nhập của người bán rong. Nếu ai có thu nhập hơn 25.000 baht mỗi tháng, họ sẽ phải thuê địa điểm thay vì tiếp tục được buôn bán trên vỉa hè.

Để quy định đi vào thực tiễn, chính quyền thủ đô Bangkok đã đề ra loạt biện pháp thực thi, trong đó yêu cầu toàn bộ người bán rong đăng ký vào hệ thống nộp thuế quốc gia. Từ đây, chính quyền Bangkok sẽ giám sát được thu nhập của họ.

Chính quyền lưu ý, ngay cả khi thu nhập của người bán hàng rong chưa phải chịu thuế, họ cũng cần đăng ký vào hệ thống quốc gia.

“Người buôn bán có thu nhập trên 25.000 baht mỗi tháng cần rời vỉa hè, không gian công cộng, tìm thuê gian hàng để buôn bán ở các điểm được chỉ định, đảm bảo phố phường sạch sẽ”, giới chức Bangkok thông báo: “Chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp hợp tác, dành những khu vực giá cả vừa phải cho các tiểu thương”.

thai-lan.jpeg
Các sạp bán rong trên vỉa hè thủ đô Bangkok -Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Giải thích rõ hơn về quyết định của thủ đô Bangkok, ông Chadchart nói: “Chúng tôi muốn thành phố sạch đẹp. Do đó, những điểm công cộng nơi người bán rong không lấn vạch hay làm phiền người đi bộ thì họ vẫn được phép hoạt động".

Mục tiêu về dài hạn của Bangkok là loại bỏ hoàn toàn hoạt động bán rong trên đường phố, dời sinh kế của các tiểu thương đến các trung tâm bán rong thương mại.

Bangkok ước tính hiện tại có 20.000 người bán rong và chính quyền đã thiết lập 125 trung tâm cho 10.000 người bán rong hoạt động.

Động thái của Bangkok diễn ra trong bối cảnh Thái Lan năm 2022 phát động chiến dịch dọn vỉa hè, thành lập các trung tâm bán rong như một sinh kế lâu dài cho các tiểu thương.

Bài liên quan
Máy bay Singapore gặp sự cố tại Thái Lan, nhiều người thương vong
GDTĐ – Hàng dài xe cứu thương đã có mặt ngay khi máy bay hãng Singapore Airlines gặp sự cố nhiễu loạn phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok – Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉnh trang đường phố kiểu… Bangkok