Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của kỳ thi để có sự đồng hành của cha mẹ học sinh và sự an tâm của học sinh. Mục đích là khảo sát kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh phù hợp trong thời gian ôn tập còn lại.
Vận dụng Quy chế thi tốt nghiệp để tổ chức kỳ thi, từ bố trí phòng thi, lịch thi, đề thi (vận dụng linh hoạt đề tham khảo của Hội đồng bộ môn tỉnh), sử dụng giấy thi tự luận, phiếu trả lời trắc nghiệm tương tự thi chính thức để học sinh làm quen. Các nội dung sinh hoạt trong buổi thi thực hiện bám sát theo hướng dẫn thi tốt nghiệp và tổ chức chấm thi tập trung.
Qua quá trình chấm bài tự luận và trắc nghiệm sẽ tổng hợp những hạn chế kỹ thuật của học sinh trong quá trình làm bài, nhất là những thói quen có thể dẫn thói quen có thể làm thí sinh vô tình vi phạm Quy chế thi. Từ đó, giáo viên bộ môn tiếp tục động viên, nhắc nhở để học sinh điều chỉnh các lỗi trước khi thi chính thức.
Các tổ chuyên môn và giáo viên tham khảo kết quả để thảo luận trong nhóm chuyên môn có định hướng ôn tập phù hợp trong thời gian còn lại, chủ yếu khắc phục các điểm yếu cơ bản của học sinh để phát huy tối đa năng lực học tập, kỹ năng làm bài của học sinh.
Phối hợp với cha mẹ học sinh tiếp tục động viên, quan tâm học sinh, tạo những điều kiện thuận lợi để học sinh tiếp tục phát huy tính tự học, tinh thần tập trung ôn tập trong thời gian các em ở nhà.
Với Trường THPT An Thới, cô Nguyễn Thanh Thanh cho rằng, để tổ chức thi thử hiệu quả, tránh quá tải, nhà trường cần xây dựng kế hoạch, thông báo thời gian, nội dung, hình thức, phần thưởng... để học sinh vừa có kế hoạch ôn tập hợp lý, vừa xem việc thi thử là động lực, là cơ hội để phấn đấu và rèn luyện
Đồng thời, nhà trường phải có lộ trình ôn tập, định mức, định lượng thời gian và kiến thức hợp lý đối với học sinh. Tránh trường hợp học sinh tự học, tự ôn hay đợi có kết quả thi thử xong mới điều chỉnh giải pháp ôn tập
Cuối cùng, cần phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để phụ huynh quan tâm, chăm sóc, điều chỉnh việc học của con cái; đồng thuận với nhà trường trong việc đề ra các giải pháp cải tiến chất lượng giáo dục.