Giáo dục quốc phòng

Cuba phản ứng với sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ

16/06/2024 11:19

Cuba ngày 15/6 lên án mạnh mẽ sự hiện diện của một tàu ngầm hạt nhân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, phía đông nam Cuba.

USS Helena là tàu ngầm tấn công hạt nhân thuộc lớp Los Angeles của Mỹ.

USS Helena là tàu ngầm tấn công hạt nhân thuộc lớp Los Angeles của Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Carlos Fernandez de Cossio Dominguez nói với truyền thông địa phương rằng Mỹ đã thông báo với Cuba về sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân. Tuy nhiên, Cuba không chấp nhận sự hiện diện của con tàu này trên lãnh thổ mà không được mời.

"Chúng tôi không thích sự hiện diện kiểu này trên lãnh thổ của chúng tôi", ông Dominguez nói, nhấn mạnh tàu hải quân nước ngoài viếng thăm một quốc gia thường là kết quả của một lời mời nhưng "trường hợp này không giống vậy".

Thứ trưởng Ngoại giao Cuba mô tả Mỹ “chiếm đóng bất hợp pháp một phần lãnh thổ Cuba ở tỉnh Guantanamo”. Ông Dominguez nói hành động của Washington "đi ngược lại nguyện vọng của người dân Cuba".

“Đó là sự hiếm đóng trái phép về mặt quân sự”, ông Dominguez nhấn mạnh.

Bộ Tư lệnh Miền nam của Mỹ gần đây thông báo tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Helena đã tới căn cứ quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba. Tàu ngầm Mỹ tới Cuba chỉ một ngày sau khi nhóm tàu hải quân Nga, bao gồm tàu ngầm hạt nhân Kazan cập cảng Havana ở phía tây bắc Cuba. Các tàu Nga sẽ còn ở lại Cuba cho đến ngày 17/6.

Trong hàng thập kỷ, Mỹ và Cuba chưa thể giải quyết bất đồng trong vấn đề thuê Vịnh Guantanamo. Theo thỏa thuận từ những năm 1900, Mỹ được phép duy trì sự hiện diện quân sự ở Vịnh Guantanamo cho đến khi nào Washington chủ động rời đi.

Cuba từ lâu muốn hủy bỏ thỏa thuận nhưng thỏa thuận có điều khoản chỉ được hủy bỏ nếu cả hai bên đều đồng ý. Mỹ đã khẳng định lập trường muốn thuê Vinh Guantanamo lâu dài và vẫn trả tiền thuê đất hàng năm bất kể chính phủ Cuba có sử dụng khoản tiền hay không. Mỹ cũng công nhận khu vực Vịnh Guantanamo là vùng lãnh thổ Cuba.

Bài liên quan
Chủ tịch Cuba lên thăm tàu chiến Nga
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã đến thăm tàu khu trục Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân Kazan của Nga đang neo đậu tại tại cảng Havana.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba phản ứng với sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