Cựu Thủ tướng Berlusconi: Từ những bữa tiệc tới bến đến cuộc chiến trên giường bệnh

Xuân Mai | 12/06/2023, 22:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước khi chống chọi với nhiều căn bệnh trong những năm qua, cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi có thời gian tại vị lâu thứ 3 của nước Ý dù vướng vào không ít bê bối.

Sức khỏe của ông Berlusconi xấu đi rõ rệt trong những năm gần đây, với ca phẫu thuật tim vào năm 2016 và nhiều lần nhập viện kể từ khi mắc COVID-19 ba năm trước. Ông được đưa vào chăm sóc đặc biệt hồi tháng 4 tại khoa tim của bệnh viện San Raffaele sau khi bị khó thở.

Ông Berlusconi trước đó đã vượt qua căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt mà ông mô tả là cơn ác mộng kéo dài nhiều tháng. Tuy nhiên, ông cho rằng lần chống chọi với COVID-19 năm 2020 mới là "thách thức nguy hiểm nhất" trong cuộc đời mình.

Cựu Thủ tướng Berlusconi: Từ những bữa tiệc tới bến đến cuộc chiến trên giường bệnh - Ảnh 1.

Sức khỏe của ông Berlusconi xấu đi rõ rệt trong những năm gần đây. Ảnh: Reuters

Cựu thủ tướng đã được xuất viện vào tháng trước sau khi điều trị nhiễm trùng phổi liên quan đến bệnh bạch cầu mãn tính. Ông ra viện vào ngày 19-5 sau 45 ngày nằm viện.

Theo các trợ lý, nhà tài phiệt được đưa trở lại bệnh viện San Raffaele ở Milan hôm 9-6 để làm xét nghiệm liên quan đến bệnh bạch cầu theo kế hoạch.

Đến ngày 12-6, truyền thông đưa tin cựu thủ tướng gây nhiều tranh cãi của nước Ý đã qua đời ở tuổi 86.

Cựu Thủ tướng Berlusconi: Từ những bữa tiệc tới bến đến cuộc chiến trên giường bệnh - Ảnh 2.

Truyền thông chờ bên ngoài bệnh viện hôm 12-6. Ảnh: Reuters

Doanh nhân tỉ phú Berlusconi đã thành lập công ty truyền thông lớn nhất nước Ý Mediaset trước khi thay đổi bối cảnh chính trị của đất nước, đồng thời cũng đối mặt nhiều vụ bê bối pháp lý và tình dục.

Ông Berlusconi nổi tiếng với những bữa tiệc tình dục xa hoa khét tiếng và từng sở hữu câu lạc bộ bóng đá Ý AC Milan. Ông cũng trụ vững ở vị trí người giàu nhất Ý trong một thập kỷ.

Tự cho mình là một câu chuyện thành công của nước Ý hiện đại và được các đài truyền hình cũng như báo chí ủng hộ, ông Berlusconi, người được mệnh danh là "Il Cavaliere" (Hiệp sĩ), đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tiên vào năm 1994.

Các lần làm thủ tướng của ông Silvio Berlusconi không liên tiếp nhau. Đến năm 2011, ông buộc phải từ chức vì nợ nần chồng chất ở Ý - nền kinh tế lớn thứ 3 của khu vực đồng euro - trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong mắt những người chỉ trích, ông Berlusconi là một "tay chơi trốn thuế" sử dụng đế chế truyền thông rộng lớn của mình để thúc đẩy sự nghiệp chính trị và sau đó tận dụng quyền lực để bảo vệ lợi ích kinh doanh.

Cựu Thủ tướng Berlusconi: Từ những bữa tiệc tới bến đến cuộc chiến trên giường bệnh - Ảnh 3.

Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi và Hoa hậu Ý năm 2008 Miriam Leone. Ảnh: Wenn

Phần lớn thời gian cuộc đời ông chứng kiến các vụ kiện tụng và vụ án liên quan đến những bữa tiệc tình dục xa hoa khét tiếng, với sự tham gia của các cô gái trẻ. Các vụ kiện chỉ mới kết thúc vào tháng 2 vừa qua.

Ông từng tuyên bố vào năm 2021 rằng ông đã trải qua 86 phiên tòa. Cựu thủ tướng 86 tuổi chưa từng ngồi tù và đã kháng cáo thành công các bản án gian lận và tham nhũng ngay từ thời gian đầu trong sự nghiệp chính trị của mình. Ông từ lâu bị nghi ngờ có liên hệ với mafia nhưng đã phủ nhận điều đó.

Đảng Forza Italia của ông Berlusconi hiện là một phần trong liên minh của chính quyền Thủ tướng Giorgia Meloni. Tuy là chủ tịch đảng Forza Italia nhưng ông gần như không xuất hiện trước công chúng trong những tháng gần đây.

Dù bản thân ông không có vai trò gì trong chính phủ nhưng cái chết của ông có thể gây bất ổn cho nền chính trị Ý trong những tháng tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thủ tướng Berlusconi: Từ những bữa tiệc tới bến đến cuộc chiến trên giường bệnh