Chung cư có tầm giá nào được quan tâm nhất?

30/04/2023, 11:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm hiện tại, chung cư dưới tầm giá 3 tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của người mua nhà tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM nhờ lợi thế về dòng tiền và khả năng đáp ứng tài chính.

Batdongsan.com.vn nhận định, trong Quý I/2023, giá bán chung cư Hà Nội có dấu hiệu hạ nhiệt, nhất là chung cư cao cấp. Do đó, chung cư nhỏ, giá vừa túi tiền đang thu hút sự quan tâm nhiều hơn nhờ lợi thế về dòng tiền và khả năng đáp ứng tài chính.

Trong đó, phân khúc chung cư dưới 3 tỷ đồng đang nhận được sự quan tâm nhiều nhất; chung cư khoảng giá 3 - 6 tỷ đồng và trên 6 tỷ đồng thì mức độ quan tâm giảm 16 - 20% so với quý IV/2022.

Trước đó, Batdongsan.com.vn cũng nhận định, trong những tháng đầu tiên của năm 2023, mức độ quan tâm đến nhà chung cư Hà Nội tăng mạnh nhất ở phân khúc căn hộ có giá rao bán trên 55 triệu đồng/m2, với mức tăng đến 97% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp sau là phân khúc dưới 35 triệu đồng/m2 và phân khúc 35 - 55 triệu đồng/m2.

Chung cư có tầm giá nào được quan tâm nhất? - 1

Phân khúc chung cư dưới 3 tỷ đồng đang nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người mua nhà. (Ảnh: Lộc Liên)

Tại TP HCM, căn hộ với tầm giá dưới 3 tỷ đồng là sản phẩm chủ đạo được người mua nhà quan tâm nhiều nhất. Trong khi đó, loại hình giá từ 30 - 35 triệu đồng thu hút được sự quan tâm ở các thị trường vùng ven.

Minh chứng là hơn 48% nhu cầu mua tập trung vào các dự án có giá bán dưới 3 tỷ đồng/căn, tăng 4% so với lượt tìm mua ở Quý IV/2022 trước đó. Với các căn hộ có giá từ 3 - 6 tỷ đồng/căn, lượt tìm mua chiếm khoảng 34%, giảm 3% so với quý trước và các căn giá trên 6 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 18% nhu cầu mua của thị trường.

Savills Việt Nam chỉ ra, trong Quý I/2023, dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền đang chiếm ưu thế về cả nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ. Theo đó, tỷ lệ căn hộ bình dân chiếm 67% thị phần, căn hộ trung cấp chiếm 27% và loại hình cao cấp chỉ chiếm 6%. Các dự án căn hộ có thanh khoản tích cực, tỷ lệ tiêu thụ tốt thời gian qua phần lớn đều rơi vào ngưỡng giá trên dưới 3 tỷ đồng/căn.

Batdongsan.com.vn nhận định, giữa lúc thị trường khó khăn và tâm lý mua nhà của khách hàng kém thì những dự án nổi bật ở tầm giá dưới 3 tỷ đồng/căn vẫn ghi nhận thanh khoản tốt, tỷ lệ khách hàng xuống tiền thanh toán nhanh hơn so với các phân khúc khác.

Chung cư có tầm giá nào được quan tâm nhất? - 2

Dù giá chung cư trên cả nước có dấu hiệu giảm từ nửa cuối năm 2022 nhưng nhìn chung, mặt bằng giá vẫn rất cao so với thu nhập trung bình của hộ gia đình nước ta.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam nhận định, loại hình căn hộ chung cư vừa túi tiền, phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu thị trường, loại hình này chiếm 27% tổng nhu cầu tìm mua nhà trên cả nước (tăng 4% so với năm 2022). Nhà mặt phố và nhà riêng là loại hình BĐS có giá trị khai thác thương mại cũng có được nhiều quan tâm với lượt tìm kiếm lần lượt chiếm 20% và 9%. Còn với đất nền chỉ còn chiếm khoảng 24% trong cơ cấu các loại hình BĐS, không còn là phân khúc được quan tâm nhiều nhất.

Khảo sát thực tế từ số liệu từ các sàn môi giới bất động sản cũng cho thấy, mặc dù giá chung cư trên cả nước có dấu hiệu giảm từ nửa cuối năm 2022 nhưng nhìn chung, mặt bằng giá vẫn rất cao so với thu nhập trung bình của hộ gia đình Việt Nam.

Trước đó, trang Chợ Tốt nhận định, với mức thu nhập khả dụng trung bình 191,3 triệu VNĐ/năm và giá nhà trung bình khoảng 5,5 tỷ đồng/căn tại TP HCM thì một hộ gia đình sẽ cần 28,6 năm để mua nhà. Còn ở Hà Nội, với thu nhập trung bình của hộ gia đình khoảng 173,1 triệu đồng/năm và giá nhà trung bình 3,5 tỷ đồng/căn thì một hộ cần 20,4 năm để mua nhà.

Bài liên quan
TP HCM: Vợ tử vong bên trong căn hộ, chồng rơi từ tầng 15 chung cư
Được biết, hai vợ chồng trên 30 tuổi, cả hai có 2 con nhỏ, người vợ làm việc tại một ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung cư có tầm giá nào được quan tâm nhất?