Điều chỉnh để Tài liệu Giáo dục địa phương hấp dẫn học sinh

Quốc Ngữ | 22/07/2022, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tài liệu Giáo dục địa phương đang được hoàn thiện để đưa vào giảng dạy Chương trình GDPT mới thông qua thực nghiệm để hấp dẫn, gần gũi với học sinh.

Chú trọng tính địa phương

Sở GD&ĐT An Giang đã ký kết hợp đồng phối hợp biên soạn với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam để viết và xuất bản Tài liệuGiáo dục địa phương An Giang lớp 8, 9, 11, 12 đáp ứng Chương trình GDPT năm 2018. Trong lần biên soạn này có sự tham gia của một số tác giả là người địa phương, từ đó những cứ liệu sẽ phù hợp với đặc thù của tỉnh hơn.

Tỉnh An Giang cũng đã tổ chức dạy thực nghiệm Tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, qua đó đánh nội dung biên soạn tài liệu với những vấn đề cơ bản về văn hoá, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường… của tỉnh. Thông qua dạy thực nghiệm, cán bộ quản lý, giáo viên tham gia dự giờ tiến hành thảo luận, trao đổi, nhận định về nội dung, phương pháp, gợi ý điều chỉnh để phù hợp với tình hình và đặc điểm ở địa phương…

Theo đánh giá của giáo viên dạy thực nghiệm, việc tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào Hoạt động trải nghiệm một số môn học cơ bản thuận lợi, dễ dàng, hợp lý. Việc tích hợp làm cho tiết dạy sinh động hơn, giúp học sinh hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương. Từ đó từng bước giúp các em phát triển phẩm chất và năng lực bản thân đúng định hướng mục tiêu Chương trình GDPT 2018.

Theo bà Trần Thị Tuyết Hạnh, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non – Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT An Giang), tài liệu giáo dục địa phương tỉnh An Giang được biên soạn nhằm bổ sung cho nội dung Chương trình GDPT 2018 và được đưa vào giảng dạy chính thức ở các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới.

Tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức dạy thực nghiệm Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 3 với 6 chủ đề. Việc thực nghiệm được tổ chức tại 6 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh; mỗi chủ đề được dạy ít nhất hai tiết. Thành phần tham dự gồm Ban Biên soạn Tài liệu Giáo dục địa phương cấp tiểu học; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên dạy lớp 3 của các trường.

Quá trình giảng dạy, hầu hết giáo viên tích hợp nội dung các chủ đề trong Tài liệu Giáo dục địa phương vào Hoạt động trải nghiệm và một số môn học như Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử...

Thực nghiệm và điều chỉnh để Tài liệu Giáo dục địa phương hấp dẫn, gần gũi học sinh ảnh 1
Tiết dạy thực nghiệm Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1 chủ đề Món ngon Đồng Tháp.

Tăng cường thực nghiệm để hoàn thiện

Tại tỉnh Kiên Giang, Sở GD&ĐT vừa tổ chức dạy thực nghiệm Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 10. Nội dung tổ gồm 4 chủ đề: Văn học dân gian ở tỉnh Kiên Giang; Nguồn lực phát triển kinh tế; Thế giới nghề nghiệp quanh ta; Bảo tồn và phát triển cảnh quan thiên nhiên ở Kiên Giang.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Kiên Giang, sau khi tổ chức dạy thực nghiệm, sở tổ chức góp ý, đánh giá cùng nhóm tác giả biên soạn Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh cấp THPT để rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung cho phù hợp với điều kiện thực tế. Từ đó, có bước chuẩn bị tốt cho việc triển khai giảng dạy Tài liệu Giáo dục địa phương cấp THPT trong Chương trình GDPT năm 2018 từ năm học 2022 - 2023.

Nhằm thẩm định tính khoa học, thực tiễn của nội dung Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Đồng Tháp lớp 1, 2, 3, Sở GD&ĐT Đồng Tháp tập hợp các chuyên gia, cán bộ quản lý, giáo viên tham gia thực nghiệm Tài liệu Giáo dục địa phương. Qua đó có cơ sở thực tiễn, rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Giáo dục địa phương trong tỉnh.

Theo đại diện Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học (Sở GD&ĐT Đồng Tháp), các đại biểu đã trao đổi về sự phù hợp của nội dung, ngữ liệu, cũng như hình thức trình bày, cách tiếp cận tài liệu, từ đó đề xuất hướng điều chỉnh bản thảo Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Đồng Tháp phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn địa phương.

Thông qua giảng dạy thực nghiệm Tài liệu Giáo dục địa phương, nhà trường chủ động các hoạt động tích hợp, trải nghiệm, giúp cho nội dung này trở nên hấp dẫn, gần gũi với học sinh. Như Trường THCS Long Tuyền (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) tổ chức cho học sinh tham quan trải nghiệm các khu di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương. Từ trải nghiệm, kiến thức thực tế, giáo viên lồng ghép giảng dạy vào môn học Lịch sử, Ngữ văn, Giáo dục địa phương... nhằm tạo hứng thú cho học sinh.

Theo cô Võ Thị Thúy Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Long Tuyền, ngoài việc dạy lồng ghép môn Lịch sử trên lớp học, vào các ngày lễ lớn trường tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động về nguồn, viếng nghĩa trang liệt sĩ, các khu di tích lịch sử… nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống lịch sử văn hóa của quê hương, giáo dục các em tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc. Đây là hoạt động quan trọng để nhà trường giảng dạy hiệu quả hơn Giáo dục địa phương theo Chương trình GDPT mới.

Bài liên quan
Khắc phục khó khăn tập trung hoàn thành tài liệu Giáo dục địa phương
Các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đang khẩn trương hoàn thành tài liệu Giáo dục địa phương đáp ứng kịp thời Chương trình GDPT mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh để Tài liệu Giáo dục địa phương hấp dẫn học sinh