Chơi thể thao không đúng cách sẽ có hại cho sức khỏe

Phạm Hoa | 25/09/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tập thể thao là hoạt động tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không hiểu biết đầy đủ về kỹ thuật các môn thể thao, người tập luyện sẽ gặp tác dụng ngược.

Tập thể thao có tăng cân không?

Ngoài cảm giác sảng khoái, tinh thần phấn chấn khi được thi đấu và tập luyện, các môn thể thao bóng đá, cầu lông, tennis, bóng bàn... còn mang lại niềm vui cho người chơi qua thú cá độ, ai thua phải trả tiền thuê sân hoặc chầu nhậu. Sau nhiều cuộc vui như thế, đa số người chơi chẳng những không xuống cân, mà lại tăng cân thêm.

dnah-bong-1418110404883.jpg
Tập thể thao  nếu không kèm theo chế độ ăn uống phù hợp thì không kiểm soát được cân nặng.

Anh Đ.V.D 28 tuổi, chủ cửa hàng kinh doanh xe máy ở Hà Nội, từng có một thể hình khá lý tưởng than thở: "Cứ mỗi buổi chiều, từ 18 đến 21h, tôi cùng đám bạn chơi tennis. Mỗi trận đấu, mọi người đều chung độ để tăng phần trách nhiệm và thi đấu hết mình.

Người thua chung độ và tất cả cùng đi nhậu. Như vậy, lượng năng lượng tiêu thụ đi trong quá trình thi đấu lại được bù gấp nhiều lần bởi cuộc nhậu chung độ”.

Tại nhiều phòng khám, không ít bệnh nhân yêu cầu bác sĩ kê cho thực đơn nhằm giảm cân. Thực tế là có hiện tượng càng chơi thể thao thì lại càng tăng cân.

Họ chưa hiểu rằng, tập thể thao tuy làm tiêu hao năng lượng nhưng nếu không kèm theo chế độ ăn uống phù hợp thì không kiểm soát được cân nặng. Chỉ có lên cân chứ không có xuống cân.

Tập thể thao không đúng kỹ thuật có thể bị những tai nạn khó lường

Trên thực tế, nhiều người chơi thể thao không đúng cách đã phải đến bệnh viện để điều trị các chấn thương như: viêm khuỷu tay do chơi tennis, giãn dây chằng, trật khớp vì đá bóng....

Phần lớn các bệnh nhân khi đến bệnh viện đều ở trong tình trạng chấn thương nặng và dai dẳng, phải can thiệp bằng phẫu thuật, vừa tốn kém lại đau đớn. 

Theo y học, điều quan trọng trong tập luyện thể thao là phải chọn môn chơi phù hợp với giới tính, tuổi tác và thể trạng. Những môn đòi hỏi thể lực nhiều, liên tục như tennis, bóng đá, bóng chuyền... chỉ phù hợp với giới trẻ.

Tuy nhiên, hiện nay, những môn thể thao này lại rất thu hút cánh trung niên. Ở tuổi này, sự vận động quá sức đôi khi phản tác dụng gây chấn thương, hoặc nặng hơn là dẫn đến các ca tử vong đột ngột.

Cùng lúc, hầu hết mọi người đều không nghĩ đến việc phải khám sức khỏe tổng quát trước khi tập luyện, đặc biệt là khám tim mạch. Không ít người gục trên sân tập vì nhồi máu cơ tim đến bất ngờ.

Nhiều người bị đau nhức vai, cánh tay và các khớp chân vì những chấn thương nhỏ liên tục mà không được chữa trị kịp thời.

7-chan-thuong-thuong.jpg
Nếu không hiểu biết đầy đủ về kỹ thuật các môn thể thao, người tập luyện sẽ vấp phải những chấn thương khó lường

Nếu bạn tập trong thời tiết nắng nóng dễ dẫn đến tình trạng say nắng, mất nước, rối loạn điện giải. Lâu dài, người chơi chẳng những không tăng thể lực mà càng mệt mỏi thêm. Chưa kể, việc bị rối loạn điện giải còn dẫn đến tình trạng vọp bẻ, tổn thương cơ.

Ngoài ra, sau khi vận động, cơ thể đổ nhiều mồ hôi gây ra mất nước và vitamin B. Lúc này, nếu uống thêm rượu bia sẽ không tốt cho sức khỏe. Chất cồn trong rượu bia làm lợi tiểu, dẫn đến mất chất điện giải, gia tăng nguy cơ tổn thương.

Phương pháp tập luyện hiệu quả

Trước khi quyết định chơi một môn thể thao nào, bạn cần hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình. Nam giới trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi có nguy cơ chấn thương trong tập luyện thể thao cao hơn so với lứa tuổi thấp hơn.

Do vậy, bạn không nên tập ở cường độ cao ngay mà cần tăng dần lượng vận động cho phù hợp. Đồng thời, bạn cũng cần lựa chọn trang phục và dụng cụ tập luyện phù hợp.

Trước khi tập, bạn cần khởi động cẩn thận. Trong khi tập, cần thả lỏng cơ thể để dần dần hồi phục lại bình thường. Đặc biệt là phải có chế độ dinh dưỡng phù hợp với chế độ tập luyện.

Chơi thể thao là giải pháp rèn luyện sức bền của cơ thể, nâng cao sức khoẻ, rèn luyện trí tuệ, kiểm soát cảm xúc tốt. Tuy nhiên, bạn cần các giải pháp cụ thể để việc chơi thể thao thực sự phát huy hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chơi thể thao không đúng cách sẽ có hại cho sức khỏe