Cô trò bên bếp lửa. |
Năm học 2022 – 2023, Điện Biên có 481 trường, với hơn 207.600 học sinh ở các cấp học. Để ứng phó với thời tiết, các trường đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo, chăm sóc tốt sức khỏe cho trò. Tuy nhiên, do tiềm lực hạn chế, nhiều trường học, thầy cô phải trông cậy vào nguồn xã hội hóa, cùng chung tay “giữ ấm” cho trò.
Nậm Ty là bản vùng cao, đặc biệt khó khăn của xã Hua Thanh (huyện Điện Biên). Những ngày mùa Đông này, điểm trường mầm non nằm trên đỉnh đồi cao đối diện với các đợt gió rít liên hồi, rét buốt. Trong giờ học, cô và trò luôn đóng kín cửa để bớt gió lùa. Song vẫn không thể ứng phó được những ngày cao điểm của đợt không khí lạnh, rét “cắt da cắt thịt”.
Cô Quàng Thị Ngân, Trưởng nhóm điểm Nậm Ty 2, cho biết: Điểm trường có 2 lớp ghép, với 49 trẻ theo học. Mùa Đông năm nay, cả cô và trò đã bớt phần lo lắng khi điểm trường được hỗ trợ 2 bóng đèn sưởi từ nguồn xã hội hóa.
“Học sinh ở đây hầu hết là con hộ nghèo, áo ấm chưa đảm bảo. Do vậy, nhà trường luôn tìm cách kêu gọi các nhà từ thiện để hỗ trợ áo ấm, mũ, tất, giày dép cho các em. Nhưng cái rét trên này vẫn làm cả cô và trò co ro. Giờ có thêm bóng sưởi, phòng học ấm áp hơn rất nhiều. Đến giờ ngủ, các em nằm gọn trong chăn ngủ ngon”, cô Ngân chia sẻ.
Không riêng điểm Nậm Ty 2, năm học này, cả 3 điểm vùng cao của Trường Mầm non Hua Thanh đều được hỗ trợ bóng sưởi. Cô Nguyễn Thị Dung, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường, cho biết: Đầu mùa rét, trường được hỗ trợ hệ thống điện năng lượng mặt trời. Sau khi nhận 8 bóng sưởi, đơn vị phân bổ về các điểm trường vùng cao, nơi thời tiết lạnh giá, rét buốt.
“Vừa có điện, giờ lại có thêm bóng sưởi đã giúp cô và trò các điểm trường bớt vất vả trong mùa Đông năm nay. Ngoài ra, mới đây nhà trường cũng nhận được nhiều áo ấm của các đơn vị từ thiện để phân bổ cho các em. Cơ bản đảm bảo đủ ấm cho các em yên tâm đến trường”, cô Dung cho hay.
“Đối với trường tổ chức bán trú phải bảo đảm đủ khẩu phần, thực phẩm sạch. Chế độ ăn hợp lý với cơm, thức ăn, thức uống nóng, tăng đề kháng cho học sinh. Các trường mầm non thì đủ nước ấm để chăm sóc học sinh. Nhất là đối với điểm trường, do không có hệ thống nóng lạnh nên giáo viên phải đun nước nóng bằng bếp củi”, ông Sơn cho hay.