Để sử dụng hiệu quả bài giảng điện tử, theo thầy Trang Minh Thiên, điều đầu tiên là giáo viên cần nắm được kỹ thuật biên soạn bài giảng. Ví dụ như quy tắc 1-6-6: 1 slide không quá 6 dòng, 1 dòng không quá 6 chữ; quy tắc phối màu trên slide 7-2-1: giữa màu tương đồng và tương phản, 70% là màu chủ đạo, 20% màu tương đồng và 10% là tương phản…
Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động trên slide để thầy và trò có thể tương tác. Tránh việc cứng nhắc trong soạn bài giảng điện tử theo bố cục, mà giáo viên cần linh hoạt các tổ chức, cách diễn đạt trên slide. Làm sao thầy cô phải trở thành người kể chuyện và học sinh sẽ là người đúc rút lại nội dung câu chuyện của bài học.
Với cô Đỗ Thị Nhạn, giáo viên Trường THCS thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy, Thái Bình), sử dụng bài giảng điện tử hiệu quả cần các yếu tố: Công nghệ thông tin, phương pháp giảng dạy của giáo viên, sự hợp tác của học sinh và phụ huynh.
Theo đó, cần lựa chọn được phần mềm và công cụ giảng dạy/học tập phù hợp; người dùng cần có khả năng sử dụng thành thạo máy tính.
Giáo viên soạn giáo án phù hợp với đặc điểm của học sinh từng cấp học, từng lớp.
Lồng ghép hình ảnh, video sinh động để minh họa cho bài học. Thầy cô đồng thời phải quan tâm đến cách tương tác với học sinh; tận dụng tối ưu sức mạnh của công nghệ vào giảng dạy, như sử dụng máy quay, hệ thống âm thanh, các công cụ trong phần mềm để tăng chất lượng bài học và tăng sự tương tác, tạo hứng thú cho học sinh.