Đào cho thuê giảm giá vẫn vắng khách, quất cho thuê 'lên ngôi'

05/02/2024, 14:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên thị trường Hà Nội, giá đào cho thuê dịp Tết năm nay giảm cả triệu đồng so với các năm trước, trong khi giá quất cho thuê lại cao hơn.

Anh Vũ Văn Khá là người đã gắn bó với cây đào Tết hàng chục năm nay. Mỗi dịp Tết đến, năm nào anh cũng vận chuyển hàng trăm gốc đào từ vườn nhà ở huyện Thường Tín vào trung tâm thành phố Hà Nội để bán và cho thuê.

Những chậu đào

Những chậu đào "khủng" dịp Tết năm nay rất kén khách thuê. (Ảnh: Minh Đức)

Anh cho biết, giá cho thuê đào năm nay giảm hẳn vì hoa đào nở sớm trước Tết, đến gần Tết hoa đã nở rộ, khách thuê thấy thế cũng không ưng. "Chẳng hạn như một cây đào già, cao 2,5 mét, năm ngoái giá cho thuê là 9 triệu đồng thì năm nay giá cho thuê chỉ được 6 triệu đồng, giảm tới 3 triệu đồng/cây. Cây cao khoảng 1,8-2 mét mà non cây thì chỉ cho thuê được khoảng 2-2,5 triệu đồng”, anh Khá nói.

Giá đào cho thuê ở các nhà vườn khác nhau là khác nhau, tùy thuộc vào tuổi thọ, dáng dấp, hoa và nụ trên cây đào. Mặc dù vậy, giá cho thuê đào nhìn chung giảm mạnh so với năm ngoái.

Chủ nhà vườn Thành Xuân (quận Hoàng Mai, Hà Nội), nơi chuyên cho văn phòng công ty thuê đào, cho biết: “Những cây đào có 5 tay (5 cành uốn lượn) thì giá cho thuê khoảng 9 triệu đồng, loại này năm trước có thuê được cũng phải trên 10 triệu. Còn loại ít tay thì rẻ hơn".

Một cây đào

Một cây đào "5 tay", giá cho thuê 9 triệu đồng. (Ảnh: NVCC)

Chủ nhà vườn Văn Sáng (Nhật Tân, Hà Nội) cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại ông mới bán và cho thuê được khoảng 50% số lượng đào trong vườn. Lý do là vì năm vừa rồi nhuận 2 tháng Hai, hoa đào nở sớm khiến khách hàng “chê đào nở bung bét còn chơi gì nữa".

Loại đào phổ biến nhất ở nhà vườn này có giá cho thuê bình quân dưới 10 triệu đồng, trong khi năm ngoái giá cho thuê bình quân vẫn của những gốc đào nào là trên 11 triệu đồng.

Trong khi đó, quất cảnh cho thuê vụ Tết Giáp Thìn 2024 này lại đắt hàng. Đại diện nhà vườn Anh Thư (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, nhiều năm nay dân văn phòng thích chơi đào hơn quất. Chính vì vậy mà quất cho thuê trên thị trường không có nhiều.

“Quất mà cho thuê đến trưng bày ở văn phòng thường phải là những cây quất có dáng tháp. Vì những năm trước nhu cầu chơi loại cây này thấp nên mặt hàng này đang trở nên ít ỏi trên thị trường. Năm nay đào nở sớm, doanh nghiệp chuyển sang chơi quất nhiều, chính vì thế mà giá quất cho thuê tăng lên", nhà vườn Anh Thư cho biết.

Quất dáng tháp tại một nhà vườn ở Văn Giang (Hưng Yên).

Quất dáng tháp tại một nhà vườn ở Văn Giang (Hưng Yên).

Theo đó, giá thấp nhất để thuê được một cây quất dịp Tết năm nay là 6 triệu đồng. Đây vẫn là những cây quất dáng tháp, tuy nhiên chiều cao khiêm tốn khoảng 1,5 mét, dáng không tròn đều và có thể không có hoa hoặc lộc.

Giá cho thuê đắt nhất lên đến 15 triệu đồng/cây, thường là những cây quất dáng tháp cao trên 2 mét, tán rộng, tròn đều, có đầy đủ lá xanh, quả xanh, quả chín, hoa và nụ.

Tùy thuộc vào địa điểm, thời gian thuê mà giá quất cho thuê sẽ khác nhau. Mặc dù vậy, nhà vườn này cho biết giá thuê quất năm nay tăng thêm 1-2 triệu đồng so với năm ngoái.

Công Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào cho thuê giảm giá vẫn vắng khách, quất cho thuê 'lên ngôi'