Địa phương nỗ lực bảo đảm đủ sách giáo khoa trước năm học mới

30/08/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước thềm năm học mới, các địa phương nỗ lực đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học sinh, đặc biệt với các em ở vùng sâu xa, khó khăn.

Cung cấp đầy đủ

Để đảm bảo nguồn sách giáo khoa cho năm học mới, các địa phương đã hoàn thành việc chọn sách theo kế hoạch, phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức phát hành kịp tiến độ, chất lượng.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre, sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 năm học này được UBND tỉnh phê duyệt thuộc các bộ sách Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam; bộ Cánh diều của NXB Đại học Sư phạm Hà Nội và NXB Đại học Sư phạm TPHCM. Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị Bến Tre đã phát hành khoảng 3,8 triệu bản sách các loại phục vụ học sinh, giáo viên trong tỉnh. Công tác phát hành sách được thông qua nhiều kênh như: Trực tiếp đến trường, cửa hàng công ty và các nhà sách, đại lý tư nhân…

Các đơn vị, cửa hàng tại tỉnh Sóc Trăng đã lên kế hoạch cân đối nguồn hàng sách giáo khoa bảo đảm nhu cầu của học sinh; cung cấp đầy đủ các bộ sách, có chương trình khuyến mãi giảm giá nhiều mặt hàng, giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí.

Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Sóc Trăng còn tổ chức nhập sách các cấp và đồ dùng học tập từ tháng 4/2023, đồng thời cung cấp sách đến các cửa hàng, đại lý.

Theo ông Vương Trần Minh, Phó Giám đốc công ty, tuy nguồn nhập sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 khan hiếm trong tháng 5 và 6 nhưng đến nay công ty cung ứng bảo đảm các loại sách ở các cấp học, đáp ứng nhu cầu của học sinh trên địa bàn tỉnh. Giá bán các bộ sách không biến động. Sách lớp 1 đến lớp 5 dao động từ 173.900 - 468.000 đồng/bộ; sách giáo khoa cấp THCS và THPT từ 179.000 - 350.000 đồng/bộ (bao gồm sách bài tập, chưa kể sách Tiếng Anh).

Dù, các đơn vị cung ứng sách tại địa phương có kế hoạch và chuẩn bị sớm và sách giáo khoa chưa tới mức khan hiếm, nhưng vẫn còn tình trạng một số phụ huynh khó khăn trong việc tìm mua một số đầu sách. Chị Nguyễn Lan Phương (thành phố Đông Hà, Quảng Trị) cho biết vẫn chưa mua đủ bộ sách giáo khoa lớp 4 dù một tuần nữa khai giảng.

Chị Lê Thị Thanh Thủy (thành phố Đông Hà, Quảng Trị) chia sẻ: Nhà trường có chuyển danh mục sách giáo khoa lớp 4 sử dụng năm học 2023 - 2024 để chuẩn bị. Song, gia đình đã tìm mua mấy lần nhưng vẫn thiếu sách Tiếng Anh, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm… Do đó, chị Thủy phải nhờ cô giáo mua hộ mới đủ bộ.

Ông Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Quảng Trị - cho biết, hiện nay, sách giáo khoa tất cả khối, lớp cơ bản đã được đơn vị cung ứng đủ để phục vụ dạy học. Riêng đối với một số đầu sách bài tập vẫn còn thiếu. “Các trường chỉ đăng ký với nhà xuất bản nên đơn vị chỉ nhập về cung ứng các đầu sách đó. Đối với sách bài tập, đơn vị nhập lượng vừa phải để phân phối, không nhập nhiều vì sợ thừa. Trường hợp học sinh và phụ huynh đăng ký ngay từ đầu, thì công ty mới nhập về”, ông Huy cho hay.

Tuy nhiên, đưa ra lời khuyên về tình trạng chưa mua đủ sách giáo khoa, ông Huy cho rằng, phụ huynh, nhà trường có nhu cầu về sách giáo khoa có thể đăng ký trực tiếp với đơn vị để được cung ứng đầy đủ.

Đại diện Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Bến Tre cũng chỉ ra, phụ huynh không nên nôn nóng, tìm mua bằng được sách ở mọi nơi, nhất là với sách bị khan hiếm. Có thể đăng ký mua tại thư viện nhà trường, hoặc mua tại các nhà sách lớn, uy tín.

Để tránh mua nhầm sách giả, phụ huynh, học sinh cần thận trọng, xem xét kỹ khi mua. Do mỗi trường chọn sách có cơ cấu môn học thuộc các bộ sách khác nhau nên phụ huynh cần tìm hiểu, biết rõ trường con học sử dụng bộ sách nào để tránh mua nhầm...

