Đất vườn tỉnh lẻ: Nhà đầu tư kẹt lắm mới chịu bán ra thời điểm hiện tại

Bảo Anh | 11/10/2023, 14:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện tại, nhà đầu tư nào kẹt lắm mới bán ra. Vì giá trị mua vào thấp nên thay vì bán lỗ, nhà đầu tư sẽ chờ thị trường phục hồi…”, Tuyết, chuyên môi giới đất vườn Đồng Nai cho biết khi nói về đất nền tỉnh lẻ.

Theo môi giới này, hiện giao dịch thị trường vẫn chậm so với cuối năm 2021, đầu năm 2022 nhưng so với đầu năm 2023 thì đã tốt hơn. Nhà đầu tư bắt đầu đi xem đất vườn và có động thái “xuống tiền” ở những vị trí đẹp.

“Các nền diện tích nhỏ, có giá từ 300-600 triệu đồng hiện bán ra giảm từ 50-100 triệu đồng/mảnh; các lô diện tích lớn từ vài tỉ đồng trở lên thì giảm dao động từ 200-400 triệu (có thương lượng thêm)”, chị Tuyết cho biết.

Tuy nhiên, nguồn hàng đất vườn giảm giá rao bán thời điểm này không nhiều. Theo chị Tuyết, hiện tại, nhà đầu tư nào kẹt lắm mới bán lỗ so với giá mua vào. Lý do, giá trị mua đất vườn không quá cao nên thay vì bán lỗ, nhà đầu tư sẽ chờ thị trường phục hồi.

Đất vườn tỉnh lân cận Tp.HCM từng lên cơn sốt vào giai đoạn 2019-2021. Nhiều nhà đầu tư đã kiếm bộn tiền nhờ các thương vụ “lướt sóng” phân khúc này. Tại khu vực huyện Định Quán, Cẩm Mỹ, Long Thành (Đồng Nai) từng là địa bàn hoạt động sôi nổi của các nhà đầu tư Tp.HCM. Hiện các mảnh đất vườn diện tích lớn còn nằm tại các khu vực này phần lớn là của nhà đầu tư Tp.HCM vào gom trước đó.

Theo môi giới, đa số nhà đầu tư đi mua đất vườn là tiền nhàn rỗi, không vay ngân hàng, cho nên việc bán tháo, bán giảm giá sâu cũng chỉ diễn ra ở một vài trường hợp, không đại diện cho toàn thị trường.

Đất vườn tỉnh lẻ: Nhà đầu tư kẹt lắm mới chịu bán ra thời điểm hiện tại - Ảnh 1.

Trước đó, một số nhà đầu tư ôm đất vườn tỉnh đã từng có thời điểm rao bán lỗ 50% để ra hàng nhưng vẫn không thể bán được.

Theo chị Tuyết, vào cuối năm 2022, đầu năm 2022, một vài trường hợp nhà đầu tư gửi đất vườn bán lại giảm trên dưới 30% so với giá thị trường, có trường hợp giảm nhiều hơn để ra hàng nhưng rao bán một thời gian vẫn không có giao dịch. Tuy nhiên, trường hợp nhà đầu tư giảm 40- 50% là rất hiếm. Đó là nhà đầu tư có thể bí dòng tiền trong làm ăn kinh doanh nên cơ cấu bán bớt tài sản là bất động sản ở các nơi nhằm xoay chuyển dòng vốn.

Đến hiện tại, theo các môi giới mức độ giảm giá và nguồn hàng bán lỗ không nhiều. Những sản phẩm nhà đầu tư gửi bán phần lớn là bằng hoặc tăng nhẹ với giá vốn mua vào.

Một số nhóm đầu tư cũng đã bắt đầu đi xem đất vườn và trả giá cho thấy, phân khúc này đã có dấu hiệu quan tâm trở lại. Những lô đất gần với khu vực sân bay Long Thành đã được nhà đầu tư hỏi thăm khá nhiều.

Tuy nhiên, theo những người trong cuộc đà phục hồi của loại hình đất vườn, đất nông nghiệp tỉnh lân cận Tp.HCM có thể phải sang giữa năm 2024 trở đi, tuỳ vào diễn biến kinh tế và tâm lý của người mua với thị trường bất động sản.

Bài liên quan
Công ty chứng khoán 9 năm liên tiếp lãi trên nghìn tỷ đồng, dự chi cổ tức 1.500 tỷ: Nhà đầu tư vẫn không vui?
Hội đồng quản trị Công ty CP Chứng khoán SSI đề xuất mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt 10%, tương đương với số tiền dự chi hơn 1.500 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất vườn tỉnh lẻ: Nhà đầu tư kẹt lắm mới chịu bán ra thời điểm hiện tại