Dậy từ 5h sáng để cải thiện cuộc sống

30/01/2023, 19:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thức dậy từ 5h sáng có thể cải thiện cuộc sống, nâng cao năng suất làm việc nhưng không phải ai cũng có thể duy trì thói quen này.

Nhiều người khó duy trì thói quen dậy sớm vì áp dụng sai cách. Ảnh: Miriam Alonso/Pexels.

Với nhiều người, bắt đầu ngày mới từ 5h đang trở thành một xu hướng. Họ dậy sớm hơn vài giờ để tập luyện và lên kế hoạch cho một ngày làm việc hiệu quả.

Samantha Snowden, giáo viên thiền chánh niệm, nói rằng sự chậm lại giúp hệ thống thần kinh của con người bớt căng thẳng, đồng thời giúp điều chỉnh suy nghĩ. Nếu bạn muốn dậy sớm và sử dụng thời gian buổi sáng để giúp bản thân "tĩnh lại", điều đó có thể giúp bạn nâng cao năng suất và giảm bớt nguy cơ kiệt sức vào cuối ngày.

Một số chuyên gia nói rằng đối với những người mới tập dậy sớm, việc này có thể cải thiện sự tự tin vì nó giống như một thành tựu. Nhưng nếu không thể duy trì liên tục, việc dậy sớm sẽ làm tăng mức độ căng thẳng và tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

"Điều này cũng giống như việc bạn luôn cảm thấy bị tụt lại phía sau trong một cuộc đua bạn không thể giành chiến thắng. Khi đó, dậy sớm không có ích trong việc tạo động lực hay năng lượng tích cực", bác sĩ tâm thần Nikole Benders-Hadi nói với Fortune.

Do đó, nếu bạn đang có kế hoạch bắt đầu ngày mới từ 5h, các chuyên gia khuyên bạn cần ghi nhớ những điều sau.

cach day som anh 1
Chuyên gia khuyến nghị không nên dùng đồ điện tử trước khi ngủ. Ảnh: Pexels.

Đừng hy sinh giấc ngủ

Việc dậy sớm không nên bị đánh đổi bằng giấc ngủ vì theo thời gian, thiếu ngủ có thể gây ra những vấn đề tiêu cực về sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm, đồng thời gây nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim. Bà Samantha Snowden nói thêm rằng việc thiếu ngủ có thể gây ra nhiều thách thức liên quan khả năng điều chỉnh cảm xúc và tập trung.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 1/3 người Mỹ trưởng thành không ngủ đủ 7 giờ mỗi tối như khuyến nghị của các chuyên gia y tế. Thay vì dậy sớm, bạn nên đảm bảo giấc ngủ tuân theo chế độ khoa học, ví dụ thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, hạn chế dùng đồ điện tử trước khi ngủ, không dùng chất kích thích trước khi ngủ, tạo thói quen thư giãn...

"Nếu thức dậy lúc 5h sáng tạo ra rào cản khiến bạn không thể ngủ đủ giấc, bạn không nên dậy sớm để làm gì", bác sĩ Benders-Hadi khuyên.

"Chậm lại" vào mỗi buổi sáng thay vì dậy quá sớm

Dậy sớm giúp giảm bớt cảm giác khó chịu khi chúng ta vội. Nhưng bác sĩ Benders-Hadi nói rằng chúng ta có thể áp dụng những phương pháp thay thế, không cần dậy quá sớm mà vẫn đảm bảo giấc ngủ.

Thứ nhất, chúng ta nên giảm bớt lựa chọn hoặc hạn chế số việc cần quyết định vào buổi sáng, ví dụ chuẩn bị trước trang phục hoặc chuẩn bị trước thực đơn bữa sáng. Buổi sáng, mức độ căng thẳng của con người có xu hướng đạt đỉnh điểm nên chúng ta nên giảm bớt việc để giảm bớt căng thẳng.

Thứ hai, chúng ta nên dành 10 phút mỗi sáng để sống chậm lại, không nên kiểm tra email hay tin nhắn ngay khi vừa thức dậy. Thay vì kiểm tra email, bạn nên kiểm tra tâm trạng, cảm giác của cơ thể, từ đó thiết lập nhịp độ, tốc độ để có một ngày làm việc hiệu quả.

cach day som anh 2
Vội vàng điều chỉnh thói quen dậy sớm sẽ khiến bạn mệt mỏi. Ảnh: Pexels.

Không nên vội vàng điều chỉnh

Với những người có thói quen thức đêm, họ sẽ cảm thấy không thoải mái khi phải dậy sớm vì đồng hồ sinh học tự nhiên cần thời gian để thích nghi với thói quen mới.

Vào những ngày bạn cảm thấy quá khó để dậy sớm, điều quan trọng là bạn phải tập trung vào ý định của bản thân. Nghĩa là bạn cần xác định bản thân dậy sớm để làm gì, ví dụ dậy sớm để cải thiện năng suất, tập thể dục hoặc có thêm thời gian đọc sách.

Nếu chưa thể xác định mục tiêu dậy sớm, bạn có thể trò chuyện với những người có thói quen dậy sớm để tìm hiểu động lực nào giúp họ hình thành thói quen này.

Bài liên quan
Thái Lan muốn cải thiện dạy và học tiếng Anh
Theo Chỉ số thông thạo tiếng Anh của tổ chức giáo dục EF Education First, Thái Lan xếp thứ 97 trong 111 quốc gia về khả năng sử dụng tiếng Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dậy từ 5h sáng để cải thiện cuộc sống