Địa phương nỗ lực bảo đảm đủ sách giáo khoa trước năm học mới ảnh 1
Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục tại Đà Nẵng trao tặng gần 4.000 bộ sách cho học sinh khó khăn Quảng Trị. Ảnh: Đ.Đức

Nỗ lực hỗ trợ học sinh khó khăn

Bên cạnh đảm bảo nguồn cung sách giáo khoa cho học sinh trước thềm năm học mới, các địa phương, nhà xuất bản tập trung hỗ trợ cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt là học sinh vùng sâu, vùng xa. Ông Trần Thanh Luận, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, cho biết tỉnh Cà Mau đã nhận được tài trợ hơn 42 nghìn bản sách giáo khoa, trị giá hơn 740 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều năm nay với phương châm không để học sinh nào không thể đến trường vì thiếu sách, Sở đã chú trọng công tác chăm lo cho học sinh dân tộc, hoàn cảnh gia đình khó khăn để bước vào năm học mới.

Đại diện Sở GD&ĐT Bến Tre cũng cho biết, ngành đã chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình “Cùng tiếp bước em đến trường” tặng, hỗ trợ sách giáo khoa năm học mới. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam - đơn vị tổ chức thực hiện chương trình tặng 1.600 bộ sách giáo khoa cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Các đầu sách giáo khoa được trao tặng thuộc lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 theo Chương trình GDPT 2018. Mỗi học sinh thụ hưởng sẽ nhận 1 bộ sách giáo khoa gồm sách theo danh mục lựa chọn của cơ sở giáo dục. Đối tượng thụ hưởng là học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa trao tặng 45 nghìn bản cho học sinh và thư viện trường học trên địa bàn với tổng trị giá khoảng 800 triệu đồng. Đây là những bộ sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 theo Chương trình GDPT 2018; sách được gửi tới tận tay học sinh hoàn cảnh khó khăn trước khi năm học mới bắt đầu. Cùng đó, các trường học thường xuyên liên hệ, khuyến cáo phụ huynh nên đến những nhà sách, siêu thị tin cậy để mua hàng chất lượng, giá cả phù hợp.

Tại Trà Vinh, Sở GD&ĐT phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao tặng 1.600 bộ sách giáo khoa Chương trình GDPT 2018 cho sinh nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn khi bắt đầu năm học 2023 - 2024. Đồng thời, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam còn trao tặng 15 “Tủ sách giáo khoa dùng chung” cho các trường tiểu học vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh, nhằm cung cấp nguồn tài nguyên để phục vụ cho công tác giảng dạy tốt hơn.

Để đảm bảo sách giáo khoa cho học sinh bước vào năm học mới, ngành Giáo dục Hướng Hóa (Quảng Trị) đã kết nối các đơn vị, tổ chức hảo tâm tặng hàng nghìn bộ sách. Bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa - cho biết, ngoài việc rà soát hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đảm bảo thực hiện chương trình mới, ngành Giáo dục còn cố gắng khắc phục khó khăn về thiếu sách giáo khoa.

Bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị - chia sẻ, để đủ sách giáo khoa, đặc biệt sách theo Chương trình GDPT 2018, Sở đã tổng hợp danh mục lựa chọn sách giáo khoa, số lượng học sinh của các trường để cung cấp cho các nhà xuất bản, yêu cầu cung ứng sách trên cơ sở các bộ sách đã chọn.

Sở GD&ĐT Quảng Trị còn kết nối với các đơn vị để tặng sách giáo khoa cho học sinh các trường miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Trước thềm năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục Quảng Trị đón nhận gần 4 nghìn bộ sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Nhà xuất bản Giáo dục tại Đà Nẵng trao tặng cho học sinh khó khăn, các trường miền núi. Cụ thể: 18 tủ sách, mỗi tủ 120 bộ sách giáo khoa, 8 bộ sách giáo viên; 1.350 bộ sách cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 752 triệu đồng tại 3 huyện Đakrông, Hướng Hóa, Vĩnh Linh.

“Việc các trường có được tủ sách dùng chung để mọi học sinh có thể tiếp cận với sách giáo khoa là những món quà mang ý nghĩa đặc biệt, giúp các em có điều kiện tiếp cận kiến thức, chương trình gần nhất để học tập tốt hơn. Đây là sự động viên đối với các cơ sở giáo dục, thầy cô và học sinh các trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”, bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết.

Bài liên quan
Từ 1/7/2024, áp quy định giá tối đa sách giáo khoa
Bộ GD&ĐT vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Địa phương nỗ lực bảo đảm đủ sách giáo khoa trước năm học mới