Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải; Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
“Nếu tài xế điều khiển ô tô 16 chỗ và xe máy trong đoạn clip chủ động giảm tốc độ khi tới đường giao nhau để quan sát, nhường đường theo quy tắc luật giao thông đường bộ đã quy định, tôi cho rằng cả 2 sẽ tránh được tai nạn đáng tiếc.
Về việc xác định lỗi các tài xế, cần phải làm rõ có xe nào đang chạy trên đường ưu tiên hay không, từ đó xác định phương tiện phải nhường đường cho xe còn lại...” - luật sư Tuấn Anh phân tích.
Về xử lý vi phạm quy định tại nơi đường giao nhau, Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trong trường hợp điều khiển xe “không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau”. Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông, tài xế ô tô sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.
Đối với xe máy, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng về hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau. Với hành vi vi phạm không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính, tài xế điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Hành vi trên nếu dẫn tới tai nạn, tài xế xe máy còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.