Chia sẻ về hoạt động tuyên truyền vận động này, sinh viên Chu Thị Huyền – trưởng nhóm tại đồn Thành Loà nêu cảm nhận: “Mình cho rằng hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh là vô cùng ý nghĩa và thiết thực, không chỉ riêng đối với các em học sinh mà còn đối với bản thân mình. Nó giúp mình trau dồi kĩ năng phát biểu, giao tiếp, ứng xử và đem tới trải nghiệm đáng quý mà nếu chỉ học lý thuyết thì không thể có được.”
Trong chuyến đi, sinh viên được thăm các cột mốc chủ quyền biên giới, vành đai biên giới. Trên cung đường này các nhóm cũng đã tới thăm các lán, chốt phòng chống covid. Hoạt động này có ý nghĩa động viên, khích lệ tinh thần các đồng chí bộ đội Biên phòng; giúp sinh viên có thể quan sát, nắm rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của bộ đội Biên phòng. Sinh viên đã thấy được những khó khăn, vất vả mà lực lượng này phải đối mặt, cùng với đó là cảm nhận được nét đẹp về sự hy sinh và tình cảm của những chiến sĩ nơi đây.
Nhóm sinh viên được phân công tại Đồn Biên phòng Bảo Lâm thăm cột mốc 1140.
Nhóm sinh viên được phân công tại Đồn Biên phòng Thanh Lòa thăm cột mốc 1153/2
Nhờ có kế hoạch và lộ trình rõ ràng, sinh viên lớp Truyền thông chính sách K40, Học viện Báo chí và Tuyên truyền sau khi được phân công về các Đồn đều đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Sinh viên qua chuyến đi không còn chỉ nghe, nhìn và học hỏi, mà là nghe, nhìn, làm và học hỏi. Thay vì cầm tay chỉ việc, giảng viên đã phổ biến kế hoạch rõ ràng, quán triệt các yêu cầu cũng như quy định. Sinh viên lúc này đã phát huy tính chủ động của mình, tự triển khai và thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
Sau khi hoàn thành các công việc, Đoàn lớp TTCSK40 đã quay trở lại Hà Nội vào chiều tối ngày 25/11. Tuy chuyến đi chỉ kéo dài 5 ngày, sinh viên đã có được thêm rất nhiều kinh nghiệm trong tổ chức, lên kế hoạch, được rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm và trau dồi nghiệp vụ.
Để có một học phần Thực tế chính trị - xã hội thành công, TS. Vũ Hoài Phương – trưởng đoàn chia sẻ: “Cố vấn học tập là người chịu trách nhiệm chính, cần có ý tưởng từ sớm, lên kế hoạch và liên hệ với các bên liên quan để trao đổi về tính khả thi của ý tưởng; lập kế hoạch chi tiết, khả thi, đặc biệt tính đến các nguồn lực; thiết lập các quan hệ để đảm bảo kế hoạch được ủng hộ khi triển khai; thống nhất về quan điểm, cách thức tổ chức thực hiện từ cố vấn học tập đến ban cán sự lớp, các trưởng nhóm và đến từng thành viên.
Đây là 1 môn học, đi để quan sát, áp dụng kiến thức vào thực tế nên mỗi sinh viên đều phải có kế hoạch và nhiệm vụ cụ thể, phải gắn với chuyên ngành đào tạo, phải thực sự là 1 chuyến đi học tập, thực hành nghề, không phải đi du lịch”.
Thực tế chính trị - xã hội là môn học mang nhiều ý nghĩa thực tiễn, là cơ hội cho sinh viên nắm bắt tình hình chính trị - xã hội, được va chạm, trải nghiệm môi trường làm việc. Tuy nhiên, nó yêu cầu rất cao trong quá trình lên kế hoạch, triển khai và phối hợp thực hiện từ các bên. Nếu có thể tổ chức thành công, đây sẽ là bước đệm rất tốt cho sinh viên chuẩn bị hành trang trước khi bước vào kì kiến tập, thực tập.
Bài: Nguyễn Thị Hồng Nhung (Lớp TTCS K 40)
Ảnh: Tạ Việt Hà, Lại Linh Thương, Đào Ngọc Quang, Phạm Thị Vân (Lớp TTCS K40)