Có được thanh toán tiền thuốc BHYT nếu người dân phải tự mua ngoài vì BV thiếu thuốc?

Theo Lê Hoàng | 08/11/2023, 09:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, quyền lợi của người tham gia BHYT cần phải được đảm bảo, song hiện nay chưa có quy định thanh toán tiền bảo hiểm cho bệnh nhân khi ra ngoài mua thuốc.

Chiều 7/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Hà Hồng Hạnh (đoàn Khánh Hòa) cho biết, tại văn bản số 2060 ngày 20/10/2023, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng, nếu vẫn tiếp diễn tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế mà người dân đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT phải tự mua thuốc để điều trị thì cần có cơ chế để BHYT hoàn trả lại các khoản tiền này để bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Cũng theo đại biểu Hà Hồng Hạnh, theo Báo cáo của Chính phủ, đến nay còn xấp xỉ 2.500 tỷ đồng chi phí khám, chữa bệnh BHYT chưa được thanh toán, quyết toán từ năm 2021.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu quan điểm về việc hoàn trả tiền thuốc BHYT cho người bệnh và giải pháp để chấm dứt tình trạng chậm thanh toán, quyết toán BHYT?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho rằng, về mặt nguyên tắc, cơ sở khám, chữa bệnh phải đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh và không để người bệnh phải mua thuốc ngoài trong thời gian điều trị nội trú.

Bộ trưởng Y tế có đồng tình trả lại tiền thuốc BHYT cho người dân? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn trước Quốc hội

Theo Bộ trưởng, nếu cho người bệnh tự mua thì có thể có nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc, an toàn cho người bệnh và giải quyết tranh chấp khi có tai biến, rủi ro, lạm dụng chỉ định hoặc bệnh nhân mua phải giá cao, khó xác định trong vấn đề thanh toán. Thực tế, trong quá trình thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến thuốc và nhiều cơ sở y tế không đảm bảo đủ thuốc , bệnh nhân có hiện tượng phải ra ngoài để mua thuốc điều trị.

“Chúng tôi xin ghi nhận, tiếp thu ý kiến của đại biểu liên quan đến nội dung này và thống nhất quan điểm về quyền lợi của bệnh nhân, của người tham gia BHYT phải được đảm bảo. Đây là một yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán cho bệnh nhân khi ra ngoài mua thuốc. Chính vì vậy, trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế cũng đã tập trung chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp,” Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị, thứ nhất, các cơ sở y tế thực hiện các chỉ đạo, các quy định liên quan đến việc mua thuốc, vật tư y tế để đảm bảo phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Thứ hai, Bộ đề xuất các cơ chế để nghiên cứu làm sao các cơ sở khám, chữa bệnh có thể điều chuyển thuốc giữa các cơ sở khi có kết quả thầu còn hiệu lực. Thứ ba, rà soát các danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả và dự kiến đầu năm 2024 sẽ bổ sung thêm danh mục thuốc này đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Thứ tư là vấn đề cơ chế thanh toán tiền trực tiếp cho người bệnh: “Liên quan đến nội dung này, chúng tôi đã giao cho Vụ Bảo hiểm y tế xây dựng thông tư và hiện nay nội dung này đang được đơn vị chuyên môn triển khai. Chúng tôi sẽ lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành, địa phương trong quá trình hoàn thiện thông tư để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo ngành y tế”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Về việc thanh toán tổng mức bảo BHYT theo Nghị quyết của Chính phủ như chất vấn của đại biểu Đỗ Đức Hiển (Đoàn TP.HCM), Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Nghị quyết số 144 ngày 5/11/2022 của Chính phủ ban hành đã cho phép tháo gỡ vấn đề tổng mức Bảo hiểm Y tế bị vượt tổng mức của năm 2021.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế cùng với các cơ sở y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã rà soát các nội dung chi để thực hiện đúng theo quy định. Hiện nay, tổng mức trên cơ sở rà soát khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Nội dung này cũng đang được Bảo hiểm Việt Nam phối hợp thực hiện cùng với các sở y tế được thanh toán

Về việc đảm bảo tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến tổng mức này của các giai đoạn trước đây, Bộ trưởng Y tế cho biết đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 75 ngày 19/10/ 2023 tháo gỡ những vấn đề liên quan đến vướng mắc về tổng mức của các cơ sở y tế giai đoạn trước năm 2021.

“Hiện nay, Nghị định này đang được triển khai thực hiện. Đây cũng là một nội dung mà Bộ Y tế và Bảo hiểm Việt Nam cùng với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đã phối hợp với Chính phủ ban hành,” Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có được thanh toán tiền thuốc BHYT nếu người dân phải tự mua ngoài vì BV thiếu thuốc?