Bài thuốc

Đăng tâm thảo điều trị viêm họng, khó ngủ

Phạm Hoa - Việt Anh {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Trong Y học cổ truyền, đăng tâm thảo được sử dụng để an thần, trị mất ngủ và giảm cảm giác lo âu, hỗ trợ điều trị viêm họng, ho, khó tiểu.

Đăng tâm thảo là ruột phơi khô của thân cây bấc và có tên gọi khác là đăng thảo, tịch thảo, đăng thị, hổ tu thảo, bích ngọc thảo, xích tu, cổ ất tâm, thần đăng nhị, bấc…. có tên khoa học là Juncus effusus Linn.

Cây bấc là cây thân thảo sống lâu năm, thân tròn, dày và cứng, mọc thành chùm với chiều cao khoảng 35 đến 100cm, đường kính khoảng 1 đến 2mm, mặt ngoài thân màu xanh lục nhạt có sọc dọc. Phần ruột của cây gồm các tế bào hình sao để lộ ra nhiều lỗ rỗng lớn. Lá bị tiêu giảm nhiều, chỉ còn lại bẹ ở gốc thân.

dang-tam-thao.png
Trong Y học cổ truyền, đăng tâm thảo được sử dụng để an thần, trị mất ngủ và giảm cảm giác lo âu, hỗ trợ điều trị viêm họng, ho, khó tiểu

Hoa của cây bấc khá đều, lưỡng tính, hình khuyên, khô, không bị phân hủy. Nhị 3, chỉ bao phấn hình mác. Quả có mỏ ngắn và một đầu nhụy lớn, quả nang, hạt nhỏ. Cây thường ra hoa vào đầu mùa hè.

Tác dụng chữa bệnh của đăng tâm thảo

Theo y học cổ truyền, đăng tâm thảo có vị ngọt và tính hàn, quy vào ba kinh phế, tâm, tiểu trường. Đăng tâm thảo có tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa, lợi tiểu, dùng để chữa khó ngủ, tiểu tiện khó, bôi ngoài da chữa mụn nhọt. Ngoài ra, nó còn được dùng để làm thuốc hạ sốt, an thần, chữa ho và viêm họng.

Các bài thuốc từ đăng tâm thảo

Chữa tiểu tiện ít, phù thũng, khó tiểu: Chuẩn bị 8g đăng tâm thảo cùng với 150ml nước đun trong 15 phút.

Chữa đái buốt, đái đục, đái ra máu: Đem sắc 8g đăng tâm thảo cùng với 8g rễ cỏ tranh, dùng để uống hàng ngày.

Chữa khó ngủ, miệng khát, hồi hộp: Lấy 4g đăng tâm thảo, 12g lá tre, 12g mạch môn sắc với nước uống hàng ngày.

Chữa viêm họng, lở loét miệng: Đốt tồn tính đăng tâm thảo rồi lấy bột thổi vào họng hoặc dùng để bôi vào vết thương bị lở loét.

Chữa chảy máu cam không cầm: Chuẩn bị khoảng 40g đăng tâm thảo, đem tán thành bột rồi trộn với 4g đơn sa. Mỗi lần dùng 8g, uống với nước cơm.

dang-tam-thao-1.png
Đăng tâm thảo là ruột phơi khô của thân cây bấc

Chữa họng nghẹt do viêm: Sử dụng 1 nắm đăng tâm thảo, 2 tấm ngói dùng đốt tồn tính đăng tâm, sau đó sao một muỗng muối rồi trộn cùng với bột thuốc, dùng thổi vào miệng họng nhiều lần.

Chữa khó ngủ: Dùng đăng tâm thảo sắc lấy nước uống thay thế cho trà hàng ngày.

Chữa đậu sang cho người suyễn, tiểu tiện không thông: 1 nắm đăng tâm, 8g miếp giáp, nước 1 thang rưỡi rồi sắc thành 6 chén uống 2 lần.

Bài thuốc trị vàng da do thấp nhiệt: Lấy 120g rễ đăng tâm thảo, rượu và nước mỗi thứ 1 nửa cho vào bình sứ, sắc nửa ngày, đem phơi sương một đêm và uống ngay khi còn nóng.

Lưu ý: Chỉ dùng các bài thuốc từ đăng tâm thảo khi có tư vấn, chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đăng tâm thảo điều trị viêm họng, khó ngủ