Điều còn thiếu để Văn Lâm vào top 3 QBV Việt Nam

27/02/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù đã chơi thăng hoa trong nửa cuối năm 2022, chừng đó là không đủ để Đặng Văn Lâm cạnh tranh danh hiệu cá nhân với các đồng đội ở tuyển Việt Nam.

Văn Lâm là một trong những cầu thủ Việt Nam chơi hay nhất ở AFF Cup 2022. Ảnh: Minh Chiến.

Kể từ năm 2008, thời điểm Dương Hồng Sơn trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng Việt Nam, người hâm mộ không được chứng kiến một thủ môn nào vào top 3 danh hiệu này. Điều này có thể đã xảy ra ở lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2022 nếu Văn Lâm về nước sớm hơn.

Tháng 8/2022, Văn Lâm trở về Việt Nam sau khoảng thời gian chật vật ở CLB Cerezo Osaka (Nhật Bản). Anh khoác áo CLB Bình Định sau bản hợp đồng có giá trị đến 13,5 tỷ đồng. Ngay lập tức, Văn Lâm thể hiện giá trị.

Trong trận ra mắt đội bóng mới, anh có ít nhất 3 tình huống cứu thua xuất sắc, làm nản lòng các chân sút CLB Hà Nội, góp công lớn giúp CLB Bình Định giành chiến thắng 3-0. Ở mùa giải 2022, Văn Lâm thi đấu 11 trận, trong đó có đến 8 trận bất bại và chỉ nhận 5 bàn thua. Giai đoạn này, CLB Bình Định giành 7 chiến thắng, 3 trận hòa và thua đúng một trận. Nhờ đó, đội bóng đất võ cán đích hạng 3 chung cuộc.

Tại đấu trường Cúp Quốc gia, Văn Lâm tỏa sáng rực rỡ ở trận bán kết gặp CLB Viettel. Anh giúp CLB Bình Định giữ sạch lưới sau 90 phút. Đến loạt đá luân lưu, anh cản phá thành công cú sút của Hồ Khắc Ngọc, giúp CLB Bình Định vào chung kết.

Ở trận đấu quan trọng cuối cùng với CLB Hà Nội, Văn Lâm cũng chơi hay, chỉ bị khuất phục bởi siêu phẩm của Đoàn Văn Hậu và Trương Văn Thái Quý.

Trong hành trình giành huy chương đồng V.League và huy chương bạc Cúp Quốc gia 2022, Văn Lâm đóng góp rất lớn và tạo được sự ảnh hưởng. Vì thế, khi Hồ Tấn Tài và Dương Thanh Hào rời đội bóng quê hương, thủ môn Việt kiều được chọn làm đội trưởng của CLB Bình Định.

Ở AFF Cup 2022, giải đấu quan trọng nhất của tuyển Việt Nam trong năm, Văn Lâm cũng thể hiện xuất sắc. Trong trận gặp Malaysia tại vòng bảng AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam chỉ còn 10 người sau tấm thẻ đỏ của Nguyễn Văn Toàn (phút 32). Tính từ phút 32 đến 62 (thời điểm Azam Azmi bị thẻ đỏ), thủ môn này có ít nhất 3 pha cứu thua ấn tượng, giúp tuyển Việt Nam bảo toàn lợi thế một bàn mong manh.

Nhờ đó, đoàn quân HLV Park Hang-seo giành chiến thắng chung cuộc 3-0. Văn Lâm cũng được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất trận đấu.

Tuyển Việt Nam thất bại trước Thái Lan với tổng tỷ số 2-3 sau 2 lượt trận. Văn Lâm không có lỗi trong các tình huống này khi những cú dứt điểm của Poramet Arjvirai, Sarach Yooyen và Theerathon Bunmathan là quá khó.

Thậm chí, nếu không có sự xuất sắc của Văn Lâm, tuyển Việt Nam phải nhận nhiều bàn thua hơn. Trước đó, thủ môn này cũng thi đấu tốt ở 2 trận bán kết với Indonesia. Đây là lý do Văn Lâm được chọn vào đội hình tiêu biểu AFF Cup 2022.

dang van lam anh 1

Nếu gia nhập CLB Bình Định từ đầu mùa giải 2022, Văn Lâm đủ sức vào top 3 của Quả bóng vàng Việt Nam. Ảnh: Nguyên Khang.

Những đóng góp đáng kể của Văn Lâm cho CLB Bình Định và tuyển Việt Nam trong vòng 4 tháng cuối năm giúp anh trở thành ứng viên của danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để Văn Lâm chen chân vào top 3 chung cuộc khi Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Văn Quyết thể hiện ổn định xuyên suốt năm 2022.

Trước tháng 8/2022, đóng góp của Văn Lâm cho tuyển Việt Nam chỉ là những pha phản xạ ấn tượng ở trận giao hữu với Afghanistan hồi tháng 6.

Dù vậy, việc có mặt trong top 5 của danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam cũng là điều đáng khích lệ đối với Văn Lâm. Anh trải qua thời gian dài dự bị ở Cerezo Osaka, vật lộn với chấn thương vai nhưng khi trở lại, anh vẫn xuất sắc.

Đến thời điểm này, Văn Lâm cũng có màn trình diễn ấn tượng, đặc biệt ở chiến thắng 3-2 của CLB Bình Định trước Đà Nẵng ở vòng 4 V.League. Các pha phản xạ của anh giúp đội bóng đất võ đứng vững trong thế thiếu người và giành chiến thắng ở phút bù giờ.

Nếu duy trò được phong độ như hiện tại, việc Văn Lâm vào top 3 Quả bóng vàng 2023 là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Văn Lâm được CĐV Thái Lan chào đón Nhờ khoảng thời gian thi đấu cho Muangthong United, Đặng Văn Lâm được các cổ động viên Thái Lan nhận ra và xin chụp ảnh cùng khi có mặt tại Bangkok chiều 14/1.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều còn thiếu để Văn Lâm vào top 3 QBV Việt Nam