Thức dậy 5h sáng để làm việc có gì hay?

10/02/2023, 00:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo chuyên gia y tế, việc thức dậy từ 5h rất có lợi nhưng cần phải đảm bảo một vài điều kiện nhất định, CNBC Make It đưa tin.

Dậy sớm rất có lợi, tuy nhiên, mọi người cần phải đảm bảo một số yếu tố như thời gian giấc ngủ. Ảnh: Unsplash.

Truyền thông đã nói rất nhiều về những trường hợp người thành công nhất thường dậy rất sớm vào buổi sáng để hoàn thành công việc. Thường thức dậy vào 6h30 những ngày phải lên văn phòng và 8h30 những ngày làm việc tại nhà, biên tập viên Renee Onque của CNBC Make It đã dành một tuần để thử nghiệm lối sống dậy sớm.

Theo đó, cô đã đặt báo thức lúc 5h và thức dậy trước khi Mặt Trời mọc vào mỗi sáng từ 31/1 đến 8/2. Sau một tuần, cô cho rằng mình sẽ không thể tuân thủ lối sống này vì một số điều nhất định. Tuy nhiên, lối sống này vẫn có những ưu điểm nhất định.

Ưu và nhược điểm của việc thức dậy lúc 5h

Theo Renee Onque, việc dậy sớm có một số ưu điểm như sau:

- Có nhiều thời gian ở một mình hơn: Một số buổi sáng, cô có thời gian ngồi trên giường một mình trong 1-2 giờ. Trong thời gian này, cô thiền hoặc làm bất cứ thứ gì mình thích trước khi vội vã đi làm. Theo Onque, điều này thật sự tuyệt vời vì cô không sống một mình.

- Tăng năng lượng khi bắt đầu ngày làm việc: Thông thường, Renee Onque không cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo khi thức dậy và đi làm. Và khi làm việc ở nhà, cô cũng chỉ cần "bay" ngay vào máy tính xách tay của mình. Tuy nhiên, việc bắt đầu một ngày sớm hơn khiến Onque cảm thấy nhiều năng lượng hơn và không bị kiệt sức khi kết thúc ngày làm việc.

- Giặt đồ vào buổi sáng: Theo Onque, đây là công việc tuyệt vời nếu được làm vào mỗi sáng.

- Đến phòng tập thể dục trước khi làm việc: Onque cũng đã tham gia một phòng tập thể dục. Dù chỉ đi tập vào một sáng duy nhất trong một tuần dậy sớm, cô cho hay tâm trạng của mình cũng khá lên khi ra vào phòng tập trước 8h.

uu nhuoc day luc 5h anh 1
Việc dậy sớm cho phép Onque có một buổi tập sáng, giúp cô có thêm tinh thần cho một ngày. Ảnh: Unsplash.

- Có thể có một bữa sáng bổ dưỡng: Khác với những bữa sáng bình thường khi ngủ dậy muộn chỉ có bột yến mạch và trứng, Onque lần đầu tiên có thể làm bữa sáng với bánh kếp, trứng, trái cây và nước ép dưa chuột.

Theo Onque, cũng giống như nhiều thói quen khác, dậy sớm cũng có một số nhược điểm nhất định:

- Đi ngủ lúc 21h: Khi phải dậy sớm, Onque cho hay cô vẫn muốn bảo đảm giấc ngủ của mình, đồng nghĩa với việc nữ biên tập viên phải đi ngủ từ 21. Theo cô, việc này đã khiến cô phải bỏ lỡ nhiều thứ.

- Những buổi tối vội vã: Về nhà lúc 18h và đi ngủ lúc 21h khiến Onque phải thu xếp rất nhanh cho bữa tối. Cô phải tắm rửa, nấu nướng và làm mọi thứ trong vòng 3 giờ đồng hồ. Cô cho rằng mình cần nhiều thời gian hơn để có một buổi tối thư giãn.

- Thức dậy sớm hơn vào cuối tuần: Thường xuyên thức dậy vào 5h khiến Onque giữ thói quen này vào 2 ngày cuối tuần là thứ bảy và chủ nhật. Điều này khiến cô mệt mỏi hơn, đi ngủ sớm hơn và không thể tận hưởng ngày cuối tuần trọn vẹn.

"Thức dậy vào 5h rất có lợi cho sức khỏe"

Tiến sĩ Anisha Patel-Dunn, bác sĩ tâm thần kiêm Giám đốc y tế của một công ty chăm sóc sức khỏe tâm thần ngoại trú, cho biết thức dậy lúc 5h rất có lợi.

"Tùy thuộc vào điều kiện riêng của bạn, thói quen này cho phép bạn thực hành chăm sóc bản thân như tập thể dục, thiền hoặc hoàn thành một số công việc cần làm mà không bị làm phiền trước khi con cái hoặc bạn đời thức dậy", cô nói.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là việc chuyển đổi thời gian thức dậy lúc 5h sẽ dễ dàng. Dưới đây là một số mẹo mà TS Patel-Dunn đề xuất:

- Kiên nhẫn vì việc điều chỉnh đồng hồ sinh học không hề dễ dàng.

- Dậy sớm từ từ và từng chút một.

- Ngủ đủ giấc.

Bài liên quan
Kỳ vọng cải thiện điều kiện chăm sóc trẻ vùng khó
Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 – 2030” được đặt nhiều kỳ vọng...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thức dậy 5h sáng để làm việc có gì hay?