Đa dạng các hoạt động hè cho học sinh tại Phú Thọ

Long Anh - Minh Sơn | 02/07/2022, 09:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho thanh, thiếu nhi, học sinh trong kỳ nghỉ hè, các cơ sở giáo dục tại tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt hè thiết thực, ý nghĩa.

Mở cửa trường học

Giúp học sinh có những ngày hè bổ ích, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh ở các cấp học.

Để giảm thiểu trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước, Sở GD&ĐT có văn bản chỉ đạo ngay khi kết thúc năm học các nhà trường bàn giao học sinh về địa phương và gia đình. Trong dịp hè, các trường tận dụng cơ sở vật chất hiện có tiếp tục mở cửa trường học, phối hợp với tổ chức Đoàn, Đội ở cơ sở mở lớp học bơi, học kỹ năng phòng, chống đuối nước, rèn luyện thể dục, thể thao, các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật an toàn, lành mạnh và bổ ích cho trẻ em.

Ðơn cử tại thị xã Phú Thọ, hầu hết các trường đều có kế hoạch phối hợp tổ chức tổ chức các lớp học kỹ năng như bơi, các hoạt động rất bổ ích như đọc sách, dân vũ, chơi trò chơi dân gian…

Tại các lớp dạy bơi, các em được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản từ bài khởi động đến tập luyện kỹ năng vận động dưới nước như cách hít thở, đạp chân, cách bơi bằng tay và được học các kiểu bơi cơ bản như bơi trườn, bơi sấp, bơi ếch, đồng thời trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về phòng tránh tai nạn đuối nước và cách xử lý tình huống chuột rút khi ở dưới nước góp phần giúp các em phòng tránh hiệu quả tai nạn đuối nước, tăng cường sức khỏe thể chất, tạo ra sân chơi thực sự bổ ích và ý nghĩa cho các em trong những ngày hè.

Đa dạng các hoạt động hè cho học sinh tại Phú Thọ ảnh 1

Học sinh trường Tiểu học Hùng Vương, TX Phú Thọ tích cực học bơi trong hè

Tại trường Tiểu học Hùng Vương (thị xã Phú Thọ), cô giáo Chu Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Căn cứ Kế hoạch của Phòng GD&ĐT Thị xã Phú Thọ về việc Phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi và phòng chống đuối nước cho học sinh năm 2022. Trường Tiểu học Hùng Vương đã tổ chức phối hợp bàn giao cho học sinh về nghỉ hè tại địa phương đúng quy định để các em tham gia các hoạt động.

Nhà trường đã nghiêm túc thực hiện triển khai công tác tuyên truyền về công tác phòng chống tai nạn thương tích, an toàn giao thông, phòng chống đuối nước để cha mẹ và học sinh được biết để phòng tránh trong dịp các em nghỉ hè tại gia đình. Thời điểm hiện tại, nhà trường có 36 học sinh tham gia các lớp học bơi, học kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Ngoài ra, Hội đồng Đội xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã phối hợp với các liên đội trường học trên địa bàn làm tốt công tác quản lý thiếu nhi trong dịp hè; chủ động phối hợp, chủ trì tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi theo nội dung định hướng. Trong đó, trọng tâm là các nội dung: Ôn tập văn hóa, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí và các loại hình trò chơi dân gian; ngày hội đọc sách tại các điểm sinh hoạt, khu vui chơi, nhà văn hóa xã; giáo dục truyền thống cho thiếu nhi nhân ngày 27/7; giáo dục kỹ năng sống… tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương

Để trẻ có kỳ nghỉ hè bổ ích

Việc chăm lo cho học sinh có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa với nhiều hoạt động an toàn, bổ ích là điều thực sự cần thiết. Qua đó nhằm tạo điều kiện để các em vừa vui chơi, nghỉ ngơi, vừa học được những kỹ năng hữu ích giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần.

Trong điều kiện các nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích ở trẻ em còn thiếu, ở nhiều nơi, nhất là các trường học chưa bố trí kinh phí thực hiện công tác này, thì trước khi về hè, những buổi sinh hoạt ngoại khóa lồng ghép kiến thức, kỹ năng nhận biết nguy hiểm như tránh xa sông suối, ao hồ, nơi sạt lở, dòng nước chảy xiết khi trời mưa lớn đã được triển khai.

Đa dạng các hoạt động hè cho học sinh tại Phú Thọ ảnh 2

Học sinh trường THCS Văn Lung (TX Phú Thọ) và các em học sinh trường Tiểu học Hùng Vương (TX Phú Thọ) khởi động trước khi tập bơi

Cô giáo Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Văn Lung, thị xã Phú Thọ cho biết: Quán triệt trong đội ngũ giáo viên, học sinh, phụ huynh về việc phòng, chống đuối nước trong mùa hè và mùa mưa bão được xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng của nhà trường. Nhà trường đã thực hiện tuyên truyền thông qua nhiều kênh khác nhau như trên bảng tin, fanpage facebook của nhà trường, trong chương trình phát thanh Đội Măng non, khẩu hiệu và lồng ghép với các hoạt động Đoàn, Đội về phòng chống đuối nước cho trẻ em trong mùa mưa, lũ. Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền vào các buổi chào cờ, sinh hoạt tập thể cuối tuần, buổi họp phụ huynh học sinh vào buổi tổng kết năm học.

“Thông qua các tình thức tuyên truyền, yêu cầu tất cả cán bộ giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh phải có hiểu biết ban đầu về cứu đuối thông qua các hoạt động dạy bơi, cứu đuối và giáo dục kỹ năng an toàn dưới nước cho học sinh. Động viên học sinh trong nhà trường tham gia các lớp dạy tập bơi, cứu đuối dành cho trẻ em”, cô giáo Trần Thanh Hải khẳng định.

Tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ em trong dịp hè không chỉ là trách nhiệm của mỗi nhà trường, gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Để trẻ em có được những ngày hè thật sự bổ ích, lý thú, bên cạnh hoạt động của ngành giáo dục, Đoàn thanh niên, các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa tới việc bố trí địa điểm sinh hoạt, vui chơi; khuyến khích, tạo điều kiện để tư nhân đầu tư xây dựng các khu, điểm vui chơi giải trí, góp phần tạo nhiều sân chơi cho trẻ em; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế địa phương để tổ chức các hoạt động với nội dung bổ ích, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp nhu cầu của trẻ.

Ông Nguyễn Ánh Hoàng - Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Phú Thọ chia sẻ: Nhằm hạn chế tai nạn thương tích xảy ra trong những ngày hè, thị xã Phụ Thọ đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực phổ biến, tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho học sinh.

“Các lớp dạy bơi phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, thiết thực, gắn với nhu cầu của học sinh và gia đình học sinh trên tinh thần tự nguyện. Kết thúc lớp dạy bơi, các học viên đều phải biết bơi và có các kỹ năng phòng chống đuối nước cơ bản”, ông Nguyễn Ánh Hoàng cho biết thêm.

Bài liên quan
Kẻ cướp tiệm vàng ở Phú Thọ từng đi điều trị tâm thần
Lãnh đạo địa phương cho biết, kẻ cướp tiệm vàng ở Phú Thọ từng đi điều trị tâm thần nhưng chưa được cấp sổ theo dõi...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng các hoạt động hè cho học sinh tại Phú Thọ