Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long nhận "lại quả" 1,4 tỷ đồng từ Cty Việt Á

20/10/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long bị cáo buộc nhận 'lại quả' 1,4 tỷ đồng từ Cty Việt Á.

Theo kết quả điều tra, đầu tháng 4/2021, Trần Tiến Lực là nhân viên kinh doanh Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á đến gặp trực tiếp Đoàn Văn Hùng (Giám đốc BVĐK Vĩnh Long) và Phan Thị Ngọc Thấm (Trưởng Khoa Xét nghiệm BVĐK Vĩnh Long) để giới thiệu sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm COVID-19 và dụng cụ, vật tư tiêu hao do Việt Á sản xuất. Lực nói Việt Á sẽ cho bệnh viện được tạm ứng trước kit test xét nghiệm COVID-19 và trả tiền sau…

Sau đó, Đoàn Văn Hùng đã đồng ý và chỉ đạo Phan Thị Ngọc Thấm, Đinh Thị Thanh Chi phối hợp thực hiện thủ tục mượn hóa chất xét nghiệm COVID-19 trước của Việt Á, với cam kết sẽ hoàn thiện thủ tục và thanh toán đầy đủ cho công ty. Từ đó, Việt Á đã cho BVĐK Vĩnh Long ứng trước tổng cộng 15 lần với các loại hóa chất, vật tư, trong đó có hơn 58.600 test xét nghiệm COVID-19.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long nhận

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long.

Từ ngày 29/4/2021 đến tháng 11/2021, Hùng đã chỉ đạo Thấm và Chi liên hệ Lực và Trần Thị Hồng (nhân viên phòng kinh doanh của Việt Á) để cung cấp 3 bảng báo giá (thực chất đều do Việt Á cung cấp) là các công ty con, đối tác của Việt Á để hợp thức hồ sơ xin dự toán kinh phí, xem xét, chỉ định thầu…

Từ tháng 5/2021 đến tháng 9/2021, BVĐK Vĩnh Long và Việt Á đã hợp thức bằng cách làm hồ sơ 6 gói thầu cho Việt Á được chỉ định thầu theo thủ tục chỉ định thầu thông thường, sau đó ký và thanh toán 4 hợp đồng với số tiền hơn 24 tỷ đồng, trong đó có mua 37.000 test xét nghiệm COVID-19 với tổng số tiền hơn 17,6 tỷ đồng (giá từ 367.500 đồng đến 509.250 đồng/kit test).

Trong khi đó, theo chi phí nguyên vật liệu sản xuất và lợi nhuận theo quy định thì giá 1 kit test do Việt Á sản xuất tối đa là 143.461 đồng/test, từ đó, gây thiệt hại cho BVĐK Vĩnh Long hơn 12,3 tỷ đồng.

Sau khi nhận được tiền thanh toán, Lực báo cáo với Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Việt Á) chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng (tương đương 20%) trên số tiền mà BVĐK Vĩnh Long đã thanh toán tính đến hết tháng 8/2021 (cụ thể là hơn 3,3 tỷ đồng trên tổng số hơn 16,8 tỷ đồng).

Quá trình điều tra đủ căn cứ chứng minh Đoàn Văn Hùng nhận số tiền 1,4 tỷ đồng; Phan Thị Ngọc Thấm nhận 850 triệu đồng và Đinh Thị Thanh Chi nhận 100 triệu đồng của Công ty Việt Á, phù hợp với tài liệu điều tra thu thập và lời khai của Trần Tiến Lực và Lê Trung Nguyên (nhân viên của Việt Á).

Trong quá trình điều tra, Đoàn Văn Hùng đã nộp lại số tiền đã nhận 1,4 tỷ đồng; Thấm giao nộp lại 850 triệu đồng và Chi giao nộp 200 triệu đồng.

“Hành vi của các bị can Hùng, Thấm, Chi đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự” – cáo trạng nêu.

Bài liên quan
Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca kháng cáo
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và vợ chồng "trùm" hoá đơn đỏ Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng Nguyễn Đình Đương (cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải) đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long nhận "lại quả" 1,4 tỷ đồng từ Cty Việt Á