Nhân viên Công ty TNXP hướng dẫn tài xế đóng tiền qua app My Parking trên đường Lê Lai, quận 1. Ảnh: ANH VŨ
Xử nghiêm để tạo sự công bằng
Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết việc đề xuất Công an TP HCM điều tra, làm rõ, xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm đậu xe nhiều lần nhưng không trả phí nhằm bảo đảm sự công bằng, nghiêm minh khi thực hiện Nghị quyết 01/2018 của HĐND thành phố.
"Có tổ chức, cá nhân vi phạm rất nhiều lần, cá biệt có trường hợp 1 ôtô vi phạm hơn 700 lần… Ngoài ra, nhiều trường hợp chiếm dụng lòng đường để kinh doanh, mua bán, tổ chức giữ xe trái phép cần được xử lý để tạo tính răn đe" - đại diện Sở GTVT nói.
Vị đại diện này cho biết thêm ngoài đề xuất Công an TP HCM, UBND các quận 1, 5 và 10 xử lý những trường hợp vi phạm nhiều lần, để tăng hiệu quả trong công tác thu phí, Sở GTVT vừa kiến nghị UBND thành phố triển khai thu phí bằng công nghệ thu phí ETC từ đầu năm 2023, cùng việc mở rộng thu phí đậu ôtô trên nhiều tuyến đường khác.
Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an thành phố xử lý vi phạm hành chính qua camera đối với phương tiện vi phạm. Riêng Công ty TNXP được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư các giải pháp công nghệ, tiện ích để người dân dễ phối hợp.
Là đơn vị trực tiếp thực hiện thu phí, ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNXP, nhìn nhận UBND thành phố đã ban hành quy chế phối hợp xử lý vi phạm hiện trường giữa các lực lượng chức năng và các bên phối hợp khá tốt. Tuy nhiên, theo ông Khoa, một khó khăn lớn hiện nay là các hộ kinh doanh, buôn bán tại các tuyến đường có thu phí thường chiếm dụng mặt đường, cản trở hoạt động thu phí. Khi lực lượng phối hợp có mặt thì họ dọn dẹp nhưng khi đi khỏi thì họ tái chiếm.
Giám đốc Công ty TNXP cũng cho rằng thành phố cần tăng cường trích xuất camera các trường hợp vi phạm để xử lý, ngoài ra, nếu UBND thành phố cho phép Công ty TNXP triển khai thu phí ETC thí điểm trong quý I/2023 thì mọi việc sẽ thuận lợi hơn.
ETC là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đậu xe và trừ tiền vào tài khoản giao thông. So với phần mềm My Parking, việc sử dụng công nghệ ETC có ưu điểm là trừ tiền trực tiếp thông qua tài khoản trả trước của chủ phương tiện, tránh trường hợp tiếp xúc với tài xế dễ xảy ra tiêu cực. "Ngoài ra, khi sử dụng công nghệ ETC, tỉ lệ doanh thu sẽ tăng từ 30% - 50%, đồng thời giảm 50% nhân công và 40% chi phí thuê phần mềm My Parking hiện nay, từ đó số tiền nộp vào ngân sách thành phố qua công tác thu phí sẽ cao hơn" - ông Khoa cho hay.
Có trường hợp phương tiện vi phạm đến 715 lần khi đậu “chùa” trên đường Tản Đà, quận 5. Cũng tại quận 5, một trường hợp khác trên đường An Dương Vương “thành tích” chỉ kém chút ít với 615 lần.
Điểm mặt phương tiện vi phạm nhiều lần
Trong danh sách vi phạm mà Sở GTVT gửi Công an thành phố thì quận 1, trên đường Phan Chu Trinh, ôtô BKS 51C-865.12 vi phạm về đậu xe, thanh toán phí hơn 330 lần; ô đỗ xe từ số 21 đến 27 Phan Chu Trinh bị chiếm dụng để kinh doanh, mua bán, tổ chức giữ xe trái phép. Tại đường Hồ Huấn Nghiệp và Đông Du, có người mặc trang phục bảo vệ thu tiền mặt tài xế khi đậu xe, đặc biệt là đoạn trước số 55 Đông Du.
Còn trước số 165 và 181 - 191 Nguyễn Cư Trinh, 2 nơi này bị chiếm dụng để kinh doanh, mua bán, tổ chức giữ xe trái phép; ôtô BKS 51F-195.20 vi phạm hơn 350 lần. Không kém, ôtô BKS 51C-865.12 đậu trên đường Phan Bội Châu cũng vi phạm hơn 300 lần.
Đối với địa bàn quận 5, ngoài những ôtô vi phạm thì nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh sửa chữa ôtô chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, không cho phương tiện vào đậu.
"Đâu phải xe nào đậu cũng trả tiền, 10 xe thì chắc chỉ 4 chiếc chấp hành nghiêm chỉnh. Nhiều tài xế cố tình trốn tránh, lúc lực lượng TNXP làm nhiệm vụ thì "chuồn" đi... trong khi TNXP đâu có chức năng để xử phạt" - bà Hoa, người bán nước ở quận 1, nói.