Để thi thử tốt nghiệp THPT hiệu quả, không áp lực

25/01/2024, 06:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện đa số trường THPT, địa phương đều tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, cần lưu ý để tổ chức hiệu quả, không quá áp lực với người học.

Tổ chức nghiêm túc như thi thật

Theo Hiệu trưởng Trường THPT An Thới (Bến Tre) Nguyễn Thanh Thanh, thời gian qua, chất lượng thi tốt nghiệp THPT của nhà trường phát triển theo chiều hướng tích cực. Một mặt, nhà trường tổ chức ôn thi nghiêm túc; mặt khác tổ chức tốt thi thử trước kỳ thi tốt nghiệp.

Khẳng định đây là một công việc rất quan trọng, bà Nguyễn Thanh Thanh cho rằng, tổ chức thi thử là trao cho học sinh cơ hội làm quen với cấu trúc đề thi; để học sinh chuẩn bị kiến thức, tâm thế sẵn sàng khi bước vào kỳ thi thật. Đồng thời, giúp học sinh sửa lỗi sai, hoàn thiện kiến thức, rèn luyện kỹ năng, có kinh nghiệm phân chia thời gian làm bài hợp lý, khẳng định năng lực và đạt kết quả tốt trong các kỳ thi phía trước.

Bên cạnh đó, thi thử còn giúp các em sắp xếp kế hoạch, phân bổ thời gian ôn tập. Từ đó giảm được áp lực áp lực và đảm bảo được hiệu quả khi vào kỳ thi chính thức.

Năm 2024, Trường THPT An Thới sẽ tiếp tục tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT. Dự kiến thời gian tổ chức sau thi học kỳ II từ 2 đến 3 tuần. Đây là thời gian “vàng” để học sinh chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng; đồng thời, khi có kết quả, các em còn thời gian để khắc phục những hạn chế nhận thấy từ kết quả thi thử.

“Nhà trường phân công giáo viên ra đề dựa trên cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT các năm trước và đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT. Công tác xếp phòng thi, phân công giám thị, nội quy phòng thi... đều áp dụng theo Quy chế thi của Bộ GD&ĐT. Về chấm thi, các môn trắc nghiệm thực hiện chấm trên phần mềm Azota; môn tự luận thực hiện cắt phách và giao về cho giáo viên bộ môn chấm ngẫu nhiên để đảm bảo tính công bằng. Nhà trường cũng vận động mạnh thường quân, phụ huynh học sinh khen thưởng 5 em có tổng điểm thi cao nhất”, cô Nguyễn Thanh Thanh cho hay.

Trường Trường THPT Mỹ Quý (Đồng Tháp) cũng tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT. Theo thầy Hiệu trưởng Trần Văn Hân, đây là dịp để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiếp cận với Quy chế thi tốt nghiệp THPT (nhất là những điểm mới trong năm 2024) sau thời gian đã được phổ biến, nghiên cứu. Từ đó, tạo sự tự tin khi tham gia vào các khâu thi chính thức, đồng thời loại bỏ những thói quen, suy nghĩ chủ quan về kỳ thi.

Thi thử cũng giúp giáo viên bộ môn đánh giá tổng quan và có những gợi ý, giúp đỡ học sinh điều chỉnh kế hoạch ôn tập để đạt kết quả cao nhất. Nhà trường có dữ liệu để có phân tích, bổ sung, điều chỉnh giải pháp nâng cao kết quả kỳ thi khi cần thiết. Với trường được chọn đặt điểm thi tốt nghiệp THPT, đây là lần tập dượt trước kỳ thi chính thức.

Trường THPT Mỹ Quý (Đồng Tháp) hướng nghiệp cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh.
Trường THPT Mỹ Quý (Đồng Tháp) hướng nghiệp cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh.

Lưu ý để hiệu quả, tránh quá tải

Chia sẻ của thầy Trần Văn Hân, bên cạnh hướng dẫn học sinh tham gia giải các đề tham khảo của Hội đồng Bộ môn tỉnh thông qua đường link trực tuyến, dự kiến trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khoảng 2 tuần, Trường THPT Mỹ Quý tiếp tục thực hiện tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT với những định hướng:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của kỳ thi để có sự đồng hành của cha mẹ học sinh và sự an tâm của học sinh. Mục đích là khảo sát kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh phù hợp trong thời gian ôn tập còn lại.

Vận dụng Quy chế thi tốt nghiệp để tổ chức kỳ thi, từ bố trí phòng thi, lịch thi, đề thi (vận dụng linh hoạt đề tham khảo của Hội đồng bộ môn tỉnh), sử dụng giấy thi tự luận, phiếu trả lời trắc nghiệm tương tự thi chính thức để học sinh làm quen. Các nội dung sinh hoạt trong buổi thi thực hiện bám sát theo hướng dẫn thi tốt nghiệp và tổ chức chấm thi tập trung.

Qua quá trình chấm bài tự luận và trắc nghiệm sẽ tổng hợp những hạn chế kỹ thuật của học sinh trong quá trình làm bài, nhất là những thói quen có thể dẫn thói quen có thể làm thí sinh vô tình vi phạm Quy chế thi. Từ đó, giáo viên bộ môn tiếp tục động viên, nhắc nhở để học sinh điều chỉnh các lỗi trước khi thi chính thức.

Các tổ chuyên môn và giáo viên tham khảo kết quả để thảo luận trong nhóm chuyên môn có định hướng ôn tập phù hợp trong thời gian còn lại, chủ yếu khắc phục các điểm yếu cơ bản của học sinh để phát huy tối đa năng lực học tập, kỹ năng làm bài của học sinh.

Phối hợp với cha mẹ học sinh tiếp tục động viên, quan tâm học sinh, tạo những điều kiện thuận lợi để học sinh tiếp tục phát huy tính tự học, tinh thần tập trung ôn tập trong thời gian các em ở nhà.

Với Trường THPT An Thới, cô Nguyễn Thanh Thanh cho rằng, để tổ chức thi thử hiệu quả, tránh quá tải, nhà trường cần xây dựng kế hoạch, thông báo thời gian, nội dung, hình thức, phần thưởng... để học sinh vừa có kế hoạch ôn tập hợp lý, vừa xem việc thi thử là động lực, là cơ hội để phấn đấu và rèn luyện

Đồng thời, nhà trường phải có lộ trình ôn tập, định mức, định lượng thời gian và kiến thức hợp lý đối với học sinh. Tránh trường hợp học sinh tự học, tự ôn hay đợi có kết quả thi thử xong mới điều chỉnh giải pháp ôn tập

Cuối cùng, cần phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để phụ huynh quan tâm, chăm sóc, điều chỉnh việc học của con cái; đồng thuận với nhà trường trong việc đề ra các giải pháp cải tiến chất lượng giáo dục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để thi thử tốt nghiệp THPT hiệu quả, không áp lực