Bốn phương

Cố lấy hàng cứu trợ, 12 người ở Gaza chết đuổi

Đăng Minh 27/03/2024 12:59

GDTĐ - Bơi ra vùng nước sâu để lấy hàng cứu trợ được máy bay thả xuống biển khiến 12 người dân ở Dải Gaza thiệt mạng.

Reuters mô tả đám đông đã chạy về bãi biển ở Beit Lahiya ở bắc Gaza để nhận hàng viện trợ được thả từ máy bay xuống hôm 25/3.

Để lấy được hàng cứu trợ, nhiều người bất chấp nguy hiểm lội xuống vùng nước sâu và không may đuối nước.

Mọi người lội vào vùng nước sâu để lấy hàng và sau đó thi thể những người chết đuối được kéo lên bãi cát.

"Anh ấy bơi ra để lấy thức ăn cho con và đã bỏ mạng. Họ nên cung cấp viện trợ thông qua các tuyến đường bộ. Tại sao họ làm thế với chúng tôi", người đàn ông giấu tên đứng bên cạnh một thi thể nam giới vừa chết đuối và được đưa lên bờ.

Cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết 12 người đã chết đuối khi cố lấy hàng viện trợ. Trên thùng hàng có mảnh giấy được viết bằng tiếng Ả Rập nói rằng số hàng này do Mỹ cung cấp.

vientroaffp.jpeg
Người dân Palestine tập trung tại một bờ biển để nhận hàng cứu trợ. Ảnh: Sky News

Lầu Năm Góc cho biết 3 trong số 18 thùng hàng viện trợ vào Gaza hôm 25/3 bị trục trặc dù và rơi xuống nước. Tới hiện tại, họ không thể xác nhận liệu có bất cứ ai thiệt mạng khi tiếp cận hàng viện trợ hay không.

Đây là trường hợp mới nhất trong loạt sự cố liên quan những cái chết của dân thường khi nhận hàng viện trợ, trong bối cảnh người dân ở dải đất này phải chịu đói sau 6 tháng chiến sự. Tình cảnh ngặt nghèo khiến nhiều người phải ăn cỏ dại hoặc bánh làm từ thức ăn động vật.

Tháng trước, cơ quan y tế ở Gaza cho biết quân đội Israel đã nổ súng vào đám đông chờ nhận hàng viện trợ và hậu quả khiến hơn 100 người thiệt mạng. Quân đội Israel bác thông tin, nói những trường hợp tử vong do bị đám đông chen lấn hoặc xe cứu trợ chèn qua.

Cơ quan viện trợ cho biết chỉ khoảng 1/5 số hàng cứu trợ cần thiết được đưa vào Gaza khi Israel tiếp tục các cuộc tấn công trên không và trên bộ. Việc vận chuyển bằng đường không hoặc đường biển không thể thay thế nguồn cung bằng đường bộ qua Israel hoặc Ai Cập.

Trong bối cảnh đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cuối tuần qua kêu gọi Israel "cam kết vững chắc" về tự do tiếp cận viện trợ ở Dải Gaza và nói việc xe tải bị chặn ở biên giới là "vi phạm về mặt đạo đức".

Israel cho biết họ không đặt giới hạn về số lượng hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza, đồng thời cáo buộc các cơ quan của Liên Hiệp Quốc hoạt động kém hiệu quả khiến dân thường khó tiếp cận hàng hóa.

Giám đốc truyền thông của Liên Hiệp Quốc về Hỗ trợ và Việc làm cho Người tị nạn Palestine (UNRWA) Juliette Touma cho biết, các vụ đuối nước cho thấy cách tốt nhất để chuyển hàng viện trợ là bằng xe tải và phải do các cơ quan viện trợ điều hành.

Bài liên quan
"Máy bay Nga thả hàng cứu trợ xuống Gaza bị Israel bắn rơi": Tin đồn khác xa thực tế
Có tin đồn cho rằng Nga đang cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho người Palestine tại Dải Gaza, nhưng Israel không hài lòng với điều này và đe dọa bắn hạ tất cả máy bay trái phép qua dải Gaza, thậm chí cả máy bay cứu trợ nhân đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố lấy hàng cứu trợ, 12 người ở Gaza chết đuổi