Chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

29/05/2023, 17:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi được các địa phương đặc biệt quan tâm.

Chủ động, sẵn sàng biện pháp xử lý tình huống

Còn 1 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra. Hiện các địa phương đang tập trung các khâu chuẩn bị cho kỳ thi, trong đó hết sức chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Theo lãnh đạo ngành Giáo dục các địa phương, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Thí sinh chỉ làm bài thi trong 2 ngày nhưng công tác chuẩn bị phải tổ chức trong hơn 2 tháng.

Các công tác in sao đề thi, tổ chức thi, chấm thi, phúc khảo… phải chính xác, chặt chẽ, không để xảy ra sai sót. Các khâu chuẩn bị cần có kế hoạch, dự báo tình huống có thể xảy ra, chủ động sẵn sàng biện pháp xử lý.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết: Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tại buổi tập huấn, đại biểu được giới thiệu các điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; quán triệt về nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay; công tác chuẩn bị cho kỳ thi; hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi; công tác phối hợp, đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi năm 2023 phải chính xác, chặt chẽ, không để xảy ra sai sót. Các khâu chuẩn bị cần có kế hoạch, dự báo tình huống có thể xảy ra, chủ động sẵn sàng biện pháp xử lý.

Thống kê của Sở GD&ĐT Tiền Giang, toàn tỉnh có 14.923/15.450 thí sinh đăng ký dự thi với 2 mục đích tốt nghiệp THPT và lấy điểm tuyển sinh ĐH, CĐ; 394 thí sinh đăng ký dự thi với mục đích tuyển sinh. Trong khi đó, chỉ có 133 thí sinh của cả hệ THPT, Giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp THPT.

Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Trà Vinh vừa họp ban chỉ đạo. Theo Sở GD&ĐT Trà Vinh, toàn tỉnh có 31 điểm thi (30 điểm chính thức và 1 điểm dự phòng), có 490 phòng thi (402 phòng thi chính thức và 88 phòng dự phòng). Tổng số thí sinh đăng ký trên hệ thống là 9.254. Trong đó có 443 thí sinh chỉ đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp THPT, 8.442 thí sinh vừa đăng ký thi tốt nghiệp THPT, vừa đăng ký xét tuyển đại học và 369 thí sinh chỉ lấy kết quả để xét tuyển đại học (xét học bạ không dự thi là 59 thí sinh).

Theo bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh, Sở GD&ĐT đã chuẩn bị về công tác truyền thông và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về tổ chức kỳ thi để tuyên truyền phổ biến các điểm mới của kỳ thi năm nay; xây dựng kế hoạch tập huấn trực tiếp tại các cơ sở giáo dục về quy chế thi cho từng đối tượng riêng như trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi, thư ký, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát.

Ngoài ra, tỉnh còn chuẩn bị về lực lượng tham gia kỳ thi, chuẩn bị cơ sở vật chất thiết bị, phương tiện cho kỳ thi và phối hợp với các đơn vị có liên quan để có phương án xử lý các sự cố bất thường khác…

Chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1
Tỉnh Trà Vinh họp Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: H. Hà.

Phối hợp tốt trong tổ chức thi

Ban Chỉ đạo thi tỉnh Trà Vinh lưu ý Sở GD&ĐT tiếp thu ý kiến của thành viên ban chỉ đạo để hoàn chỉnh kế hoạch phân công nhiệm vụ của từng đơn vị trong công tác tổ chức thi sắp tới; Kiểm tra, rà soát các công việc theo thẩm quyền về công tác chuyên môn cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị bắt buộc phải có trong kỳ thi để tổ chức nghiêm túc, tránh để xảy ra các vi phạm của cán bộ coi thi cũng như các thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Sóc Trăng có trên 10.000 thí sinh đăng ký dự thi; toàn tỉnh có 27 điểm thi. Công tác chuẩn bị, phối hợp giữa các thành viên ban chỉ đạo theo nhiệm vụ được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi - bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc đề nghị các thành viên trong ban chỉ đạo nghiên cứu thật kỹ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, để tổ chức kỳ thi khách quan, an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.

Trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức tốt kỳ thi, tiếp tục chỉ đạo các trường tập trung tốt nhất cho việc ôn tập, song song đó phổ biến quy chế thi để các em nắm rõ những thông tin cần thiết.

Tỉnh lựa chọn giáo viên đủ điều kiện tham gia vào công tác coi thi để đảm bảo thuận lợi cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với các sở, ngành thuộc thành viên ban chỉ đạo theo nhiệm vụ được phân công, xây dựng phương án đảm bảo về vệ sinh thực phẩm, về an toàn giao thông, thông tin liên lạc, phương án đi lại và các hoạt động hỗ trợ thí sinh… với tinh thần không để thí sinh nào vì điều kiện khó khăn mà không thể tham gia kỳ thi.

Bài liên quan
Tăng cường chống gian lận công nghệ cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT
Chỉ thị của Thủ tướng về phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2023 nhấn mạnh đến giải pháp chống gian lận, hỗ trợ thí sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT