Cựu giám đốc CIA nhắc lại cuộc đột kích "Diều hâu gãy cánh" của Mỹ để cảnh báo Israel

21/10/2023, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Israel nhiều khả năng sẽ đối phó với các cuộc tấn công tự sát, phục kích và vướng vào hàng loạt bẫy mìn mà Hamas giăng sẵn ở Dải Gaza, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), nhận định.

Cựu giám đốc CIA nhắc lại cuộc đột kích

Cựu giám đốc CIA David Petraeus.

Cuộc xung đột Israel - Hamas có thể kéo dài nhiều năm và khiến bạo lực leo thang nếu Israel đưa quân tiến vào Dải Gaza, ông Petraeus nói trên tờ Politico hôm 19/10, theo RT.

Vị tướng 4 sao từng tham gia chiến đấu ở Iraq và Afghanistan, nói cuộc tấn công của Israel ở Gaza có thể "lặp lại những gì Mỹ từng gặp phải ở Mogadishu".

Ông Petraeus đề cập tới cuộc đột kích của Mỹ ở Mogadishu, thủ đô Somalia - quốc gia ven biển Đông Phi năm 1993. Mỹ năm đó mở chiến dịch nhớp nhoáng với mục tiêu bắt các lãnh đạo phiến quân Somalia nhưng những gì xảy ra trên thực địa là một thảm họa.

Các đơn vị đặc nhiệm Mỹ khi đó không những không bắt được các lãnh đạo cấp cao nhất của phiến quân mà còn bị các tay súng địa phương kháng cự mạnh mẽ. 3 trực thăng Black Hawk của Mỹ cũng bị phiến quân bắn rơi và sự kiện này được gọi là Diều hâu Gãy cánh.

Cựu giám đốc CIA nhắc lại cuộc đột kích

Binh sĩ Mỹ chiến đấu ở Somalia năm 1993.

Nhờ được không quân tích cực yểm trợ, đặc nhiệm Mỹ ngày hôm sau mới có thể rút khỏi Mogadishu. Israel chưa tiết lộ chi tiết chiến dịch trên bộ, nhưng mục đích dường như là bắt giữ các thành viên Hamas, đặc biệt là chỉ huy cấp cao, phá hủy các xưởng sản xuất vũ khí và đánh sập các hầm ngầm bí mật của Hamas ở Gaza.

Ông Petraeus nhận định, nếu Hamas tỏ ra "sáng tạo trong phòng thủ" thì quân đội Israel sẽ liên tục đối mặt với "những cuộc đánh bom liều chết, bẫy mìn cài khắp nơi, những cuộc phục kích bất ngờ trong bối cảnh giao tranh đô thị đầy rẫy khó khăn".

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, ông Petraeus cho rằng, chiến dịch của Israel sẽ không kết thúc một các nhanh chóng và có thể kéo dài nhiều năm.

Tôi khó có thể tưởng tượng ra một bối cảnh khó khăn hơn những gì Israel đang đối mặt vì tôi từng là chỉ huy trong các chiến dịch tác chiến đô thị lớn", ông Petraeus nói trên tờ Politico. "Không dễ dàng để trấn áp hoàn toàn Hamas trong chiến dịch chớp nhoáng".

Ngoài ra, ông Petraeus cũng cho rằng, Israel cần suy nghĩ về những gì sẽ làm ở Dải Gaza sau khi xung đột kết thúc. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ngày 18/10 cũng thừa nhận cuộc xung đột với Hamas khó có thể sớm kết thúc và có thể kéo dài "trong nhiều tháng" và việc tái thiết Gaza sẽ mất nhiều năm.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Ấn Độ bác bỏ phát biểu của Tổng thống Mỹ về 'tư tưởng bài ngoại'
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar bác bỏ phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, rằng "tư tưởng bài ngoại" đang cản trở sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia Nam Á này, Economic Times hôm nay đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu giám đốc CIA nhắc lại cuộc đột kích "Diều hâu gãy cánh" của Mỹ để cảnh báo Israel