Thách thức tiếp theo sẽ là việc chuyển đổi phương tiện thương mại sang xe điện khi mà chi phí phải bỏ ra cao hơn xe chở khách bởi chi phí sạc cho xe tải và các phương tiện hạng nặng khác cao hơn. Trung Quốc vẫn còn chặng đường dài trong việc ngừng hoàn toàn việc sử dụng phương tiện chạy bằng nguyên liệu hóa thạch.
Các điểm sạc xe điện ở Hải Nam. Ảnh: Bloomberg
Theo Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight, Hải Nam là nơi xe điện được ưa chuộng, hòn đảo nhỏ này phụ thuộc vào du lịch, và đặc điểm này không giống các khu vực khác trên cả nước.
Các khu vực và quốc gia khác cũng đang đạt được tiến bộ nhanh chóng trong việc loại bỏ dần ô tô chạy xăng. Na Uy, quốc gia có 5,5 triệu dân, đang trên đà cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025, trong đó xe điện chiếm hơn 83% doanh số bán ô tô mới của quốc gia này trong tháng 4.
Anh cho biết họ sẽ ngừng bán ô tô và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel mới vào năm 2030, trong khi Canada và bảy tiểu bang của Mỹ, bao gồm California và Maryland, đã đặt ra thời hạn cuối cùng là năm 2035.
Ảnh: Bloomberg
James Chao, giám đốc chiến lược của công ty tư vấn IScann Group, cho biết nhiệm vụ đối với Hải Nam có lẽ không quá khó khăn như ở các quốc gia khác.
Ông Chao, cũng là người đứng đầu bộ phận ô tô của công ty tư vấn, cho biết: “Động lực chính dẫn đến khả năng thành công của chương trình này là giá trung bình của một chiếc xe điện ở Trung Quốc thấp hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Giá xe điện là một vấn đề ở Châu Âu và Mỹ, nhưng không còn là vấn đề ở Trung Quốc. Điều này làm cho cơ hội thành công của lệnh cấm xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở Hải Nam lớn hơn nhiều so với các khu vực khác.”