Điện lực Lâm Đồng nói gì về vụ ""Núp bóng" dự án trong KCN để sản xuất điện mặt trời không phép?"?

18/05/2023, 16:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) - Liên quan đến bài viết ""Núp bóng" dự án trong KCN để sản xuất điện mặt trời không phép?" trên Báo Người Lao Động, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có công văn yêu cầu các cơ quan vào cuộc.

Điện lực Lâm Đồng nói gì về vụ Núp bóng dự án trong KCN để sản xuất điện mặt trời không phép?? - Ảnh 1.

Điện mặt trời trên mái trong khu công nghiệp (ảnh KP)

Ngày 18-5, Báo Người Lao Động nhận được văn bản số 1265/PCLĐ-VP ghi ngày 15-5 của Công ty Điện Lực Lâm Đồng phản hồi liên quan đến các thông tin trong bài viết "Núp bóng" dự án trong KCN để sản xuất điện mặt trời không phép? đăng tải hôm 10-5 trên Người Lao Động online.

Trong văn bản này, Công ty Điện lực Lâm Đồng cho rằng đơn vị luôn tuân thủ đúng theo quyết định về chủ trương của Chính phủ, thông tư của Bộ Công Thương, quy định, hướng dẫn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Miền Nam.

Công ty Điện lực Lâm Đồng cũng cho rằng đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an Phòng cháy chữa cháy, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng để có hướng dẫn về những thủ tục liên quan đến quy hoạch và sử dụng đất, đầu tư xây dựng, hoạt động kinh tế trang trại, an toàn công trình xây dựng phòng chống cháy nổ đối với điện mặt trời mái nhà theo quy định. Qua đó, giúp các chủ đầu tư có cơ sở tuân thủ thực hiện và giúp việc triển khai hợp đồng mua, bán điện mặt trời mái nhà trên địa bàn đảm bảo đúng quy định.

Điện lực Lâm Đồng nói gì về vụ Núp bóng dự án trong KCN để sản xuất điện mặt trời không phép?? - Ảnh 2.

Nhiều hệ thống điện mặt trời mái nhà đã được đấu nối, ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực Lâm Đồng dù... chưa được cấp phép (ảnh: KP)

Thế nhưng điều quan trọng là việc đã thoả thuận đấu nối vào lưới điện và kí hợp đồng mua bán điện với các chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà tại các khu công nghiệp khi chưa được cấp phép xây dựng là đúng hay sai thì Công ty Điện lực Lâm Đồng không có ý kiến (!)

  • "Núp bóng" dự án trong KCN để sản xuất điện mặt trời không phép?

Trong khi đó, như Báo Người Lao Động phản ánh, tại báo cáo số 35/BC-KCN về tình hình doanh nghiệp lắp đặt, hợp tác, cho thuê bán điện năng lượng mặt trời trên mái trong Khu công nghiệp Lộc Sơn của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã "điểm mặt" 3 doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng, cho các doanh nghiệp khác bên ngoài thuê đầu tư và khai thác điện mặt trời, đã được Công ty Điện lực Lâm Đồng thoả thuận đấu nối vào lưới điện và kí hợp đồng mua bán điện nhưng... chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Đó là Công ty CP công nghệ Xanh Lộc Châu xây dựng nhà máy sản xuất gạch nung theo công nghệ tuynel cải tiến; Công ty CP Intimex Bảo Lộc thực hiện dự án xây dựng nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu, Công ty CP Vinasorlar Bảo Lộc thực hiện dự án sản xuất lưới thép và gia công khung kèo thép tiền chế.

Ban Quản lý các khu công nghiệp Lâm Đồng cho biết sẽ rà soát các quy định để xem xét thu hồi dự án đầu tư quy định của pháp luật.

Điện lực Lâm Đồng nói gì về vụ Núp bóng dự án trong KCN để sản xuất điện mặt trời không phép?? - Ảnh 4.

Một hệ thống điện mặt trời mái nhà tại khu công nghiệp Lộc Sơn (ảnh KP)

Liên quan đến vụ việc này, ngày 16-5, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn số 4282/UBND-MT giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh xem xét xử lý các trường hợp để bên thứ 3 hoạt động dự án điện năng lượng mặt trời trong các khu công nghiệp Lộc Sơn, Phú Hội.

Cùng ngày, Ban quản lý các khu công nghiệp Lâm Đồng cũng đã có văn bản số 101/KCN-NV đề nghị Công ty Điện lực Lâm Đồng không đấu nối và mua điện từ mái nhà của toàn bộ dự án Công ty Cổ phần Vinasolar Bảo Lộc tại Khu công nghiệp Lộc Sơn (phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Hồng Ánh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện lực Lâm Đồng nói gì về vụ ""Núp bóng" dự án trong KCN để sản xuất điện mặt trời không phép?"?