Dắt xe đi bộ để né đo nồng độ cồn thì có bị xử phạt?

25/11/2023, 19:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bạn đọc thắc mắc nếu sử dụng rượu bia nhưng không lái xe, chỉ dắt bộ thì có bị phạt không?

Điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng bia rượu thì sẽ vi phạm pháp luật, vậy nếu sau khi nhậu, tôi dắt xe máy đi bộ, thì có bị lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt không?

Bạn đọc Công Minh (Đồng Nai)

Dắt xe đi bộ để né đo nồng độ cồn thì có bị xử phạt? - 1

Tài xế bị kiểm tra, xử phạt vi phạm nồng độ cồn kể cả dắt xe đi bộ nếu CSGT phát hiện. Ảnh: THẢO HIỀN

Luật sư Đỗ Trúc Lâm, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời: Tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 quy định nghiêm cấm hành vi “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Đồng thời theo Điều 3 Luật giao thông đường bộ năm 2008 giải thích, người điều khiển phương tiện gồm người điều khiển xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, hành vi dắt bộ xe máy trong suốt quãng đường từ địa điểm uống rượu bia về đến nhà, thì không thuộc trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông, cho nên sẽ không bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Tuy nhiên, nếu người tham gia giao thông chỉ xuống xe dắt bộ khi thấy chốt trạm kiểm tra của CSGT nhằm đối phó, còn trước và sau khi qua chốt trạm vẫn điều khiển phương tiện thì hoàn toàn bị kiểm tra, xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Ngoài ra, CSGT có thể chứng minh hành vi vi phạm bằng hình thức trực tiếp hoặc thông qua các phương tiện ghi hình để lập biên bản vi phạm, xử phạt theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dắt xe đi bộ để né đo nồng độ cồn thì có bị xử phạt?