Dấu hiệu ung thư thận giai đoạn đầu

Vân Anh (t/h) | 08/03/2023, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư thận là căn bệnh khó phát hiện ở giai đoạn đầu, vậy dấu hiệu ung thư thận giai đoạn đầu như thế nào?

Ung thư thận thường được phát hiện khi đã muộn. Việc phát hiện muộn sẽ khiến tình trạng bệnh tiến triển này và khó điều trị. Vậy,dấu hiệu ung thư thận giai đoạn đầu như thế nào?

Ung thư thận là gì?

Để giải đáp về các dấu hiệu của ung thư thận, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu rõ về căn bệnh ung thư thận. Vậy, ung thư thận là gì?

Thận là cơ quan quan trọng của cơ thể, có chức năng lọc máu và thải nước, muối và các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Ung thư thận là kết quả của một số tế bào thận phát triển không kiểm soát, dẫn đến một khối ác tính. Các triệu chứng của ung thư thận thường rất mờ nhạt và không điển hình. Đến khi chúng xuất hiện thường xuyên, rõ rệt thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Về nguyên nhân gây ung thư thận, bác sĩ cho biết, thói quen hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Ngoài ra, người thừa cân, béo phì có nguy cơ bị ung thư thận tương đối cao. Nếu bạn thuộc một trong những đối tượng kể trên, hãy chủ động theo dõi sức khỏe và thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày theo hướng điều độ và lành mạnh hơn.

Các nghiên cứu cho biết, khối u ác tính ở thận thường phát triển qua 4 giai đoạn chính, đó là khi chúng mới phát triển ở nhu mô thận, lớp mô quanh thận sau đó dần xâm lấn sang các vị trí khác, ví dụ như tĩnh mạch thận, một số hạch và tạng xung quanh. Nghiêm trọng nhất là khi khối u di căn tới nhiều cơ quan trên cơ thể và đe dọa trực tiếp tính mạng bệnh nhân.

Dấu hiệu ung thư thận giai đoạn đầu

Đây là giai đoạn đầu tiên của ung thư thận với tỷ lệ sống sót sau 5 năm cao nhất. Theo hệ thống TNM, khối u ung thư tương đối nhỏ trong giai đoạn này. Khối u chỉ xuất hiện ở một quả thận, không có bằng chứng cho thấy tế bào ung thư đã di căn đến hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác.

Trong giai đoạn này, thận có khối u ung thư có thể được cắt bỏ với cơ hội hồi phục cao. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm với bệnh nhân ung thư thận giai đoạn I lên tới 81%. Điều này có nghĩa là trong số 100 người, 81 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận giai đoạn I có cơ hội sống sau 5 năm kể từ lần chẩn đoán ban đầu.

Dấu hiệu ung thư thận giai đoạn đầu - 1

Dấu hiệu ung thư thận giai đoạn đầu thường rất dễ bị nhầm với các bệnh khác.

Dấu hiệu ung thư thận giai đoạn đầu cụ thể như sau:

Tiểu ra máu

Triệu chứng này khá phổ biến, với khoảng 80% bệnh nhân đều gặp phải. Tình trạng tiểu máu thường có đặc điểm như: đại thể, toàn bãi, không xuất hiện máu cục, đái ra máu vô cớ. Có trường hợp tiểu máu vi thể hoặc nhiều, có xuất hiện thêm máu cục và đôi khi cũng là do những cơn đau quặn.

Đau ở vùng thắt lưng

Người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau âm ỉ, đau do khối u phát triển với kích thước to ra khiến cho bao thận bị căng. Vài trường hợp có thể đi kèm theo những cơn đau quặn thận vì máu cục làm cho đường niệu bị tắc nghẽn.

Mệt mỏi

Mệt mỏi kéo dài có thể là một dấu hiệu của ung thư thận. Tốt hơn hết là bạn nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân gây mệt mỏi.

Giảm cân

Thận đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và tiêu hóa. Khả năng tiêu hóa và hấp thu thực ăn sẽ bị ảnh hưởng nếu thận bị ảnh hưởng. Do vậy, giảm cân là một triệu chứng phổ biến của ung thư thận.

Các rối loạn liên quan đến máu

Các khối u thận có thể dẫn tới thiếu máu, mất cân bằng điện giải hoặc canxi hoặc các rối loạn liên quan đến máu khác. Do vậy, cần đi khám bác sĩ trong những trường hợp này.

Theo các bác sĩ, người bệnh có thể điều trị thành công bệnh, kéo dài thời gian sống lên 5 năm, 10 năm. Nếu đáp ứng điều trị tốt, một số trường hợp có thể sống thêm đến 20 năm. Tuy nhiên, ít bệnh nhân ung thư thận được phát hiện ở giai đoạn I.

Khối u ung thư ở giai đoạn I là ở giai đoạn sớm nhất, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân sau 5 năm cao nhất. Trong giai đoạn này, khối u tương đối nhỏ và chỉ xuất hiện ở một bên thận. Bác sĩ có thể cắt bỏ phần thận bị ung thư. Triển vọng phục hồi sau phẫu thuật tương đối tốt. Người bệnh có tỷ lệ sống sót sau 5 năm lên đến 81%. Do đó, bạn nên duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường của sức khỏe.

Chính vì thế bạn đừng bỏ qua những dấu hiệu ung thư thận giai đoạn đầu nhé.

Bài liên quan
Những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư
Các bác sĩ chuyên khoa ung thư trên kênh Family Doctor nêu rõ những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu ung thư thận giai đoạn đầu