Dải Gaza: 500 người thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở bệnh viện, Israel - Palestine đổ lỗi cho nhau

18/10/2023, 08:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khoảng 500 người thiệt mạng trong vụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli al-Arabi ở Dải Gaza mà cơ quan y tế Palestine cho rằng nguyên nhân là do cuộc không kích của Israel, nhưng quân đội Israel lại đổ lỗi một nhóm Thánh chiến Hồi giáo.

Dải Gaza: 500 người thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở bệnh viện, Israel - Palestine đổ lỗi cho nhau - 1

Đám cháy gần bệnh viện Al-Ahli al-Arabi ở thành phố Gaza. Ảnh: CNN

Đây là vụ việc đẫm máu nhất ở Dải Gaza kể từ khi Israel phát động chiến dịch không kích để đáp trả cuộc tấn công của phong trào Hamas nhằm vào khu vực miền nam Israel hôm 7/10.

Vụ việc diễn ra trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Israel để thể hiện sự ủng hộ đối với Tel Aviv.

Quan chức y tế của phong trào Hamas - Mai Alkaila cáo buộc Israel đứng đằng sau vụ nổ. Số người thiệt mạng, theo Hamas, lên đến 500 người.

Dải Gaza: 500 người thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở bệnh viện, Israel - Palestine đổ lỗi cho nhau - 2

Một người bị thương sau vụ nổ. Ảnh: Reuters

Trước vụ việc hôm thứ Ba, các cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết ít nhất 3.000 người đã thiệt mạng trong đợt ném bom kéo dài 11 ngày của Israel. Tại Israel, hơn 1.300 người đã thiệt mạng vì đợt tấn công của phong trào Hamas.

Tuy nhiên, quân đội Israel phủ nhận trách nhiệm về vụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli al-Arabi, cho rằng cơ sở phát nổ vì một vụ phóng rocket thất bại của nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết: “Một phân tích về hệ thống vận hành của IDF chỉ ra rằng một loạt rocket đã được bắn đi ở Gaza, bay qua gần bệnh viện Al Ahli ở Gaza vào thời điểm nó phát nổ.”

“Thông tin tình báo từ nhiều nguồn mà chúng tôi có được cho thấy nhóm Thánh chiến Hồi giáo chịu trách nhiệm về vụ phóng rocket thất bại nhằm vào bệnh viện ở Dải Gaza”.

Đáp lại, Daoud Shehab - phát ngôn viên của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo, nói với Reuters: “Đây là một lời nói dối và bịa đặt, nó hoàn toàn sai sự thật.”

Trong cuộc xung đột Israel - Hamas gần đây nhất vào năm 2021, Israel cho biết Hamas, Thánh chiến Hồi giáo và các nhóm chiến binh khác đã bắn khoảng 4.360 quả rocket từ Gaza, trong đó khoảng 680 quả rơi không trúng Israel mà rơi xuống Dải Gaza.

Theo Reuters, bất kể ai chịu trách nhiệm về vụ nổ bệnh viện đều có thể sẽ phải thực hiện những nỗ lực ngoại giao phức tạp hơn nữa để ngăn chặn cuộc khủng hoảng lan rộng.

Một quan chức cấp cao của Palestine cho biết Tổng thống Mahmoud Abbas đã hủy cuộc gặp được lên kế hoạch với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau vụ nổ. Cuộc gặp này dự kiến diễn ra ở Jordan, nhưng quan chức Palestine cho biết ông Abbas sẽ trở lại Ramallah, trụ sở chính phủ của ông ở Bờ Tây.

Sau khi các quan chức Hamas đổ lỗi vụ nổ bệnh viện hôm thứ Ba là do cuộc không kích của Israel, các nước Ả-rập, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng lên án hành động này. Thủ tướng Palestine gọi đây là "tội ác khủng khiếp" và cho biết các nước ủng hộ Israel cũng phải chịu trách nhiệm.

Bài liên quan
Palestine trông mong hành động của Mỹ cứu thảm hoạ ở Gaza
GDTĐ - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng chỉ Mỹ mới có thể ngăn Israel tấn công thành phố Rafah nhằm tránh xảy ra thảm hoạ lớn nhất lịch sử ở Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dải Gaza: 500 người thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở bệnh viện, Israel - Palestine đổ lỗi cho nhau