Để BĐS Nhật Nam huy động được 8.900 tỷ đồng, trách nhiệm thuộc về ai?

Nguyễn Long | 04/10/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Để Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Bất động sản Nhật Nam huy động được số tiền lên tới 8.900 tỷ đồng, rồi mới khổi tố vụ án, bắt tạm giam đối tượng vi phạm, cũng cần làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân?

Có hay không cơ quan cấp phép cho Nhật Nam tổ chức hội nghị để huy động vốn ?

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin cho báo chí diễn ra vào chiều ngày 2/10/2023, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Bất động sản Nhật Nam (Công ty BĐS Nhật Nam) đã huy động 8.900 tỷ đồng của 20.000 cá nhân.

Hiện vụ việc đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với đối tượng Vũ Thị Thúy (vợ ca sĩ Khánh Phương), Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Nhật Nam, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174, Bộ Luật Hình sự.

benh-dau-mua-khi(11).jpg
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội.

Nhìn lại quá trình huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này, có những điều dư luận rất cần được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ, giải đáp, có thể kể đến như: Nhóm BĐS Nhật Nam thường xuyên tổ chức những buổi hội nghị khách hàng để huy động vốn, với số lượng khách có thời điểm lên tới cả nghìn người, vậy cơ quan nào đã cấp phép cho hoạt động tổ chức hội nghị hội thảo này ?

benh-dau-mua-khi(12).jpg
Được biết Hiệp hội AIPA, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Doanh nghiệp Châu Á và Công ty cổ phần Tư vấn và Truyền thông Đất Việt phối hợp tổ chức vinh danh bất động sản Nhật Nam của Vũ Thị Thúy là thương hiệu mạnh ASEAN 2022

Việc huy động vốn của Nhật Nam diễn ra liên tục, công khai, trong thời gian dài, báo chí cũng đã tốn không ít giấy mực cảnh báo; nhà đầu tư cũng đã gửi nhiều đơn thư tố cáo tới cơ quan chức năng… Nhưng tại sao BĐS Nhật Nam vẫn thường xuyên được tổ chức những buổi hội nghị khách hàng, để huy động thành công vốn lớn (như cơ quan công an xác định là khoảng 8.900 tỷ đồng của 20.000 cá nhân bị hại).

Hơn 1.000 tỷ đồng Nhật Nam chi vào hoạt động gì tới nay cơ quan công an chưa điều tra được? nhưng cũng cần lưu ý, tại thời điểm năm 2022, khi Nhật Nam khai trương văn phòng mới ở thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp này đã tổ chức rầm rộ, trong đó có rất nhiều lẵng hoa mạo danh ghi tên các cá nhân có chức quyền gửi tặng chúc mừng khai trương, khiến công luận dậy sóng, nhưng sự việc sau đó cũng rơi vào quên lãng.

Việc tổ chức hội nghị khách hàng là sự kiện thường niên của doanh nghiệp, được tổ chức công khai phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp cứ muốn tổ chức chương trình này thế nào cũng được, mà cần phải tuân thủ và xin cấp phép theo quy định của pháp luật.

Nhật Nam thường xuyên tổ chức nhiều lần hội nghị khách hàng ở nhiều địa phương để huy động vốn, trong số đó có 2 hội thảo lớn vào các ngày 13/3/2022 và ngày 02/7/2022 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia (Hà Nội), thu hút 5.561 người tham dự. Vậy chính quyền sở tại có biết việc Nhật Nam tổ chức những hội nghị, hội thảo này ở nhiều địa phương trong cả nước để huy động vốn ? và trách nhiệm của chính quyền đến đâu trong vụ việc này ?

Nhiều doanh nghiệp huy động vốn như Nhât Nam

Theo cơ quan công an, có khoản 20.000 nhà đầu tư được xác định là bị hại trong vụ án BĐS Nhật Nam. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, không chỉ có Nhật Nam hoạt động huy động vốn theo mô hình kim tự tháp tương tự phương thức đa cấp (mô hình đa cấp Ponzi), như Tâm Lộc Phát, VsetGroup (hiện đã đổi tên thành VS INVEST GROUP), DH GROUP, Antech Group… cũng hoạt động tương tự.

benh-dau-mua-khi(9).jpg
Cơ quan cánh sát cũng đã tiếp nhận nhiều đơn thư của nhà đầu tư tố VsetGroup lừa đảo

Hoặc những doanh nghiệp lập app (ứng dụng) để huy đông vốn như: Passion Invest, Finhay, 3Gang, Tikop, Infina, Savenow, BUFF… các app này sử dụng công cụ truyền thông quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn.

Tuy nhiên, các website, app này lại có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được UBCKNN cấp phép, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

benh-dau-mua-khi(10).jpg
Ứng  dụng Finhay huy động vốn qua App

Đối với Tâm Lộc Phát, doanh nghiệp này còn thường xuyên sử dụng nhiều hình ảnh của người nổi tiếng để tăng khả năng huy động vốn của doanh nghiệp như: Nghệ sĩ Quang Tèo (Nguyễn Tiến Quang) xuất hiện dày đặc trong các sự kiện của Công ty Tâm Lộc Phát, hoặc nghệ sĩ Bình Trọng cũng vậy.

benh-dau-mua-khi(8).jpg
Công ty Tâm Lộc Phát của bà Nguyễn Thị Khuyên (giữa) liên tục sử dụng hình ảnh các nghệ sĩ để tăng uy tín.

Câu chuyện nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật cũng đã được báo chí nói nhiều. Nhưng vì sao những nghệ sĩ nổi tiếng vẫn “miệt mài” tiếp tay cho doanh nghiệp có dấu hiệu của vi phạm pháp luật ?

Chỉ riêng vụ Nhật Nam, đã có tới 20.000 nhà đầu tư được xác định là bị hại, nếu mở rộng đối với những nhóm doanh nghiệp nêu ở trên con số bị hại sẽ là "rất khủng khiếp"!

Mô hình kinh doanh đa cấp hoạt động phải được sự cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, hoạt động tổ chức hội nghị khách hàng cũng cần phải có giấy phép mới được thực hiện. Nhưng những doanh nghiệp này nhiều năm liền và hiện tại (trừ Nhật Nam) vẫn thường xuyên tổ chức sự kiện để huy động vốn, nhưng không bị cơ quan chức năng tiến hành ngăn chặn. Đây là nỗi lo của nhiều nhà đầu tư, trước những mô hình kinh doanh đa cấp theo kiểu như Công ty BĐS Nhật Nam. 

Bài liên quan
Trạm sạc xe điện ở tầng hầm chung cư cần đảm bảo an toàn PCCC
(GDTĐ) - Thiệt hại từ vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, nhiều bạn đọc tỏ rõ băn khoăn về sự an toàn của những trạm sạc xe điện ở các tầng hầm chung cư, cây xăng, trung tâm thương mại…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để BĐS Nhật Nam huy động được 8.900 tỷ đồng, trách nhiệm thuộc về ai?