Dạy Tiếng Việt lớp 3 Chương trình mới hiệu quả

Dịu Nguyễn | 06/11/2022, 06:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cô giáo Hải Phòng áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, tích hợp liên môn đem lại giờ học đầy hứng khởi với học sinh lớp 3A2.

Sáng tạo với giờ dạy Tiếng Việt lớp 3 Chương trình mới ảnh 1
Học sinh thảo luận làm việc nhóm.

Mong muốn đổi mới

Cô Tuyết chia sẻ: Bài dạy lên lớp Chuyên đề là bài học chủ điểm tuần 5 của nội dung chương trình năm học 2022 - 2023. Trước khi lên lớp Chuyên đề, Tổ khối chuyên môn lớp 3 của Trường Tiểu học Nguyễn Du đã có những buổi sinh hoạt, tìm hiểu kiến thức, kế thừa của năm học lớp 1, 2 để soạn nội dung tương ứng với bài dạy sao cho phù hợp. Thành viên trong tổ chuyên môn đã thiết kế đồ dùng dạy STEM và mong muốn bộ dụng cụ học tập này không chỉ phục vụ cho lên lớp Chuyên đề, mà còn thực hiện xuyên suốt, có hiệu quả ở những dạng bài khác, các môn học khác trong Chương trình GDPT 2018.

Để dạy thành công, cô Tuyết xác định rõ yêu cầu của bài, tìm các tình huống của bài đưa ra, chọn cho mình phương pháp tốt nhất truyền tải bài học đến cho học sinh, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách chủ động. Cô mong muốn các cấp ngành tổ chức thêm những buổi sinh hoạt chuyên môn để mỗi thầy cô đều có thể học tập, trau dồi thêm kiến thức và áp dụng cùng kinh nghiệm của bản thân để truyền tải bài dạy đến học sinh một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

PGS.TS Trần Thị Hiền Lương - Chủ biên môn Tiếng Việt, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - đánh giá: Tiết dạy học Chuyên đề của cô Tuyết có tính trực quan cao và rất thông minh. Với học sinh tiểu học thì tính trực quan rất quan trọng, nếu cứ nói mấp mô, gồ ghề hay trơn trượt chung chung như thế học sinh quên đi rất nhanh. Trong tiết dạy, cô giáo đã đưa vào hình ảnh một con đường và cho học sinh có sự quan sát, đánh giá và tìm từ chỉ đặc điểm. Từ đó, sẽ làm cho các em nhớ rất lâu và mở rộng vốn từ một cách tích cực cho học sinh.

TS Hiền Lương cũng cho rằng, đây là tiết học thông minh vì học sinh được chia theo nhóm. Mỗi nhóm sẽ tự tìm ra các từ chỉ đặc điểm sau đó xếp vào trong các giỏ về màu sắc, âm thanh hay hương vị. Như vậy, các em không chỉ tìm được từ chỉ đặc điểm, mà còn biết từ mình tìm là màu sắc, âm thanh hay hương vị. Tiếp đó, học sinh sẽ tự dán hình lên cây mà cô giáo chuẩn bị và đọc to trước lớp những từ chỉ đặc điểm mà nhóm tìm được, các bạn ngồi nghe sẽ nhận xét và bổ sung thêm từ chỉ đặc điểm. Thông qua đó, mở rộng vốn từ tích cực cho học sinh.

Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” được xây dựng dựa trên ý tưởng, mục tiêu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, phát huy tính tích cực của học sinh, chú trọng dạy học tích hợp và phân hóa. Nội dung các bài học trong sách rất gần gũi, phát huy được tính sáng tạo của học sinh. Sách có điểm ưu việt là các hoạt động đọc, viết, nói, nghe được quyện lại, kết nối với nhau nên bài học sẽ khắc sâu cho học sinh, giúp học sinh từng bước phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học một cách hiệu quả. - PGS.TS Trần Thị Hiền Lương

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/sang-tao-voi-gio-day-tieng-viet-lop-3-chuong-trinh-moi-post613507.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/sang-tao-voi-gio-day-tieng-viet-lop-3-chuong-trinh-moi-post613507.html
Bài liên quan
Hàng nghìn bộ sách giáo khoa đến với học sinh vùng lũ ở Nghệ An
Những bộ sách giáo khoa, tài liệu kịp thời đến với học sinh, nhà trường bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Nghệ An, giúp thầy trò sớm ổn định dạy học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy Tiếng Việt lớp 3 Chương trình mới hiệu quả